Trong quá trình tìm hiểu phương pháp dạy học, thầy Sinh Lel biết đến những cuộc thi Tin học dành cho học sinh phổ thông như cuộc thi “Khoa học Kĩ thuật”, hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh, cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”... Chứng kiến trò say mê làm các dự án Tin học, thầy Sinh Lel quyết định hướng dẫn nhóm học sinh nghiên cứu khoa học, góp phần giúp các em nâng cao vốn kiến thức và học hỏi, cọ xát.
Nhóm học sinh do thầy Huỳnh Sinh Lel hướng dẫn tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học. Ảnh: NVCC. |
Gần 10 năm đứng trên bục giảng, thầy Sinh Lel đã truyền lửa cho rất nhiều học sinh niềm đam mê sáng tạo khoa học. Tính từ năm học 2016-2017 đến nay, thầy Sinh Lel và học trò của mình đã mang về hơn 15 giải thưởng, trong hội thi tin học trẻ, khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và quốc gia…
Cụ thể, năm 2017 – 2018, thầy Sinh Lel và học trò giành hai giải Nhất hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh và hội thi Tin học trẻ toàn quốc. Năm 2018 – 2019, dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh” của nhóm học trò do thầy Sinh Lel hướng dẫn giành giải Nhất cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp Quốc gia.
Năm học 2020 – 2021, với dự án “Hệ thống nuôi trồng kép kín cá rắn rau thông minh”, học sinh do thầy Sinh Lel hướng dẫn đại diện 02 dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp Quốc Gia tại Tp Huế, được Ban tổ chức trao giải triển vọng. Ngoài ra dự án đã giành giải Ba cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh và giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.
Tham gia nghiên cứu khoa học giúp học sinh mở rộng mối quan hệ và các kỹ năng cần thiết. Ảnh: NVCC. |
Theo thầy Sinh Lel, khi tham gia các nghiên cứu khoa học của trường và câu lạc bộ KHKT của tỉnh Hậu Giang. Từ đó được mở mang, trau dồi kiến thức, học sinh còn được giao lưu với bạn bè trên cả nước, cọ xát và xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Điều này sẽ giúp các em thêm phần tự tin và nỗ lực phấn đấu trên chặng đường phía trước.
Còn trong lớp học, thầy giáo khuyến khích học sinh cùng nhau phối hợp làm việc nhóm vừa để học hỏi lẫn nhau vừa trau dồi kỹ năng mềm. Đơn cử, thầy hướng dẫn học sinh soạn thảo văn bản trên Google Document. Đây là công cụ xử lý văn bản trực tuyến do Google cung cấp miễn phí. Nhiều học sinh có thể thao tác văn bản trên Google Document cùng lúc và giáo viên có thể theo dõi tiến độ làm việc của học sinh.
“Dù làm nghiên cứu khoa học hay khi học tập trên lớp, thấy học sinh tham gia nhiệt tình, nỗ lực, từ đó đạt những kết quả nhất định, tôi lại cảm thấy vui mừng khôn tả. Đó cũng là những kỉ niệm đẹp tôi luôn mang theo trên hành trình sau này”, thầy giáo Sinh Lel, giáo viên Tin học, Trường THPT chuyên Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, bày tỏ.