Thầy Huỳnh Sinh Lel truyền lửa đam mê khoa học

Phạm Khánh | 17/11/2022, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 10 năm công tác, thầy giáo Huỳnh Sinh Lel đã hướng dẫn học sinh làm nghiên cứu khoa học và giành giải ở nhiều cuộc thi lớn, nhỏ.

Tin học là "cánh cửa" tiếp cận công nghệ 4.0

Thầy giáo Huỳnh Sinh Lel, 35 tuổi, là giáo viên môn Tin học tại Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Đối với thầy Sinh Lel, hành trình đến với nghề gieo chữ rất đỗi tình cờ nhưng cũng là niềm hạnh phúc và may mắn. Sau hơn 10 năm cống hiến cho ngành Giáo dục tỉnh Hậu Giang, thầy Huỳnh Sinh Lel bày tỏ: “Trở thành giáo viên là niềm hạnh phúc và tự hào đối với tôi. Tôi luôn trân trọng mỗi ngày được đứng trên bục giảng, giảng dạy và trò chuyện cùng với học trò”.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, thầy Huỳnh Sinh Lel theo học ngành Công nghệ Thông tin. Đến khi ra trường, phân vân giữa những ngả đường dẫn vào cuộc sống, thầy quyết định trở thành giáo viên môn Tin học bởi sẵn sự quan tâm, hứng thú với công việc này.

Thầy giáo Tin học truyền lửa nghiên cứu khoa học cho trò ảnh 1
Thầy giáo Huỳnh Sinh Lel. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại những ngày đầu về công tác tại Trường THPT chuyên Vị Thanh, thầy Huỳnh Sinh Lel ấn tượng: Học sinh nhà trường mỗi em một tính cách khác nhau nhưng các em đều nghiêm túc, chăm chỉ học hành và nỗ lực, phấn đấu. Tiếp xúc với những học sinh tràn đầy năng lượng và niềm vui tươi ấy, tôi thấy mình như được trẻ ra.

Tuy nhiên, thầy giáo bộc bạch những năm đầu tiên còn gặp nhiều khó khăn về giảng dạy. Để có thể giúp học trò hiểu bài nhanh và sâu, thầy giáo tự mày mò tìm kiếm các phương pháp giảng dạy trên Internet và nhờ đồng nghiệp hướng dẫn, chỉ bảo.

Sau một ngày làm việc trên trường, tối về nhà, thầy tiếp tục trau dồi thêm kiến thức, tìm hiểu những ứng dụng công nghệ hay, mới mà ý nghĩa để lồng ghép vào bài giảng, từ đó, giúp học sinh thêm hứng thú với môn Tin học. Các em đồng thời có thể tiếp cận với công nghệ thông tin và Internet – những bước tiến quan trọng của thời đại Công nghệ 4.0.

“Tôi cho rằng Tin học là 'cánh cửa' giúp học sinh làm chủ những ứng dụng, công nghệ mới đang phát triển không ngừng ngoài kia. Môn học cũng góp phần giúp các em rèn luyện khả năng tư duy logic, cách làm việc khoa học, tối ưu thời gian... Đó cũng là một phần lý do khiến tôi lựa chọn trở thành giáo viên dạy môn này”, thầy Sinh Lel chia sẻ.

Thầy Sinh Lel cho biết: “Học sinh có tư duy sáng tạo, chịu khó nghiên cứu làm nên những dự án có ích cho cuộc sống. Học sinh giỏi thì thầy càng phải chủ động giỏi hơn để có đủ nguồn kiến thức hỗ trợ các em. Nghĩ vậy nên tôi luôn chủ động học và luôn đổi mới phương pháp dạy để phù hợp theo đối tượng học sinh”.

Trong giờ học môn Tin, thầy Sinh Lel thường khuyến khích học sinh thiết kế và lập trình một ứng dụng nho nhỏ với những bài “code” đơn giản, gọn nhẹ. Từ đó, học sinh hiểu rằng Tin học có thể mang lại những công cụ, tiện ích tốt trên Internet và trong cuộc sống.

Cách làm sáng tạo trong phương pháp giảng dạy của thầy Sinh Lel cũng giúp xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, hào hứng với bộ môn này.

Trong quá trình tìm hiểu phương pháp dạy học, thầy Sinh Lel biết đến những cuộc thi Tin học dành cho học sinh phổ thông như cuộc thi “Khoa học Kĩ thuật”, hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh, cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”... Chứng kiến trò say mê làm các dự án Tin học, thầy Sinh Lel quyết định hướng dẫn nhóm học sinh nghiên cứu khoa học, góp phần giúp các em nâng cao vốn kiến thức và học hỏi, cọ xát.

Thầy giáo Tin học truyền lửa nghiên cứu khoa học cho trò ảnh 2
Nhóm học sinh do thầy Huỳnh Sinh Lel hướng dẫn tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học. Ảnh: NVCC.

Truyền lửa đam mê sáng tạo khoa học cho trò

Gần 10 năm đứng trên bục giảng, thầy Sinh Lel đã truyền lửa cho rất nhiều học sinh niềm đam mê sáng tạo khoa học. Tính từ năm học 2016-2017 đến nay, thầy Sinh Lel và học trò của mình đã mang về hơn 15 giải thưởng, trong hội thi tin học trẻ, khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và quốc gia…

Cụ thể, năm 2017 – 2018, thầy Sinh Lel và học trò giành hai giải Nhất hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh và hội thi Tin học trẻ toàn quốc. Năm 2018 – 2019, dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh” của nhóm học trò do thầy Sinh Lel hướng dẫn giành giải Nhất cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp Quốc gia.

Năm học 2020 – 2021, với dự án “Hệ thống nuôi trồng kép kín cá rắn rau thông minh”, học sinh do thầy Sinh Lel hướng dẫn đại diện 02 dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp Quốc Gia tại Tp Huế, được Ban tổ chức trao giải triển vọng. Ngoài ra dự án đã giành giải Ba cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh và giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.

Thầy giáo Tin học truyền lửa nghiên cứu khoa học cho trò ảnh 3
Tham gia nghiên cứu khoa học giúp học sinh mở rộng mối quan hệ và các kỹ năng cần thiết. Ảnh: NVCC.

Theo thầy Sinh Lel, khi tham gia các nghiên cứu khoa học của trường và câu lạc bộ KHKT của tỉnh Hậu Giang. Từ đó được mở mang, trau dồi kiến thức, học sinh còn được giao lưu với bạn bè trên cả nước, cọ xát và xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Điều này sẽ giúp các em thêm phần tự tin và nỗ lực phấn đấu trên chặng đường phía trước.

Còn trong lớp học, thầy giáo khuyến khích học sinh cùng nhau phối hợp làm việc nhóm vừa để học hỏi lẫn nhau vừa trau dồi kỹ năng mềm. Đơn cử, thầy hướng dẫn học sinh soạn thảo văn bản trên Google Document. Đây là công cụ xử lý văn bản trực tuyến do Google cung cấp miễn phí. Nhiều học sinh có thể thao tác văn bản trên Google Document cùng lúc và giáo viên có thể theo dõi tiến độ làm việc của học sinh.

“Dù làm nghiên cứu khoa học hay khi học tập trên lớp, thấy học sinh tham gia nhiệt tình, nỗ lực, từ đó đạt những kết quả nhất định, tôi lại cảm thấy vui mừng khôn tả. Đó cũng là những kỉ niệm đẹp tôi luôn mang theo trên hành trình sau này”, thầy giáo Sinh Lel, giáo viên Tin học, Trường THPT chuyên Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, bày tỏ.

Bài liên quan
Nguồn gốc của chữ viết
(GDTD) - Chữ hình nêm là một trong những hình thức diễn tả bằng chữ viết được biết tới sớm nhất, khoảng thế kỷ 30 trước công nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy Huỳnh Sinh Lel truyền lửa đam mê khoa học