Tôm hùm đột biến màu vàng cam lột vỏ ở Viện Hải dương học Nha Trang

Hoài Anh | 23/02/2023, 11:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Con tôm hùm đột biến màu vàng cam đã lột vỏ vào tối 21/1 tại Viện Hải dương học khiến nhiều người thích thú quan sát.

Viện Hải dương học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết con tôm hùm Canada màu vàng cam được trưng bày tại Viện đã lột vỏ vào tối 21/02/2023.

Đây là con tôm hùm được Công ty TNHH thương mại quốc tế hải sản Hoàng Gia (TP.HCM) trao cho Viện Hải dương học vào tháng 7/2022, con tôm hùm màu vàng cam dài 55cm, nặng gần 2kg, được nhập từ Canada về Việt Nam.

tom-hum-1.jpg

Tôm hùm Canada (tên khoa học Homarus Americanus) phân bố chủ yếu ở vùng biển Đại Tây Dương - Bắc Mỹ. Thông thường, tôm hùm có màu xanh đậm hoặc xanh lục.

Tuy nhiên, do đột biến gene nên có những con màu vàng, cam, xanh ngọc… Tỉ lệ để tìm thấy được một con tôm hùm màu vàng cam ngoài tự nhiên là rất hiếm, bởi với màu vỏ tươi sáng và bắt mắt như vậy, tôm hùm dễ trở thành mục tiêu cho những kẻ săn mồi trong tự nhiên.

tom-hum-3.jpg

Theo một vài nghiên cứu, tôm hùm vàng là kết quả của đột biến gene hiếm gặp không xác định, trong khi tôm hùm cam là do đột biến protein liên kết với sắc tố. Hầu hết tôm hùm màu cam được mô tả là "tam thể", với sự pha trộn giữa màu cam và màu đen. Tuy nhiên những nghiên cứu này ở quy mô nhỏ vì tôm hùm có màu sắc như thế này ở ngoài tự nhiên rất hiếm.

tom-lot-vo.jpg

"Con tôm này đã lột vỏ vào tối qua, việc tôm vẫn giữ được màu vàng cam trong lần lột vỏ kế tiếp thì màu sắc đặc biệt của con tôm này là do đột biến protein liên kết với sắc tố. Tôm sau khi lột vỏ thì lớp vỏ hiện tại rất mỏng và yếu, tôm đã dùng rất nhiều năng lượng để lột vỏ nên đây là giai đoạn tôm rất yếu. Vì thế ngoài tự nhiên đây là giai đoạn tôm dễ bị tấn công nhất.

tom-hum-4.jpg

Để đảm bảo sức khỏe cho tôm thì hiện nay cán bộ kỹ thuật đang bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho tôm như vitamin A, vitamin C, canxi,… Thông thường, tôm hùm thường lột vỏ với chu kỳ 1 năm 1 lần. Sau quá trình lột vỏ thì tôm có khối lượng tăng hơn trước một cách đáng kể, bằng mắt thường ta cũng dễ dàng nhìn thấy sự thay đổi này", ThS. Hồ Sơn Lâm, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật nuôi sinh vật biển, Viện Hải dương học cho biết.

Thích thú khi được chụp ảnh lại bộ vỏ của con tôm hùm, một du khách đến từ Vũng Tàu chia sẻ: "Lần đầu tiên mình thấy vỏ tôm hùm có màu vàng như luộc chín thế này, nhìn rất lạ mắt. Mình hy vọng Viện Hải dương học sẽ dựng thành tiêu bản để khách ngoài việc đến xem tôm hùm thật trong bể còn có thể xem, thậm chí sờ vào con tôm hùm vàng cam tiêu bản để cảm nhận".

Sau khi lột vỏ, phần vỏ tôm hùm tương đối nguyên vẹn sẽ được chế tác để phục vụ công tác trưng bày ở Bảo tàng cho khách tham quan.

Bài liên quan
Người đàn ông bị sốc phản vệ sau khi ăn tôm hấp
Khi phát hiện sốc phản vệ (ngứa, da đỏ ửng, nổi mề đay…), người bệnh ngừng ngay việc tiếp xúc với tác nhân, đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôm hùm đột biến màu vàng cam lột vỏ ở Viện Hải dương học Nha Trang