Xót xa thí sinh Nam Định nhận hung tin sau môn thi Ngữ văn

28/06/2023, 18:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mẹ qua đời vì tai nạn giao thông, thí sinh Nam Định quyết tâm thi tốt để báo hiếu, mong linh hồn mẹ được thanh thản.

Trường hợp hi hữu

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, thầy Vũ Văn Hào - Phó Hiệu trưởng Trường THPT B Nghĩa Hưng (Nam Định) thông tin, em Trần Duy Thiêm, học sinh lớp 12A2 của trường, sau khi kết thúc bài thi Ngữ văn thì nhận được hung tin mẹ vừa qua đời do tai nạn giao thông.

Thầy Hào nhấn mạnh, ngay sau khi nắm bắt được thông tin này, lãnh đạo điểm thi cũng đã cử giáo viên trực tiếp đưa em Thiêm về nhà để thăm hỏi, chia buồn với gia đình. Đồng thời, thầy cô cũng động viên tinh thần để cho em không bị sốc và đủ nghị lực vượt qua nỗi đau quá lớn này.

"Thiêm là một học sinh ngoan, có tinh thần ham học hỏi, hòa động với bạn bè và kết quả học tập tốt năm lớp 12 của năm học 2022-2023 với điểm tổng kết khá cao. Do đó, nhà trường cũng đã động viên gia đình tạo điều kiện để Thiêm tiếp tục cố gắng đi thi nốt các môn thi còn lại của Kỳ thi năm nay", thầy Vũ Văn Hào trao đổi.

Cũng theo thầy Vũ Văn Hào, quy định của Bộ GD&ĐT đã nêu rõ, thí sinh sau khi thi hết một môn thi nhưng vì lý do đặc biệt nào đó mà không thi tiếp các môn còn lại thì vẫn có thể xét đặc cách tốt nghiệp THPT, chứ không đặc cách đỗ đại học. Do quy định hiện hành như vậy nên nhà trường trước mắt vẫn tiếp tục động viên tinh thần để em đi thi.

Trong giờ làm bài thi, các giám thị quan sát biểu hiện tâm lý của em Thiêm. Nếu có dấu hiệu tâm lý bị ảnh hưởng bởi việc gia đình thì sẽ động viên để cháu tiếp tục làm bài theo đúng quy chế. Để có một tương lai tích cực hơn sau này, cả gia đình và nhà trường cần kết hợp để động viên Thiêm cố gắng đi thi, biến nỗi đau thành hành động bằng chính kết quả thi của mình.

Nghị lực và tinh thần đáng khâm phục

Là người trực tiếp lái xe đưa nam sinh này về nhà, thầy Vũ Đức Mạnh - Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT B Nghĩa Hưng chia sẻ, đây thực sự là một sự việc đau lòng lại rơi vào thời điểm khi các em đang tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu bản thân không vững tinh thần thì sẽ rất dễ gục ngã. Vì thế, ưu tiên hàng đầu lúc này là quan tâm, động viên tới em.

Trưa nay, sau khi tan thi, thầy Mạnh cùng cô Phó Hiệu trưởng Hoàng Thị Ngọc Bích trực tiếp đưa em Thiêm về nhà tại xã Nghĩa Hồng, cách điểm thi khoảng 4km. Khoảng 13h chiều nay, thầy Mạnh tiếp tục lái xe ô tô lên tận nhà để đón Thiêm đến trường thi và dặn dò em mang theo những vật dụng cần thiết như bút, thước, compa... để dự thi môn Toán.

"Điều khiến chúng tôi vô cùng cảm phục và xúc động là sau khi được thầy cô động viên, em Thiêm đã cố gắng 'giấu nước mắt vào trong' để quyết tâm đi thi. Em muốn lấy chính kết quả thi lần này để báo hiếu tới cha mẹ, mong mẹ được thanh thản", thầy Mạnh tâm sự.

Ngoài ra, thầy Vũ Đức Mạnh cũng cho biết, hoàn cảnh gia đình em Thiêm rất khó khăn, cả bố và mẹ cùng đi làm công nhân lao động. Thiêm là anh cả trong nhà, dưới còn 3 em nhỏ. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ phát động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, hội phụ huynh chung tay để chia sẻ nỗi mất mát lớn này với gia đình em Thiêm.

Thầy Mạnh cũng cho hay, theo thông tin từ phía gia đình, vào chiều mai, ngay sau khi em Thiêm thi xong môn Tiếng Anh, gia đình mới tổ chức khâm niệm cho mẹ của em và bắt đầu lễ viếng. Đông đảo bà con, hàng xóm cũng đã có mặt tại gia đình em nhằm chia sẻ, động viên tinh thần.

Thầy Vũ Văn Hào - Phó Hiệu trưởng Trường THPT B Nghĩa Hưng cho biết, toàn trường có 559 thí sinh đăng ký dự thi. Các thí sinh ngoài học sinh lớp 12 của trường sở tại còn có một số em đến từ Trường THPT Trần Nhân Tông. Trong ngày mai sẽ còn hai buổi thi tổ hợp KHTN/KHXH và Tiếng Anh, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức Kỳ thi theo đúng quy chế.

Bài liên quan
Thủ khoa đỗ vào lớp 10 năm 2023 tại Nam Định đạt 47,8 điểm
Chiều 19/6, Sở GD&ĐT Nam Định đã công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên năm học 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xót xa thí sinh Nam Định nhận hung tin sau môn thi Ngữ văn