"Hôm nay, tại đây, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ghi dấu ấn cho ngành giao thông khi cùng với tỉnh Cao Bằng và các doanh nghiệp là các nhà đầu tư: HHV, ICV, 568 đã vượt qua một chặng đường khó khăn hơn 6 năm để đi đến khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh"
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa rất đặc biệt khi triển khai ngay trên mảnh đất biên viễn, phên dậu phía Bắc của Tổ quốc.
Cao Bằng là một trong những địa phương có GDP bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung cả nước, tuyến đường sẽ góp phần phát triển kinh tế vùng, địa phương nơi dự án đi qua, kết nối văn hóa lịch sử của Cao Bằng với Thủ đô Hà Nội, với các tỉnh thành trong nước và quốc tế.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có rất nhiều hầm xuyên núi, cầu bắc qua sông
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên đến 70% theo nghị quyết của Quốc hội, sẽ là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công của cơ chế chính sách hiện nay để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm khó khăn trong thời gian tới.
Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ đầu tư sau năm 2026. Quy mô giai đoạn 2 đầu tư khoảng 27,71 km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km 93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).
Ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, được Bộ GTVT lập quy hoạch có chiều dài 144 km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỉ đồng. Đây là dự án rất khó về yếu tố kỹ thuật bởi địa hình hiểm trở, đặc biệt là suất đầu tư rất lớn, lưu lượng thấp dẫn đến bài toán hoàn vốn khó khăn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu nhưng vẫn chưa thể thực hiện được.
Với năng lực đầu tư, kinh nghiệm tổ chức giải quyết nhiều dự án khó khăn phức tạp về kỹ thuật, tài chính, pháp lý… Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn còn gần 23.000 tỉ đồng, giảm hơn một nửa so với phương án ban đầu.