Vừa học IELTS vừa chạy deadline công việc

22/04/2023, 17:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dân văn phòng dành thời gian học IELTS sau giờ làm nhưng nhiều lần việc học bị gián đoạn vì cuộc gọi, tin nhắn giao việc từ cấp trên.

IELTS cho nguoi di lam anh 1

Nhiều người tranh thủ học IELTS sau khi tan làm. Ảnh minh họa: Pexels.

Tháng 4/2022, Trương Mỹ Trâm (23 tuổi) bắt đầu đăng ký học IELTS dù đang phải đi làm.

Thời điểm đó, Trâm mới thực tập xong thì được một công ty tuyển vào làm content writer. Không muốn bỏ lỡ cơ hội việc làm, Trâm quyết định vừa đi làm, vừa học IELTS để xét tốt nghiệp đại học.

Trâm có ý định học IELTS sớm hơn, nhưng do không thể sắp xếp thời gian, kế hoạch học tập mới bị kéo dài sang tận tháng 4/2022. Công việc chồng chéo việc học, đôi lúc, Trâm rất nản nhưng vẫn cố hoàn thành cả hai để kịp tốt nghiệp mà vẫn đảm bảo duy trì việc làm.

Khủng hoảng vì làm cả ngày, đêm lại học

Nhớ lại khoảng thời gian vừa học IELTS vừa đi làm, Mỹ Trâm vẫn không quên những ngày đi làm rồi học IELTS đến nửa đêm.

Do muốn đẩy nhanh tiến độ học IELTS, Trâm quyết tâm phải dành ít nhất 8 giờ/ngày cho việc học. Cụ thể, mỗi tuần cô đi học ở trung tâm 3 buổi, mỗi buổi học 2 giờ. Học xong trên lớp, Trâm lại về nhà tự học thêm. Những ngày không học trung tâm, Trâm vẫn dành đủ 8 giờ cho việc học IELTS, buổi sáng học 3 giờ, buổi tối học thêm 5 giờ.

Nhiều lần, Trâm nghĩ đến việc bỏ IELTS để học chứng chỉ tiếng Anh khác cho “dễ thở”. Nhưng nghĩ đến việc học IELTS lợi cả đôi đường, đủ điều kiện tốt nghiệp lại dễ tìm được việc làm lương cao, Trâm đành học tiếp dù nhiều lúc vừa học, vừa làm đến 1 giờ sáng mới xong.

“Thời điểm đó, công việc của mình chủ yếu là làm online nên phải cập nhật liên tục, đôi khi phải làm thêm giờ bất ngờ. Mình luôn rơi vào trạng thái căng thẳng vì phải đảm bảo hoàn thành xong công việc và không để chậm trễ bài tập được giao cũng như thời gian tự học”, Trâm kể với Zing.

IELTS cho nguoi di lam anh 2

Hải Linh tự học IELTS tại nhà vì không thể sắp xếp thời gian học ở trung tâm. Ảnh: NVCC.

Không dành 8 giờ mỗi ngày để học IELTS như Mỹ Trâm nhưng Hải Linh (23 tuổi, hiện làm việc ở TP.HCM) cũng nhiều lần phát hoảng vì đang học IELTS thì bị sếp giao thêm việc ngoài giờ.

Đối với Hải Linh, khó khăn nhất khi vừa đi làm vừa học IELTS là khó tập trung cho một việc nhất định. Ví dụ, nhiều khi đang luyện Listening, bài nghe của Linh lại bị đứt quãng vì cuộc gọi giao deadline của sếp. Những người đi làm như cô cũng khó sắp xếp lịch học ở trung tâm, cũng không có nhiều thời gian để tự học.

Do không thể sắp xếp lịch học cố định, Hải Linh đành tự học IELTS tại nhà thay vì đăng ký học qua trung tâm. Mỗi tuần, cô đặt mục tiêu luyện 3-4 đề Listening, các kỹ năng khác là Speaking, Writing, Reading sẽ luyện một đề/kỹ năng.

Những người tự học như Hải Linh cũng gặp thêm một vấn đề là không có người định hướng hoặc giúp chỉ lỗi sai khi luyện đề. Chưa kể, Linh đã tốt nghiệp một thời gian, tiếng Anh để lâu chưa đụng đến nên nhiều lần cô cảm thấy lười hoặc khó học vì quên ngữ pháp, từ vựng cơ bản. Nhìn chung, cô mất nhiều thời gian để bắt kịp lại việc học.

Khó học nhưng quyết không bỏ

Dù vừa học vừa làm vất vả, Mỹ Trâm vẫn không bỏ học. Sau 2 tháng cày ngày cày đêm, cô đạt mức điểm 6.5 IELTS. Trước đó, khi kiểm tra đầu vào, khả năng của cô chỉ ở mức 5.0 IELTS.

IELTS cho nguoi di lam anh 3

Mỹ Trâm đạt 6.5 IELTS sau 2 tháng ôn luyện. Ảnh: NVCC.

Nhờ có IELTS, Trâm thuận lợi tốt nghiệp và tự tin hơn khi nộp CV ứng tuyển công việc mới. Dù nhà tuyển dụng không yêu cầu ứng viên phải có IELTS, Trâm vẫn thấy hài lòng vì khả năng tiếng Anh hiện tại giúp ích cho cô rất nhiều khi làm việc.

Hải Linh cũng giống Mỹ Trâm, quyết không dừng học IELTS dù công việc bận rộn. Bản thân cô cũng sẵn sàng gác lại công việc để ưu tiên việc học. Hiện, việc học của Linh đã vào guồng nên cô cũng thấy dễ thở hơn.

Để khắc phục tình trạng đang học thì sếp gọi giao việc, Linh chủ động báo trước giờ học với sếp và xin offline 1-2 giờ để tập trung học. Sếp của Linh cũng ủng hộ nhân viên học thêm nên đồng ý với phương án cô đề xuất.

Nói về việc học IELTS khi đi làm, Hải Linh khuyên rằng những người có khả năng tự học thì nên học ở nhà thay vì đến trung tâm để tiết kiệm chi phí, đồng thời linh động được thời gian. Nhưng nếu tự học, người học cũng cần biết lên thời khóa biểu, sắp xếp thời gian hợp lý để không gây ảnh hưởng đến công việc, đồng thời không bị mất tập trung khi học.

Khi đã sắp xếp được thời gian, người học cần vạch ra lộ trình cụ thể để lựa chọn tài liệu và cách học phù hợp. Như trường hợp của mình, Hải Linh đặt mục tiêu đạt trên 7.5 IELTS vào tháng 9/2023 nên cô tập trung luyện đề thường xuyên thay vì học theo nhóm từ vựng.

“Việc chọn tài liệu rất quan trọng. Nếu trình độ tiếng Anh chưa ổn mà bạn ham chọn tài liệu cao siêu thì rất khó học và dễ nản”, Hải Linh nói.

Tương tự, Mỹ Trâm khuyên rằng người học cần chắc chắn bản thân có khả năng sắp xếp thời gian và cân bằng giữa việc học và việc làm. Nếu không thể sắp xếp, người học sẽ cảm thấy đuối sức và từ bỏ nhanh chóng.

“Học IELTS nói riêng và học ngoại ngữ nói chung chủ yếu vẫn phụ thuộc và nghị lực của bản thân. Dù là học ở trung tâm hay tự học, bạn vẫn cần kiên trì và thực sự quyết tâm với mục tiêu đã đặt ra”, Trâm nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa học IELTS vừa chạy deadline công việc