Tỏi - gia vị quen thuộc, thuốc quý trong nhà: Bạn biết cách dùng chưa?

30/05/2023, 17:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỏi không chỉ là gia vị mà còn là “thuốc kháng sinh tự nhiên” điều trị được nhiều bệnh lý và phòng ngừa ung thư, vậy bạn đã biết cách dùng?

Theo nhà khoa học, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, theo thời gian các tác dụng của tỏi với sức khoẻ con người ngày càng được chứng minh rõ ràng hơn. Tỏi không chỉ là gia vị mà còn là “thuốc kháng sinh tự nhiên”.

Do đặc tính kháng khuẩn nên tỏi dùng trong các trường hợp cảm lạnh, hen phế quản và ho gà bằng cách giã nát và xoa vào ngực. Trường hợp cảm cúm dùng tỏi giã nát pha với cồn ngửi.

Trong y học cổ truyền, tỏi còn được dùng cho các trường hợp nhiễm vi khuẩn đường ruột có triệu chứng: ỉa chảy, kiết lỵ, co cứng dạ dày, khó tiêu, trướng bụng, nhiễm trùng đường ruột, viêm kết tràng.

Dân gian còn dùng tỏi là thuốc xổ giun tự nhiên, nhất là các trường hợp có giun kim bằng cách thường xuyên ăn tỏi sống và dùng nước tỏi thụt hậu môn.

Tỏi - gia vị quen thuộc, thuốc quý trong nhà: Bạn biết cách dùng chưa? - 1

Tỏi - gia vị quen thuộc lại là thuốc quý.

Theo ông Sáng, tỏi chứa allicin, selen cao có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện tế bào lạ, cải thiện khả năng miễn dịch và sức đề kháng. Tỏi còn giúp điều hòa hàm lượng glucose trong máu. Tỏi dùng tốt cho những người béo phì, mỡ máu cao.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra tỏi nhiều chất chống oxy hoá làm mềm các mạch máu (chống xơ cứng động mạch), điều hòa tỷ lệ cholesterol. Người mắc bệnh cao huyết áp nên ăn mỗi ngày 2-3 tép tỏi để làm giãn các mạch máu và tránh được nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, kinh nghiệm lâu đời của người dân là hòa tỏi với rượu, uống 2-3 lần trong ngày, mỗi lần 25-30 giọt giúp ổn định huyết áp. Tỏi rất tốt với người làm việc văn phòng do có tác dụng kích thích não, tim mạch.

Cách chế rượu tỏi làm thuốc chữa bệnh như sau: Lấy bã tỏi ở trên, ngâm vào cồn 700 trong 8-10 ngày (1 phần bã, 2 phần cồn), lọc lấy nước cồn, dùng 25-30 giọt/lần, ngày 2-3 lần. Dùng 200g tỏi đã bóc vỏ, nghiền nát, ngâm trong 1000ml cồn 600 trong 10 ngày, rối vắt lọc lấy nước cồn, dùng 25-30 giọt/lần, ngày 2-3 lần.

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy chất Prostaglandin trong nước tỏi, khả năng hạn chế nhồi máu cơ tim. Tại Nhật Bản, tỏi được nghiên cứu với tác dụng chữa chứng đau lưng, viêm khớp là do trong nó có chứa chất Allixotine.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, tỏi không chỉ là món ăn gia vị làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn mà nó còn là một vị thuốc kỳ diệu, góp phần quan trọng phòng trị bệnh. Thường xuyên sử dụng tỏi trong bữa ăn sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Phạm Loan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỏi - gia vị quen thuộc, thuốc quý trong nhà: Bạn biết cách dùng chưa?