Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2003 – 2004, Trường Mầm non xã Thanh Hưng là trường mầm non nông thôn đầu tiên ở 6 tỉnh miền núi phía Bắc đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Cũng kể từ ngày đó đến nay, ngôi trường này luôn nỗ lực để trở thành ‘lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ Mường Thanh của tỉnh Điện Biên.

26 năm xây dựng và phát triển...

Trường Mầm non xã Thanh Hưng thành lập năm 1996. Trường nằm trên địa bàn thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Vị trí trung tâm trường và các điểm trường đặt ở khu dân cư phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương, có đường giao thông thuận lợi cho việc đưa đón trẻ tới trường. Trường có tổng diện tích là 5.265m2, trong đó diện tích phòng học là 485,1m2, diện tích sân chơi là 2465m2. Trường có 1 trung tâm và 5 điểm trường lẻ.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 1

Các bé làm quen với nông sản địa phương.

Trường xây dựng gồm 15 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục (CSGD) trẻ theo yêu cầu. Cơ sở vật chất khang trang, môi trường học tập an toàn - sạch - đẹp, có đầy đủ phòng học cho từng độ tuổi đảm bảo đủ diện tích, đủ các phòng chức năng theo quy định như: Nghệ thuật, Tin học - Ngoại ngữ với đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 2

Bé làm quen với nhạc cụ dân tộc.

Năm học 2022 - 2023 nhà trường có 15 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo với 412 trẻ. Trong đó, có 5 nhóm trẻ từ 18 - 36 tháng tuổi với 126 trẻ; 10 lớp mẫu giáo với 286 trẻ. 100% trẻ được ăn bán trú tại trường và học 2 buổi/ngày, được chăm sóc- giáo dục theo Chương trình giáo dục Mầm non sửa đổi và làm quen với tiếng Anh. Chất lượng CSGD trẻ hàng năm đạt từ 97% trở lên. 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần.

Nhà trường có biện pháp can thiệp phục hồi cho 100% trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi. Số trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi đến cuối năm còn dưới 2,5%. Trong các Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp tỉnh, cấp huyện; hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, giao lưu tài năng tuổi thơ cấp huyện, nhà trường đều giành giải cao.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 3

Hoạt động tập thể của cô trò nhà trường.

Trong 26 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Từ năm 1996 cho đến nay trường đã đạt các danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh Điện Biên, Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Nước tặng Bằng khen và Cờ thi đua, Huân chương Lao động Hạng 2, Hạng 3. Tổ chức Công đoàn nhiều năm liên tục đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, được Tổng Liên lao động Việt Nam, Công đoàn giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen, Giấy khen. Chi bộ Đảng trong nhà trường nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, được các cấp công nhận và tặng giấy khen.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 4

Cô trò tham gia trải nghiệm làm bánh.

Từ năm học 2003 – 2004, Trường Mầm non Thanh Hưng là ngôi trường nông thôn đầu tiên của 6 tỉnh miền núi phía Bắc đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm học 2012 - 2013 trường công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, năm 2014 đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2. Năm học 2021 – 2022, trường được sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên thẩm định và công nhận lại trường đạt Quốc gia mức độ 2 sau 5 năm.

Đa dạng các hình thức giáo dục...

Nhà trường có tổng số 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL, GV, NV). Trong đó, có 3 cán bộ quản lý, 29 giáo viên, 4 nhân viên. Nhà trường có 25/29 giáo viên dạy giỏi các cấp (86,2%), trong đó, giáo viên dạy giỏi cấp trường 11/29; cấp huyện 9/29; cấp tỉnh 5/29. Trường có 3 tổ chuyên môn, 1 tổ văn phòng và các tổ chức đoàn thể khác, có đầy đủ cơ cấu theo quy định. Đội ngũ CBQL, GV của trường nhiệt tình, năng động, sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp. Họ có tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

GV tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng với yêu cầu đổi mới và nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN) trong giai đoạn hiện nay. Trường có đội ngũ CBQL, GV, NV đủ theo Điều lệ trường mầm non. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó, trình độ trên chuẩn 25/29, đạt 86,2%; giáo viên đạt chuẩn 5/29, đạt 17,2%. Chất lượng đội ngũ GV, chất lượng CSGD trẻ được nâng lên và được khẳng định qua kết quả đánh giá chất lượng của từng năm học.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 5

Lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.

Trong những năm qua, các mặt hoạt động của nhà trường đều ổn định, phát triển bền vững. Uy tín,, vị thế của nhà trường đối với ngành học, với chính quyền địa phương và cha mẹ trẻ ngày một nâng lên, đáp ứng đủ điều kiện duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II, đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Hằng năm nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, phối hợp với các cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn, phụ huynh học sinh tập trung mọi nguồn lực tôn tạo cảnh quan môi trường. Duy trì nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và tổ chức tốt các hoạt động của nhà trường.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 6

Các bé vào "vai" chú bộ đội.

Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ vừa là mục tiêu, nhiệm vụ, vừa là giải pháp quan trọng trong suốt những năm học vừa qua. Để chất lượng giáo dục ngày một nâng cao, nhà trường luôn chỉ đạo GV thực hiện nghiêm túc Chương trình GDMN theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời thực hiện phát triển chương trình đảm bảo phù hợp với quy định chuyên môn và văn hóa địa phương, phù hợp với khả năng của trẻ, với thực tế của trường.

Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’ ảnh 7

Bé trải nghiệm làm bánh chưng Tết.

Định kỳ nhà trường rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình và có điều chỉnh kịp thời, phù hợp. Trường còn quan tâm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi, trải nghiệm. Tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng về hình thức, linh hoạt về phương pháp dạy học, phù hợp với mục tiêu nội dung giáo dục, với trẻ và điều kiện nhà trường, địa phương nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Mầm non xã Thanh Hưng: ‘Lá cờ’ đầu trong giáo dục mầm non ở ‘lòng chảo’