Theo vị này, hiện nay lượng xe tồn rất nhiều, trong khi khách mua cũng không tăng. Bởi thế, khi thị trường chưa sôi động trở lại, các cơ sở kinh doanh chắc sẽ vẫn phải giữ nguyên các chính sách khuyến mại chứ không giảm cắt bỏ như những lần trước.
“Thông thường các cơ sở kinh doanh ô tô sẽ dần cắt bỏ các ưu đãi khuyến mại khi nhu cầu mua xe của khách hàng tăng lên sau khi hưởng chính sách giảm phí trước bạ. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách chưa quay trở lại mặc dù chính sách đã đến ngày được áp dụng. Trước tình hình đó, các đại lý sẽ phải giữ nguyên các ưu đãi để tiếp tục thu hút khách hàng. Sau một thời gian, các đại lý dần dần cắt bỏ khuyến mại khi thị trường sôi động hơn, nhưng theo tôi nó phải diễn ra trong vài tháng nữa, họ sẽ tiếp tục nghe ngóng thị trường”, chủ đại lý kinh doanh nhận định.
Nói về kỳ vọng về thị trường ô tô sẽ khởi sắc trong thời gian tới, ông Trần Thanh Tùng phân tích: “Hiện nay, các gói tín dụng của ngân hàng có thoáng hơn nhưng thật sự vẫn chưa phải được nới lỏng nhiều, khách vẫn rất khó vay. Tôi hy vọng bên cạnh việc giảm phí trước bạ, thời gian tới các ngân hàng cũng sẽ linh hoạt hơn nữa khi giải ngân các gói tín dụng cho vay. Như thế, bài toán kinh tế mới được tháo gỡ phần nào, nhu cầu mua xe của khách hàng cũng mới có thể tăng lên. Còn đối với doanh nghiệp kinh doanh ô tô, chúng tôi đều đã cố hết sức, giảm giá đến mức thấp nhất có thể để "bơm máu" cho thị trường”.
Trong khi đó, nhiều khách hàng nghe tin xe ô tô lắp rắp trong nước sẽ được giảm 50% từ ngày 1/7, lo sợ các đại lý sẽ cắt giảm khuyến mại cũng đã nhanh chóng đặt cọc xe với điều kiện nhận xe vào đầu tháng 7 để được hưởng ưu đãi kép.
Anh Phan Văn Thiên (Thanh Trì, Hà Nội) đã ngay lập tức chốt cọc mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Santa Fe để có thể được hưởng cả khuyến mại của đại lý lẫn chính sách giảm phí trước bạ của nhà nước. Theo anh Thiên tính toán, với chiếc xe anh định mua, đại lý đang có những ưu đãi giảm giá tới gần trăm triệu đồng, cộng thêm 50% phí trước bạ được giảm, anh đã lời tới gần 200 triệu đồng so với mua xe lúc cao điểm trước đây.
“Những lần trước, khi có chính sách giảm phí trước bạ, các đại lý thường ngay lập tức cắt khuyến mại. Sợ tình trạng trên tái diễn, tôi đã ngay lập tức đặt cọc xe để hưởng ưu đãi trong tháng 6 của đại lý, nhưng tôi hẹn lấy xe vào đầu tháng 7 để hưởng tiếp 50% phí trước bạ khi đi đăng ký xe. Chưa bao giờ thị trường ô tô có giá tốt như hiện nay”, anh Thiên nói.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số bán hàng tháng 5/2023 của các thành viên chỉ đạt 20.726 xe. Với kết quả này, toàn thị trường giảm 8% so với tháng 4/2023, giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Công thương, sản lượng ô tô sản xuất trong nước tháng 5/2023 đạt 27.000 xe, lũy kế 5 tháng đạt 133.600 xe, lần lượt bằng 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022.