Giờ trao đổi bài của cô trò khối 10 tại TP Vinh, Nghệ An. |
Thực hiện chương trình lớp 10, việc sắp xếp lớp học liên quan trực tiếp đến bố trí giáo viên bộ môn. Vì thế, để chủ động tổ chức dạy học trên cơ sở đội ngũ hiện có, các trường phải làm tốt công tác định hướng.
Trường THPT Diễn Châu 3 (huyện Diễn Châu) thời điểm mới tổ chức nhập học khối 10, có tới 9 lớp Khoa học tự nhiên (KHTN) và chỉ có 4 lớp Khoa học xã hội (KHXH). Nhà trường đã tổ chức hội nghị phụ huynh kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ, với thông tin, tư vấn, giải đáp kỹ lưỡng về chương trình mới.
Sau đó, học sinh và phụ huynh đã cân nhắc, điều chỉnh lựa chọn theo năng lực và kết quả học tập, thi đầu vào thực tế thay vì cảm tính như trước đó. Kết quả, cơ cấu khối 10 của trường đã thay đổi thành 7 lớp KHTN (khối A0, A1, B) và 6 lớp KHXH (khối C, D).
Thầy Phan Trọng Đông - Hiệu trưởng nhà trường - cho rằng, cách thức thi và xét tuyển đại học dành cho các em sau 3 năm THPT hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Tư vấn, định hướng của nhà trường cũng mang tính chất dự báo và đón đầu theo hướng các tổ hợp môn xét tuyển đại học và bài thi tổ hợp đánh giá năng lực.
Đối với các môn năng khiếu, qua thống kê phần lớn trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa triển khai được do số lượng học sinh đăng ký ít, chưa có giáo viên hoặc chưa đảm bảo cơ sở vật chất. Tại Trường THPT Đô Lương 3, theo thầy Hiệu trưởng Vương Trần Lê, hiện nhà trường chưa có giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật. Phương án đưa ra là hợp đồng giáo viên ngoài và học sinh nộp thêm một khoản học phí nhất định. Tuy nhiên, số học sinh đăng ký môn tự chọn Nghệ thuật rất ít, không đủ lập lớp và kinh phí để thực hiện.
Trường THPT Hà Huy Tập được đánh giá có điều kiện thuận lợi vì ở thành phố Vinh, nhưng tổ chức dạy môn năng khiếu cũng gặp bất cập. Đơn cử, trường có 11/15 lớp 10 đăng ký học cầu lông, 2 lớp bóng đá và 2 lớp bóng rổ (của môn Thể dục), nhưng chỉ có 1 nhà đa chức năng.
Chưa kể học sinh đăng ký các môn năng khiếu thể dục trên lại đến từ nhiều lớp, với thời gian biểu khác nhau. Vì vậy, bố trí sắp xếp giáo viên rất vất vả. Với môn Nghệ thuật, qua đăng ký có 1 lớp Âm nhạc, và trường đã hợp đồng với giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Nghệ An để giảng dạy. Nhưng giáo viên của trường cao đẳng đã có lịch cố định nên trường THPT phải phụ thuộc và chờ đợi.
Đối với các môn học khác của chương trình SGK lớp 10, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tăng cường họp chuyên môn, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhóm bộ môn liên trường, liên cụm. Qua đó từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nảy sinh để dạy và học đạt được hiệu quả và mục tiêu.
Thầy Hồ Sỹ Nam Thắng – Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 1 - cho biết, thời gian đầu cũng có nhiều học sinh xin chuyển lớp, nhưng đến nay đã ổn định với số lớp Tự nhiên và Xã hội tương đương nhau. Đây cũng là cơ sở để nhà trường sắp xếp thời khóa biểu, phân bổ giáo viên hợp lý. Tất nhiên, so với chương trình 9 môn bắt buộc như trước đây, chương trình mới chỉ ổn định tương đối. Sẽ có tình trạng giáo viên dạy nhiều tiết hơn, cũng có thầy cô ít tiết hơn trước đây. Vì vậy, với giáo viên ít tiết, nhà trường sẽ bố trí phụ trách hoạt động trải nghiệm hoặc dạy chương trình địa phương phù hợp với năng lực, chuyên môn.