Tổ chức thi thử để tập dượt cho học sinh lớp 12

Hải Minh | 07/04/2023, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Còn gần 3 tháng nữa Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi quan trọng nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm đèn sách.

Còn gần 3 tháng nữa Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi quan trọng nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm đèn sách. Kết quả của kỳ thi còn là cơ sở quan trọng để các trường đại học xét tuyển đầu vào hệ chính quy.

Để tạo “bước đệm” cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12. Đây được coi là bước tập dượt quan trọng để các em có tâm thế tốt nhất trước khi chính thức “vượt vũ môn”. Cùng với đó, trường THPT cũng tổ chức, kiểm tra, khảo sát nhằm củng cố kiến thức cho học sinh.

Đơn cử, ngày 7 - 8/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố. Tỉnh Thanh Hóa cũng dự kiến tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT vào ngày 25 - 26/4. Theo đó, có khoảng 35.000 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi này.

Thực tế cho thấy, tổ chức kỳ thi thử không còn xa lạ với thí sinh và phụ huynh, bởi việc này được nhiều địa phương, trường học duy trì thực hiện từ nhiều năm nay. Theo đó, việc tổ chức thi thử sẽ mô phỏng phần nào giống với thi thật, từ công tác tổ chức cho đến cấu trúc đề thi và “barem điểm”.

Chẳng hạn, đề kiểm tra sẽ bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Phạm vi kiến thức theo sát chương trình giáo dục phổ thông. Các bài kiểm tra cũng được rọc phách và chấm tập trung.

Do vậy, việc tổ chức thi thử chính là “bước đệm” giúp học sinh làm quen với hình thức và không khí của trường thi. Quan trọng hơn, kết quả kỳ thi thử sẽ là thước đo giúp giáo viên, nhà trường có cách đánh giá cụ thể quá trình ôn tập của học trò. Từ đó, có thể đánh giá năng lực học tập và định hướng ôn tập cho các em theo hướng phù hợp nhất. Thi thử cũng là cơ hội để tập dượt, giúp các em không còn bỡ ngỡ và tránh được những sai sót không đáng có cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo các thầy, cô giáo, “thi thử” nếu được tổ chức nghiêm túc ở các khâu sẽ mang lại lợi ích thực sự cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm cho rằng, không cần thiết phải tổ chức thi thử trước khi thi thật. Bởi học sinh có thể bị quá tải khi đối diện với các kỳ thi liên tiếp.

Phản biện về quan điểm trên, các sở GD&ĐT cũng như trường THPT lập luận, cần nhìn nhận khách quan rằng, thi thử chỉ là bước đệm và tập dượt cho học sinh, giúp các em ổn định tâm lý, làm quen với không khí của trường thi. Sẽ không có bất cứ phán xét nào ở kỳ thi thử, dù kết quả của học sinh như thế nào. Do đó sẽ không có chuyện gia tăng lo lắng, áp lực cho học sinh. Song có điều chắc chắn là, mỗi trường sẽ có điều chỉnh trong cách thức tổ chức ôn tập cho các em theo hướng tốt hơn.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan
Hỗ trợ tối đa cho HS có hoàn cảnh khó khăn ôn thi tốt nghiệp
Không chỉ giáo viên sát sao với học trò, Trường THPT Văn Giang còn phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho HS học tập tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức thi thử để tập dượt cho học sinh lớp 12