Tuyển dụng giáo viên cho năm học mới gặp khó

29/07/2023, 20:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nhiều địa phương đã và đang có kế hoạch tuyển dụng giáo viên cho năm học mới tuy nhiên một số địa phương gặp khó do thiếu nguồn tuyển...

Lấp đầy chỉ tiêu

Thống kê cho thấy, số giáo viên thừa cục bộ là trên 5.100. Số giáo viên còn thiếu là hơn 118.200 giáo viên.

Thống kê đến năm 2023 cho thấy, toàn tỉnh Cao Bằng thiếu 527 giáo viên dạy ở các bậc học. Hiện, địa phương này chưa có giáo viên chuyên trách dạy các môn học tích hợp (Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý).

Theo ông Vũ Văn Dương, Giám đốc sở GD&ĐT Cao Bằng, thời điểm tỉnh tổ chức Kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục, sinh viên học các chuyên ngành này chưa ra trường nên tỉnh tạm thời chưa phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2023 – 2024, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức tuyển dụng giáo viên. Từ hơn 1.100 thí sinh đăng ký dự thi, có 1.104 thí sinh đủ điều kiện tham gia thi vòng 2.

Theo đó, đã có hơn 500 giáo viên đủ điều kiện trúng tuyển. UBND tỉnh đang tiến hành các thủ tục theo quy định để công bố danh sách ứng viên trúng tuyển, kịp thời tham gia giảng dạy ngay trong năm học mới.

Tính đến cuối năm 2023, ngành Giáo dục Hải Dương được giao chỉ tiêu biên chế hơn 27.900 giáo viên. Hiện, toàn tỉnh có trên 22.600 giáo viên và còn thiếu hơn 1.400 giáo viên. Số giáo viên thiếu nhiều nhất ở bậc mầm non và một số môn chuyên biệt ở cấp tiểu học như: Tin học, Mỹ thuật…

Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch tổ chức tuyển dụng hơn 1.400 chỉ tiêu giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục công lập năm 2023 của tỉnh. Trong đó, có 342 giáo viên mầm non, 633 giáo viên tiểu học, 332 giáo viên THCS, giáo viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện 23 chỉ tiêu, các trường THPT công lập 88 chỉ tiêu…

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương cho hay, việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên thuộc các cơ sở giáo dục công lập nhằm tiếp tục bù đắp số chỉ tiêu biên chế được giao. Qua đó chọn những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bổ sung số lượng còn thiếu, tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Giáo dục.

Tuyển dụng giáo viên cho năm học mới gặp khó ảnh 1
Ảnh minh họa/internet.

Thiếu nguồn tuyển

Tính từ thời điểm Bộ Chính trị quyết định bổ sung 65.980 biên chế giáo viên giai đoạn 2022 – 2026; cả nước tuyển được hơn 17.200 giáo viên; trong đó, giáo viên mầm non là trên 4.500; hơn 7.200 giáo viên, gần 4.000 giáo viên THCS và trên 1.400 giáo viên THPT.

Tuy nhiên, ông Hưng lo ngại tình trạng thiếu nguồn tuyển ở một số bộ môn trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và giáo viên mầm non.

“Năm ngoái, có huyện được giao 7 chỉ tiêu giáo viên và có 7 hồ nộp ứng tuyển. Đáng nói, dù có 7 hồ sơ nhưng có đơn vị các thí sinh phải cạnh tranh lẫn nhau nhưng có đơn vị “trắng” hồ sơ. Những trường không có thí sinh ứng tuyển thường ở vùng sâu, vùng xa nên các ứng viên ngại đi xa” – ông Hưng chia sẻ.

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Bình Dương có gần 549.000 học sinh các cấp, tăng xấp xỉ 38.000 học sinh so với năm học 2022 - 2023, trong đó khối công lập tăng hơn 23.200 học sinh và khối ngoài công lập tăng gần 14.000 em. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong năm học mới, tỉnh dự kiến sẽ đưa vào sử dụng 19 công trình trường công lập.

Nếu theo quy chuẩn, tỉnh Bình Dương còn thiếu hơn 3.000 giáo viên. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, UBND tỉnh đã có kế hoạch tuyển dụng viên chức cho cơ sở giáo dục công lập. Riêng đơn vị trực thuộc sở cần tuyển khoảng 200 chỉ tiêu.

Sở GD&ĐT Bình Dương đã thông báo tuyển dụng và đang tổng hợp hồ sơ của các ứng viên đăng ký dự tuyển. Các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh cũng triển khai công tác tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục theo phân cấp quản lý.

Sở đã làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh để “đặt hàng” tuyển dụng giáo viên dạy Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Dự kiến năm 2024, số sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ tốt nghiệp.

“Tuy nhiên, từ nay cho đến tháng 8/2023, nếu có sinh viên nào tốt nghiệp, chúng tôi sẵn sàng tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giảng dạy với các em”, ông Phong trao đổi.

Về vấn đề thiếu giáo viên, ngay sau khi Bộ Chính trị quyết định bổ sung 65.980 biên chế giáo viên giai đoạn 2022 - 2026 (năm học 2022 - 2023 tạm giao 27.850 biên chế giáo viên cho các địa phương), Bộ GD&ĐT nhanh chóng triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.

Bộ cũng đề nghị các địa phương khẩn trương tuyển dụng số biên chế các môn học ở Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Bộ luôn xác định ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Theo dự báo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), năm học 2023 – 2024, cả nước cần tuyển bổ sung hơn 81.500 giáo viên các cấp. Số lượng biên chế được giao chưa tuyển dụng là hơn 74.100 giáo viên. Trong đó, hơn 24.400 giáo viên tiểu học; trên 15.500 giáo viên THCS và hơn 5.500 giáo viên THPT.

Báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Không tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế được giao. Tỷ lệ giáo viên/lớp thấp; cơ cấu mất cân đối. Ngoài ra, nhiều địa phương bị động, thiếu nguồn tuyển.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do, công tác quy hoạch, dự báo chưa sát. Một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế cơ học; thiếu cơ chế thu hút, giữ chân giáo viên.

Từ thực tiễn khách quan, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề xuất một số giải pháp trong năm học tới; trong đó nhấn mạnh đến việc triển khai xây dựng Luật Nhà giáo. Sửa đổi thông tư về vị trí việc làm và định mức giáo viên.

Đối với các địa phương, cần xây dựng, thực hiện đề án phát triển đội ngũ giáo viên; đồng thời rà soát, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục.

Mặt khác, các địa phương cần phối hợp tổ chức tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế được phân bổ. Cùng với đó, xây dựng chính sách địa phương để thu hút, tạo nguồn, giữ chân giáo viên.

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục khuyến nghị, các địa phương cần có cơ chế “đặt hàng” đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP; thí điểm cơ chế tự chủ cho cơ sở giáo dục và phát triển giáo dục ngoài công lập.

Bài liên quan
Để giáo viên hợp đồng yên tâm cống hiến sau khi được tuyển dụng
Việc giáo viên hợp đồng lâu năm không được tuyển dụng đặc cách một lần nữa lại nóng lên tại Phú Thọ do có nhiều quy định chồng chéo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển dụng giáo viên cho năm học mới gặp khó