Sự khác biệt giữa mực bút máy xưa và nay

Vân Huyền | 03/09/2021, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Do hệ thống bơm đặc biệt, mực bút máy phải là dung dịch. Trong quá khứ, con người sử dụng mực muối sắt cho bút máy.

Loại mực được sử dụng trên bút máy không giống như ở bút bi hoặc bút gel hiện nay. Do hệ thống bơm đặc biệt, mực bút máy phải là dung dịch. Hầu hết bút trong thế kỷ 20 được làm từ xenlulozo hoặc ebonit hòa tan trong cồn. Vì vậy, các loại mực cồn có thể làm hỏng những chiếc bút này.

muc-but-may2.jpeg

Trong quá khứ, con người sử dụng mực muối sắt cho bút máy. Muối sắt và axit tannic từ các nguồn thực vật được sử dụng để tạo ra mực xanh đen. Loại mực này thường được tự chế. Tuy nhiên, thực tế, mực muối sắt không phù hợp với bút máy. Bởi, nó gây ra hiện tượng ăn mòn nhanh. Từ đó, phá hủy các bộ phận kim loại của bút máy. Loại mực Ấn Độ thông thường cũng không phù hợp vì sự hiện diện của shellac. Chất này sẽ gây kết dính và dễ làm tắc mực.

muc-but-may3.jpeg

Hiện nay, chất mực sử dụng bên trong bút máy thường là thuốc nhuộm anilin hòa tan trong nước. Trong đó, bao gồm nhóm Nitrat liên kết với nhóm phenyl tạo thành amin cơ bản, phenylamine. Ngoài ra, có một số chất hòa tan khác tăng độ chảy của mực, như các hợp chất diệt khuẩn. Nhờ đó, ngăn chặn sự phát triển của nấm trong mực. Ngoài ra, glycerine giúp tăng độ nhớt của mực.

muc-but-may.jpeg

Việc bơm mực vào bút máy được coi như một nhiệm vụ hằng ngày của người dùng. Trong quá khứ, nơi chứa mực của bút máy chủ yếu được bơm bằng cách sử dụng ống nhỏ giọt. Song, quá trình này được coi là khá phức tạp và mất thời gian. Sau đó, cách bơm mực hiện đại được giới thiệu vào năm 1956. Với phương pháp này, ngòi bút được nhúng vào mực. Người dùng cần bóp mạnh ống chứa mực. Nhờ đó, tạo lực đẩy để mực bơm vào bầu chứa. Bóp và vặn nhẹ đến khi mực được đầy, khi pít tông cứng lên thì dừng lại.

Bài liên quan
Những bí mật về sự ra đời của bút
(GDTD) - Chữ viết lâu đời nhất có niên đại 2000 năm trước Công nguyên. Vậy "cha đẻ" của cây bút là ai ? Nó đã được ra đời trong hoàn cảnh nào và đã trải qua những lần "lột xác" ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự khác biệt giữa mực bút máy xưa và nay