Tết năm nay tôi không lì xì cho trẻ nhỏ, vì 4 lý do: Nghe bảo keo kiệt, nhưng tôi không muốn ôm "gánh nặng"

Diệu Đan, | 06/02/2024, 22:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người có thể nghĩ rằng tôi keo kiệt, nhưng thực ra tôi không keo kiệt trong việc lì xì cho trẻ nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán, chỉ là tôi không đủ khả năng chi trả, vì 4 lý do này!

Tết năm nay, tôi quyết định không mừng tuổi cho trẻ nhỏ, kể cả các cháu của tôi! Tôi chỉ mừng tuổi cho người lớn trong nhà và sẽ không quan tâm đến bất cứ điều gì khác!

1. Tiền mừng trong bao lì xì ngày càng nhiều hơn

Việc tặng phong bao lì xì trong dịp Tết nguyên đán vốn mang ý nghĩa tốt lành, vui vẻ, còn về tiền trong lì xì, người lớn muốn cho bao nhiêu, đó là tùy tấm lòng của mỗi người, vốn không có quy định nhất định.

Tuy nhiên, trong khoảng mười năm trở lại đây, số tiền trong phong bao lì xì đã dần hình thành một quy luật bất thành văn do sự ưu ái và so sánh khác nhau, số tiền ngày càng nhiều hơn mỗi năm.

Càng thân thiết, số tiền càng nhiều. Hiện tại, chẳng hạn như con cái của bạn bè, hàng xóm, bạn cùng lớp, phong bao lì xì tặng cho con cái của những gia đình có mối quan hệ bình thường đã tăng từ 10 ngàn, 20 ngàn cách đây mười năm lên tới 50 ngàn, 100 ngàn đồng ở hiện tại.

Con cái của anh chị em ruột, ít nhất cũng là 200 ngàn đồng.

Về phần con cái của anh chị em, bất kể là bên nội hay bên ngoại, số tiền trong phong bao đỏ luôn bắt đầu từ 300 ngàn đồng. Với mức lương chỉ hơn 15 triệu, nếu chỉ đưa phong bì đỏ cho một đứa cháu nào đó, đồng nghĩa với việc tôi gần như sẽ làm việc vô ích cả ngày.

Tết năm nay tôi không lì xì cho trẻ nhỏ, vì 4 lý do: Nghe bảo keo kiệt, nhưng tôi không muốn ôm gánh nặng - Ảnh 1.

2. Số lượng trẻ con ngày càng nhiều

Nhà tôi có 4 anh chị em, nhà vợ tôi có 5 anh chị em, ngoại trừ ba gia đình chỉ có một con, những gia đình còn lại đều có hai hoặc ba con, một gia đình có bốn con.

Tổng cộng lại là 15 đứa cháu. Mỗi đứa một phong bao 300 ngàn, 15 đứa là 4,5 triệu đồng, mất 1/3 tháng lương. Nhưng đây mới chỉ là con cái của anh chị em ruột, còn con cái của anh em họ. Đặc biệt là anh em họ của vợ tôi, vì sống ở những vùng khác nhau nên họ đều có nhiều con, ba hoặc bốn con. Hơn nữa, dù con cái họ có đến chúc Tết hay không, chỉ cần nhìn thấy cha mẹ là chúng tôi cũng sẽ vui vẻ gửi mang về cho con.

Năm ngoái, vợ chồng tôi về nhà bố mẹ đẻ, chuẩn bị 30 phong bì đỏ trị giá 100 ngàn, không thừa một chiếc nào.

Mặc dù cũng có con, nhưng gia đình tôi chỉ có một đứa con trai, chúng tôi lì xì cho ba hoặc bốn đứa con của họ, 100 ngàn mỗi đứa, họ nhiều nhất cũng chỉ mừng lại 200 ngàn, dù tính thế nào, chúng tôi cũng vẫn lỗ.

3. Các em mà vẫn còn độc thân, chưa kết hôn, chúng tôi cũng vẫn lì xì

Ở đây chúng tôi có quy định lì xì khác với những nơi khác. Ở những nơi khác, các em nếu lớn đã đi làm rồi có thể không cần lì xì, nhưng ở đây, chỉ cần chưa lập gia đình thì vẫn được lì xì.

Mặc dù không lì xì quá nhiều, nhưng ít nhất cũng phải là 100 ngàn, mừng tuổi chỉ 50 ngàn, chúng tôi thấy hơi ít. Nhưng không phải ai cũng cần phát lì xì, nếu không tới chúc Tết, vậy thì sẽ không nhận được lì xì.

Tết năm nay tôi không lì xì cho trẻ nhỏ, vì 4 lý do: Nghe bảo keo kiệt, nhưng tôi không muốn ôm gánh nặng - Ảnh 2.

4. Kinh tế của gia đình không tốt lắm, cá nhân tôi phải chịu rất nhiều áp lực

Vào dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, tôi và vợ đã chi gần như cả tháng lương chỉ để mừng tuổi.

Năm ngoái công việc của hai vợ chồng cũng gặp khó khăn, lương bị cắt giảm nhiều lần, Tết năm nay sếp cũng nói tiền thưởng cuối năm, lương tháng thứ 13 cũng sẽ bị giảm.

Con trai lại đang theo học đại học tư, học phí rất đắt đỏ. Vì vậy, tôi nghĩ trong việc mừng tuổi cho trẻ nhỏ, chúng ta nên tiết kiệm càng nhiều càng tốt, hoặc không lì xì, hoặc số tiền trong phong bao đỏ cần giảm đi một nửa. Đối với những người không đến chúc Tết, bất kể là cháu nào đi chăng nữa, tôi sẽ không gửi phong bao đỏ. Và tôi cũng nói với vợ rằng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, tôi sẽ ít đi chúc Tết hơn và sẽ dành nhiều thời gian để ở nhà với bố mẹ.

Trên đây là những lý do tại sao năm nay tôi không muốn tặng lì xì cho trẻ nhỏ, nói ra thì nghe có vẻ nực cười. Nhưng tôi cảm thấy việc lì xì trong dịp Tết Nguyên đán thực sự là một gánh nặng đối với nhiều người.

Chỉ là nhiều người không muốn lên tiếng vì thể diện mà thôi. Hoặc nếu ai đó có nhiều con và kiếm được nhiều tiền hơn mức họ phải bỏ ra, họ có thể không quan tâm lắm và thậm chí còn thích phát lì xì trong dịp Tết, suy cho cùng, càng cho nhiều thì càng kiếm được nhiều.

(Toutiao)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết năm nay tôi không lì xì cho trẻ nhỏ, vì 4 lý do: Nghe bảo keo kiệt, nhưng tôi không muốn ôm "gánh nặng"