Thế giới đang giảm dần các tỷ phú

19/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau thời kỳ tăng trưởng vượt bậc trong đại dịch, tình hình kinh doanh của các tỷ phú trên thế giới đang trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết.

Trong cuộc điều tra mới nhất của mình về giới siêu giàu, công ty dữ liệu tình báo Altrata đã nhận thấy rằng hơn 3/4 số tỷ phú trên thế giới hoàn toàn tập trung ở 15 quốc gia.

Tuy nhiên, 11 quốc gia trong số này lại đang mất dần các tỷ phú. Nguyên nhân là một số ít người đã chuyển đến đất nước mới, trong khi phần lớn những người còn lại ít nhiều đều gặp khó khăn sau thời gian kinh tế lao đao.

Theo trang tin Fortune, báo cáo cho thấy tổng số tỷ phú trên thế giới đã giảm 3,5% và mất đi khoảng 11.100 tỷ USD sau khoảng thời gian thăng hoa lúc đại dịch.

ty phu the gioi anh 1
Số tỷ phú trên thế giới đang giảm dần sau khi kết thúc đại dịch. Ảnh: Getty Images.

Mỹ hiện là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 955 người (tương đương 30% tổng số tỷ phú toàn cầu) với khối tài sản trị giá 4.200 tỷ USD (38% tổng tài sản của các tỷ phú thế giới). Tuy nhiên, quốc gia này cũng chứng kiến sự sụt giảm 2,1% về số lượng tỷ phú từ đầu năm đến nay.

Dù vậy, mức giảm này vẫn không thể bằng mức giảm 10% của Trung Quốc, khi những chính sách zero-Covid trước đây và khủng hoảng bất động sản đã khiến toàn bộ nền kinh tế đại lục lao đao. Tương tự, Anh (đứng thứ 4) và Ấn Độ (đứng thứ 5) cũng chứng kiến số lượng tỷ phú giảm.

Trong khi đó, Đức (đứng thứ 3) là quốc gia duy nhất trong Liên minh châu Âu không phải chứng kiến sự suy giảm về số lượng tỷ phú. Bất chấp các tác động từ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, các tỷ phú tại quốc gia này chỉ giảm khoảng 8% tổng tài sản tích lũy và gần như không có ai phải ra khỏi danh sách.

Trái ngược với xu hướng trên, số lượng tỷ phú tại Nga và Singapore lại lần lượt tăng 4,7% và 8%. Kể cả khi các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây đang được áp đặt, khối tài sản của các tỷ phú Nga vẫn hồi phục đáng kể.

Ngoài ra, một số quốc gia như UAE, Arab Saudi và Brazil dù có sụt giảm số lượng tỷ phú nhưng tổng tài sản thực tế lại tăng lên.

danh-sach-ty-phu-cac-nuoc-tren-the-gioi.png

"Với sự suy thoái diện rộng trên thị trường vốn toàn cầu, tài sản của các tỷ phú ở cấp độ cá nhân và quốc gia trở nên đa dạng hơn và cũng biến đổi mạnh mẽ hơn", báo cáo nhận xét.

Cũng theo báo cáo, sự tồn tại của các tỷ phú nhìn chung luôn thể hiện sự bất bình đẳng trong thu nhập toàn cầu. Tại Mỹ, khoảng cách này thậm chí còn nhảy vọt vài chục lần sau một thập kỷ, khi 40 năm trước chỉ có 13 tỷ phú ở đây. Thậm chí, một số tỷ phú như Warren Buffett đến Charles Koch hiện có tổng tài sản lớn hơn cả số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ.

Bài liên quan
Điều nguy hiểm ẩn chứa trong cổ vật Đức trả cho Colombia
2 cổ vật có niên đại từ giữa thế kỷ 15 và được lưu giữ ở Đức hơn 1 thế kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới đang giảm dần các tỷ phú