Tranh thuỷ mặc Tạ Duy và nghệ thuật bỏ trống

Trần Hoà | 04/08/2022, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là họa sĩ trẻ hiếm hoi hồi cổ với dòng tranh thủy mặc, Tạ Duy đã thành công khi định hình được phong cách riêng với nghệ thuật bỏ trống.

Giám tuyển Vân Vi cho biết, tuần lễ trưng bày “Tạ Duy và nghệ thuật bỏ trống” sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tại The Muse Artspace (Hà Nội). Ngoài việc trưng bày các tác phẩm thủy mặc tuyệt đẹp, sẽ diễn ra các thảo luận xoay quanh phong cách nghệ thuật bỏ trống mà Tạ Duy thực hiện.

“Cuồng cổ” từ tủ sách gia đình

Cho đến nay, Việt Nam vẫn có rất ít họa sĩ được đào tạo bài bản về thủy mặc họa. Dù mang tính Á Đông, nhưng dòng tranh thủy mặc vẫn luôn là khoảng trống khó bồi lấp trong dòng chảy nghệ thuật Việt.

Một trong những họa sĩ bậc thầy của dòng tranh thủy mặc Việt Nam phải nhắc đến Trương Hán Minh. Bằng bút pháp điêu luyện, xuất thần, cách thể hiện hài hòa, sự kết hợp tài tình giữa ánh sáng và màu sắc.

Có thể nói tranh thủy mặc của Trương Hán Minh luôn đạt đến sự hoàn hảo. Tuy nhiên, điều khiến giới nghệ thuật nuối tiếc là họa sĩ đã qua đời vào năm 2021 – khi chưa có được truyền nhân.

Ở lớp trẻ, người theo đuổi thủy mặc họa lại càng hiếm hoi, ngoài Tạ Duy không còn nhiều tên tuổi có thể đánh giá. Họa sĩ 8X không chỉ là một người trẻ hoài cổ, mà anh cho rằng bản thân “cuồng cổ”. Cái chí “cuồng cổ” ấy phát xuất từ chính tủ sách của gia đình khi lưu giữ những bức vẽ của nhiều danh họa Trung Quốc và Nhật Bản như Từ Bi Hồng, Tề Bạch Thạch, Ogata Korin, Kano Sansetsu...

Nuôi mộng vẽ tranh thủy mặc từ bé, nhưng ở Việt Nam không có chuyên ngành đào tạo nên Tạ Duy chỉ biết nuôi mơ ước. 5 năm học ở trường Mỹ thuật Việt Nam, được dạy đủ thể loại hội họa nhưng Tạ Duy vẫn thấy không đủ. Chỉ đến khi nhận được học bổng của Học viện Mỹ thuật Trung Quốc, anh mới thực sự thỏa “cơn khát”.

Tạ Duy cho rằng, mình tách bạch giữa quan điểm chính trị và công việc nghiên cứu dòng chảy văn hóa. Họa viện tại Trung Quốc đào tạo họa sĩ theo lối kinh viện, bài bản và sâu sắc. Bởi vậy, anh quyết định học hỏi từ đó và tiếp tục phát triển khi trở về nước.

Năm 2018, triển lãm “Sự khởi đầu” của Tạ Duy diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã khiến họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phải thốt lên: Đó là “một lối đi riêng, tự tại trong thế giới phẳng của nghệ thuật”.

“Sự khởi đầu” là triển lãm đánh dấu 5 năm Tạ Duy chính thức bước chân vào thủy mặc họa. 5 năm tuy chưa phải nhiều, nhưng họa sĩ trẻ tự thấy những thứ mình học cũng như trải nghiệm được lại không là ít. Anh muốn thông qua triển lãm để công chúng thấy những chất liệu vẫn còn mới mẻ với người Việt.

Ấy vậy mà Tạ Duy vẫn cho rằng, thủy mặc chưa phải ngôn ngữ khiến anh thỏa mãn hoàn toàn. Có thể anh lại chuyển sang vẽ lụa nhưng với bút pháp của Trung Quốc họa. Thủy mặc họa chỉ là một nhánh của hội họa Trung Hoa truyền thống. Bởi vậy, họa sĩ khao khát áp dụng thủ pháp Trung Quốc họa cho cả acrylic, hay thậm chí là sơn dầu.

Tìm cái đẹp trong nghệ thuật bỏ trống ảnh 1
Tác phẩm 'Mướp và hoa phù dung' - mực và màu trên giấy.

Không cố vẽ cho khác người

“Bút lực cũng là một điều đáng kể trên tranh Tạ Duy. Bút lực thể hiện ý chí khỏe mạnh và phong thái điềm tĩnh - là những giá trị không dễ nắm bắt trong chốc lát, mà phải thẩm thấu lâu dài. Một số bức tranh mang tính chất Zen art, để lại khoảng trống nhiều trên tranh, tạo ra độ tĩnh khung cảnh và hình tượng không quá cầu kỳ” – Giám tuyển Vân Vi.

Là tác giả của cuốn “Lược sử Trung Quốc họa” từ khởi nguồn cho đến hiện tại. Cuốn sách cũng trở thành một tài liệu tham khảo về văn hóa và nghệ thuật cho những bạn trẻ trong ngành nghệ thuật. Tạ Duy thú thực là vẽ thủy mặc đơn giản như cơm ăn nước uống hằng ngày, vì anh yêu và muốn sống chung với điều đó.

Dù nghiệp của Tạ Duy là vẽ, nhưng công việc mang tới nguồn thu nhập chính để nuôi dưỡng đam mê lại trong vai trò là một giảng viên. Tạ Duy chia sẻ, anh không thấy phiền khi chưa “sống được” bằng nghiệp vẽ. Vì đơn giản, cuộc sống vừa đủ, có cơm ăn áo mặc và thời gian dành cho sáng tạo đã là một điều viên mãn.

Quan sát hành trình sáng tạo của Tạ Duy, giám tuyển Vân Vi cho rằng những bức tranh lần này của anh mang những kỹ thuật, bút pháp mà họa sĩ đã dày công rèn luyện. Nhưng trên hết là sự hòa trộn tự nhiên vào với những gì cảm nhận của riêng họa sĩ.

“Đa số tranh Duy theo lối tả ý, sau khi đã quan sát sự vật hiện tượng đủ kỹ thì cái thần thái của sự vật sẽ đọng lại trong tâm trí. Hình tượng thể hiện ra sẽ chỉ còn lại phần tinh túy của sự vật lưu lại trong tâm khảm, không còn lệ thuộc vào hiện thực. Tinh thần khách quan của sự vật và tinh thần chủ quan của họa sĩ trở thành một thể thống nhất trên tranh”, giám tuyển Vân Vi cho biết.

Quay lại triển lãm “Sự khởi đầu” vào 4 năm trước, Tạ Duy đem đến một bộ tranh tứ bình, khai thác những vẻ đẹp dung dị của thiên nhiên. Anh cũng thừa nhận, tranh của mình không mang nhiều tính trừu tượng mà rất hiển minh.

Công chúng xem tranh thủy mặc và hỏi rằng điều gì khác nhau ở những bức tranh theo chuẩn mực kỹ thuật? Chính khách thể như những bông hoa chỉ được mượn để thể hiện cái tinh thần của họa sĩ - đó chính là điều khác biệt. Phong cách riêng đối với Tạ Duy không phải là sự cố gắng làm cho khác người, mà là xuất phát từ những nhu cầu tự nhiên đang diễn ra trong tâm tư người nghệ sĩ.

Tạ Duy không muốn bấu víu vào một chủ đề bất biến nào. Mọi thứ trong cuộc sống va đập vào nhãn quan và gây xúc động đều có thể được đưa vào tranh. Cuộc sống với tất cả diện mạo đều đáng quý với nghệ thuật. Nghệ thuật với anh, chỉ đơn giản là cuộc sống được biểu đạt bằng nước và mực.

Bài liên quan
Khai mạc triển lãm 'Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục'
Sáng 17/5, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tổ chức Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh thuỷ mặc Tạ Duy và nghệ thuật bỏ trống