Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến

Ban Quốc tế | 14/12/2023, 18:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang trả lời họp báo trực tuyến lớn nhất năm.

Phiên họp báo trực tuyến lớn nhất trong năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu lúc 16h10 (giờ Hà Nội).

Vấn đề xung đột Ukraine

Bao giờ mới có hòa bình?

"Hòa bình sẽ đến khi Nga đạt được các mục tiêu của mình", Tổng thống Putin nói, nêu rõ các mục tiêu mà Nga nhắm đến là "phi phát xít hóa, phi quân sự hóa và tình trạng trung lập" của Ukraine.

Ông cho hay, nếu không phi quân sự hóa Ukraine được bằng cách thỏa thuận, Nga buộc phải thực hiện các biện pháp quân sự khác.

"Hiện nay, Ukraine hầu như không tự sản xuất được gì và một ngày nào đó những viện trợ (từ Mỹ và phương Tây) sẽ không còn. Ukraine đã nhận được 420-430 xe tăng từ viện trợ, nhưng lực lượng Nga đã tiêu diệt được 747 xe tăng ngay trong quá trình phản công. Gần 2300 xe bọc thép thuộc nhiều loại khác nhau của Kiev cũng bị phía Nga tiêu diệt. Đây là 'phi quân sự hóa' mà tôi nói tới", ông Putin khẳng định.

Tổng thống Nga sau cùng nhấn mạnh, hoặc là Ukraine đồng ý phi quân sự hóa hoặc là Nga phải giải quyết vấn đề này bằng vũ lực.

Ông cũng nói thêm rằng, nhiệm vụ của Quân khu miền Bắc không thay đổi. Ukraine đang nhận được rất nhiều vũ khí nhưng chúng sẽ sớm cạn kiệt. Các nước phương Tây đã giao mọi thứ mà họ hứa cung cấp cho Kiev, và thậm chí còn hơn thế nữa. Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn tiếp tục tiêu diệt thành công số vũ khí này.

Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến - Ảnh 1.

Khung cảnh Tổng thống Putin trả lời họp báo. Ảnh: Getty

Tích cực tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho Quân khu phía Bắc

Tổng thống Putin cho biết tình hình cung cấp máy bay không người lái cho quân đội trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine đang được cải thiện, Bộ Quốc phòng và ngành công nghiệp Nga đang tích cực làm việc theo hướng này.

"Tôi nghĩ bạn không thể không thấy rằng nó đang được cải thiện," Putin trả lời câu hỏi về tình hình cung cấp máy bay không người lái cho Quân khu phía Bắc.

"Chúng ta vẫn còn tuyến đầu dài gần 2.000 km và chắc chắn không phải mọi thứ đều được giao đúng hẹn ở mọi nơi".

Theo ông, việc sản xuất máy bay không người lái đang phát triển ở Liên bang Nga và một số máy bay không người lái cũng được tư nhân mua ở nước ngoài.

Tổng thống Nga cho biết thêm, số lượng quân nhân trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine lên tới 617 nghìn người.

Ukraine tuyên bố phản công, nhưng "chẳng có gì diễn ra"

Đề cập tới tình hình bờ trái Dnieper, ông Putin cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố phản công, nhưng chẳng có gì diễn ra cả. Nỗ lực gần đây nhất của họ là đột phá tới bờ trái sông Dnieper và đảm bảo hoạt động tiến quân theo hướng Crimea.

Kết quả là Kiev tập trung pháo kích vào một khu vực hẹp bờ biển, còn bộ chỉ huy quân sự Nga quyết định rút quân về vành đai rừng để tránh tổn thất.

Binh sĩ Ukraine sau đó tiến vào khu vực này nhưng bị thiệt hại và tiếp tục chịu tổn thất nặng nề. Bản thân Lực lượng vũ trang Ukraine cũng tuyên bố rằng đây là “con đường một chiều” bởi họ bị máy bay không người lái và các loại vũ khí khác tấn công.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang bị kẹt trong "túi lửa" và Kyiv điều lực lượng của mình tới đó chỉ vì lý do chính trị. Mục tiêu là xin một gói viện trợ và tài trợ quân sự khác. Tuy nhiên, binh lính Ukraine đang bị đánh đuổi khỏi những vùng lãnh thổ này.

Tham gia chiến dịch không chỉ có binh lính thông thường mà còn cả lực lượng tinh nhuệ của Ukraine, các biệt đội tấn công. Có thể tưởng tượng những thiệt hại này nhạy cảm tới mức nào.

Trên toàn tiền tuyến, các lực lượng vũ trang của chúng ta đang củng cố vị trí của mình. Hầu hết đều đang trong giai đoạn hành động tích cực. Tình hình quân ta ngày càng được cải thiện.

Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến - Ảnh 2.

Nicolai Dolgachev đặt cầu hỏi về mặt trận bờ trái Dnieper. Ảnh: RGRU

Sẽ có đợt động viên thứ hai hay không?

Tổng thống Putin cho biết, nước Nga đã tiến hành động viên một phần và sau đó kêu gọi được 300.000 quân. Những quân nhân này đã chiến đấu xuất sắc, 14 Anh hùng của nước Nga đều nằm trong số những người được huy động! Đó là tôi còn chưa nói tới những phần thưởng khác.

Các trung đoàn bảo dưỡng thiết bị đã được thành lập, trong đó có nhiều chuyên gia xuất sắc.

Sau đó, nước Nga bắt đầu một chiến dịch rộng rãi nhằm thu hút người dân tự nguyện ký hợp đồng với lực lượng vũ trang Nga. Kết quả, 486.000 tân binh đã được tuyển mộ. Dòng người sẵn sàng cầm súng bảo vệ lợi ích của Tổ quốc không hề suy giảm. Vậy thì chúng tôi có cần động viên nữa hay không?

Vấn đề quan hệ Nga-Phương Tây

Triển vọng bình thường hóa quan hệ với EU là gì?

Tổng thống Putin lưu ý rằng Nga không có ý định làm xấu đi quan hệ với bất cứ bên nào. Ông Putin cho biết, Nga sẵn sàng xây dựng mối quan hệ với các nước EU và với Mỹ. Nhưng chính sách của các nước này đã cản trở việc bình thường hóa quan hệ. Tổng thống Nga cho hay, nếu nội bộ các nước này thay đổi hoặc khi các nước bắt đầu tôn trọng các quốc gia khác thì điều kiện cơ bản để khôi phục quan hệ sẽ được thiết lập.

"Về việc bình thường hóa quan hệ thì không chỉ phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta không làm xói mòn mối quan hệ [với phương Tây], mà chính là mối quan hệ với ta [bị phương Tây] làm xói mòn.

Vấn đề ở đây là, như tôi vẫn luôn nói, người Nga và người Ukraine là một dân tộc, và chuyện này (xung đột Ukraine) giống như một cuộc nội chiến. Toàn bộ khu vực đông nam Ukraine vẫn luôn hướng về Nga và đây là những lãnh thổ truyền thống của Nga. Odessa là một thành phố Nga, ai cũng biết điều đó. Chúng ta đã rời khỏi đó, nhưng vùng đông nam Ukraine vẫn luôn quan trọng với chúng ta.

Trong những điều kiện nhưu thế, khi Mỹ mưu đồ và tổ chức còn châu Âu đứng im quan sát, thì làm sao xây dựng quan hệ với họ được? Chúng ta muốn điều đó, nhưng họ đang vờ rằng mình không biết hay nhớ điều gì. Các thỏa thuận Minsk đã được ký kết nhưng không hề có ý định được thực thi.

Chúng ta sẵn sàng tạo dựng quan hệ với họ. Với Mỹ chúng ta cũng sẵn sàng xây dựng quan hệ. Chúng ta tin rằng Mỹ là một đất nước quan trọng và cần thiết trên thế giới. Nhưng chính sách bá quyền đã cản trở chính họ.

Đến khi có những thay đổi trong nội bộ diễn ra, khi mà họ bắt đầu tôn trọng các nước khác, thì khi đó những điều kiện cơ bản để khôi phục quan hệ sẽ được tạo ra.

Hiện chưa có những điều kiện như thế, nhưng chúng ta sẵn sàng cho điều này", ông nói.

Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến - Ảnh 3.

Phóng viên Ekaterina Korostovtseva (TASS) đặt câu hỏi về vấn đề quan hệ Nga-EU. Ảnh: RGRU

Vai trò của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong xung đột Gaza

Tổng thống Putin đã nhận được yêu cầu bình luận về vai trò của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở dải Gaza khi mỗi 6-7 phút, lại có một đứa trẻ thiệt mạng ở khu vực này.

"Khi nhìn vào tình hình ở Gaza, tôi muốn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong việc giải quyết tình hình ở khu vực. Ông ấy rất chủ động. Những gì xảy ra ở Gaza là một thảm họa. Đúng như bạn nói, hàng nghìn phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng ở Gaza, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres thậm chí còn gọi đây là nghĩa địa của trẻ em trên thế giới.

Nga, cũng giống như Thổ Nhĩ Kỳ, tin rằng một nhà nước Palestine nên được thành lập với thủ đô ở Đông Jerusalem. Và quyết định này phải được đưa ra bởi Liên hợp quốc. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch cho chuyến công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ," ông Putin trả lời.

Khi được hỏi về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể hỗ trợ được trong lĩnh vực nào để cải thiện tình hình ở Gaza, ông Putin cho biết:

"Đầu tiên, chúng tôi sẽ ổn định người dân tại khu vực dải Gaza. Sau đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ những hỗ trợ nhân đạo. Khi tôi ở Emirates, tôi nhận ra, hóa ra Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã thành lập một bệnh viện dã chiến ở Gaza, cách cửa khẩu Rafah không xa."

"Chúng tôi đang thảo luận về việc Nga sẽ mở một bệnh viện tại một sân vận động cũng ở khu vực này. Nhưng đều này cần có sự đồng ý của cả Ai Cập và Israel. Tổng thống Ai Cập đã ủng hộ ý tưởng này trong khi đó Thủ tướng Israel Netanyahu và phía Israel cho rằng điều này không an toàn. Nhưng chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực."

Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến - Ảnh 4.

Tổng thống Putin trả lời họp báo ngày 14/12. Ảnh: AP

Phương Tây đang "tự bắn vào chân mình"

Đề cập tới việc Nga từ chối sử dụng đồng USD, ông Putin cho rằng các nước phương Tây đang "tự bắn vào chân mình".

Năm 2021, Moscow đã sử dụng 87% ngoại tệ - gồm đồng USD và đồng euro - để phục vụ xuất khẩu, đồng rúp chỉ chiếm 11-13%. Tuy nhiên, đến tháng 9/2023, tỷ lệ sử dụng đồng rúp là 40%, trong khi tỷ lệ sử dụng đồng euro và USD giảm xuống còn 24%.

Tổng thống Putin sẽ công du Thổ Nhĩ Kỳ?

Ông Putin không loại trừ khả năng đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2024.

"Chúng tôi đồng ý. Có thể vào đầu năm sau(nếu) thực hiện chuyến thăm này".

Tổng thống Nga lưu ý rằng, cách đây không lâu ông đã sẵn sàng tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp nhà lãnh đạo Recep Tayyip Erdogan.

Kinh tế xã hội Nga dưới lệnh cấm vận

Đầu cuộc họp, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng sự tồn tại của Nga mà không có chủ quyền là không thể, vì vậy điều quan trọng nhất là củng cố chủ quyền. Chủ quyền tài chính và công nghệ là chìa khóa cho tương lai của mọi quốc gia, trong đó có Liên bang Nga.

Thế giới ngạc nhiên rằng nền kinh tế Nga không sụp đổ dưới áp lực từ các đối tác phương Tây. Nền kinh tế có mức độ an toàn như thế nào?

Tổng thống Putin nói rằng, nền kinh tế Nga đã tích lũy đủ mức an toàn trong lĩnh vực tài chính và kinh tế để tiến lên phía trước.

Theo ông, chỉ số quan trọng nhất là tăng trưởng GDP. Năm nay con số này sẽ là 3,5%. Nước Nga "vực dậy" sau thất bại và tiến một bước dài.

Ngành công nghiệp sản xuất cũng đang tăng trưởng - 7,5%/năm. Tổng thống Putin nhấn mạnh điều này đã không xảy ra ở Nga trong một thời gian dài. Tăng trưởng đầu tư sẽ đảm bảo sự phát triển kinh tế trong dài hạn. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng cũng sẽ đảm bảo ổn định.

Thu nhập thực tế của người dân cũng ngày càng tăng. Về tỷ lệ thất nghiệp, gần đây cả nước tự hào về con số 3% nhưng hiện tại là 2,9%. Đây là chỉ số rất tốt về một nền kinh tế hội nhập, Ngoài ra, mức lương tối thiểu sẽ tăng 18%.

Nợ công của Nga đã giảm và đang cũng thường xuyên trả nợ quốc tế. Việc trả nợ đang được tiến hành điều độ và thường trước thời hạn.

Ông cũng cho biết thêm, lạm phát ở Nga đến cuối năm 2023 có thể ở mức 7,5% hoặc tiệm cận 8%.Ông nhấn mạnh, Ngân hàng Trung ương và chính phủ Nga đang thực hiện các biện pháp cần thiết để kiềm chế lạm phát.

Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến - Ảnh 5.

Tổng thống Putin bước vào phòng họp báo. Ảnh: AP

Tuổi thọ của người Nga sẽ là bao nhiêu?

Năm 2023, tuổi thọ trung bình dự kiến ​​là 74 tuổi. Theo tổng thống, con số này không ngừng tăng lên và điều này còn chịu ảnh hưởng từ nỗ lực của nhà nước.

"Có một chỉ số tổng hợp như vậy, sự gia tăng tuổi thọ, điều mà chúng ta luôn nói đến và điều phấn đấu. Năm 2021, tuổi thọ ở Nga là 70,06, năm 2022 là 72,73, năm 2023 dự kiến ​​là 74 tuổi", ông Putin nói.

Ông Putin đối phó với căng thẳng như thế nào? Chơi cơ vua?

"Ý thức trách nhiệm giúp chống lại căng thẳng", Tổng thống Nga nói. "Hãy cố gắng lựa chọn điều quan trọng nhất và làm mọi thứ để đạt được mục tiêu của mình, không để ý đến tất cả những điều vụn vặt....

Về cờ vua, một ngày nọ, tôi mời chàng trai trẻ chơi cờ và trước câu hỏi của tôi về việc cậu ấy nghĩ tôi sẽ thắng như thế nào. Cậu ấy trả lời "Khó lắm". Ý tôi là bạn phải nỗ lực mọi lúc".

Chúng tôi cập nhật những nội dung đáng chú ý của sự kiện này. Kính mời Quý độc giả đón đọc!

Theo hãng thông tấn Interfax, vào lúc 12h00 hôm nay 14/12 (giờ Moscow, tức 16h00 giờ Hà Nội), Tổng thống Putin sẽ trả lời câu hỏi của giới truyền thông cũng như đối thoại với người dân Nga trong sự kiện quan trọng này.

Trong lịch sử, Tổng thống Nga thường tổ chức hai sự kiện riêng biệt vào hai thời điểm khác nhau trong năm, một cuộc trả lời các câu hỏi của báo chí - chương trình Tổng kết cuối năm - và một chương trình khác thảo luận về các vấn đề được công chúng quan tâm - chương trình Đường dây trực tiếp (Direct Line).

Tuy nhiên, năm nay hai sự kiện này được kết hợp, tạo thành một sự kiện quy mô lớn ở xứ sở bạch dương. Hình thức họp báo trực tuyến kết hợp này từng được Điện Kremlin sử dụng vào năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Sự kiện họp báo năm nay của Tổng thống Putin càng đáng chú ý vì là chương trình đầu tiên được tổ chức kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Phiên họp báo dự kiến ​​​​kéo dài ít nhất ba giờ với ít nhất hơn 2 triệu cuộc gọi và tin nhắn đã được gửi đến trung tâm tiếp nhận của Điện Kremlin. Tuy nhiên, theo Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov những sự kiện này thường kéo dài hơn dự kiến.

Chương trình Đường dây trực tiếp dài nhất diễn ra vào năm 2013. Khi đó, Tổng thống Putin đã nói chuyện trực tiếp với người xem trong 4 giờ 47 phút với hơn ba triệu câu hỏi gửi về. Và vào năm 2008, ông đã lập kỷ lục trong phiên hỏi đáp với các nhà báo: Trả lời hơn 100 câu hỏi trong 4 giờ 40 phút.

Chương trình họp báo kết hợp năm nay sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh Channel One, Russia-1, Russia-24, NTV, OTR và Mir và được điều hành bởi ông Dmitry Peskov cùng các nhà báo Ekaterina Berezovskaya và Pavel Zarubin.

Các câu hỏi sẽ được tiếp nhận cho đến hết chương trình. Theo Điện Kremlin, trong số các yêu cầu gửi đến, người dân đã đưa ra một số vấn đề nổi bật như sửa chữa đường sá trong khu vực, giải quyết vấn đề thanh toán cho quân nhân đang nằm viện, giải quyết vấn đề giá vé máy bay cao v.v...

Ông Peskov cho biết thêm, năm nay đã có khá nhiều người dân yêu cầu ông Putin tiếp tục đảm nhiệm vai trò nguyên thủ quốc gia và tranh cử nhiệm kỳ mới.

Bài liên quan
Tổng thống Putin nói về việc sắp thăm Trung Quốc
GDTĐ – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sang thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin: Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, xung đột giống như một cuộc nội chiến