À la carte learning và những kiểu học đón đầu xu hướng giáo dục 2023

31/12/2022, 05:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong năm 2023, Metaverse được dự đoán trở thành nguồn tài nguyên dồi dào cho giáo dục. Học tập suốt đời cũng là một xu hướng được duy trì và phát triển mạnh.

cong-nghe-ai-xu-huong-giao-duc-2023.jpeg
Việc ứng dụng thực tế ảo trong học tập được dự đoán sẽ mở rộng trong năm 2023. Ảnh: Gorodenkoff/Shutterstock.

Do sự tác động của dịch Covid-19, trong hai năm qua, tốc độ thay đổi của lĩnh vực giáo dục tăng nhanh và không ngừng biến đổi. Từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học, từ đào tạo ngắn hạn đến đào tạo chuyên nghiệp, hàng loạt ý tưởng và công cụ mới ra đời để phục vụ cho sự thay đổi này.

India Today nêu rằng ranh giới về thời gian và không gian không còn áp dụng cho ngành giáo dục hiện đại. Dù ở cấp học nào, việc áp dụng các nền tảng học tập trực tuyến cũng trở nên phổ biến nhờ sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục.

Nhờ tác động của quá trình này, những cách dạy và học mới ra đời, ngành giáo dục bắt đầu chuyển mình, tạo ra nhiều cơ hội làm việc đa dạng hơn. Trong năm tới, công nghệ di động, dịch vụ lưu trữ đám mây, các công cụ thực tế ảo sẽ mang lại những cơ hội mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, giúp việc học tập trở nên dễ tiếp cận, tương tác và phù hợp hơn cho người học ở mọi lứa tuổi.

Gamification

Gamification (hay còn gọi là trò chơi hóa, game hóa), là việc sử dụng các yếu tố trò chơi trong một hoạt động cụ thể với mục đích khiến cho hoạt động đó thú vị hơn.

Trong năm 2023, gamification được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong ngành giáo dục vì nó cho thấy tiềm năng trong việc thu hút học sinh thông qua những trò chơi vui nhộn.

Ngoài ra, gamification thúc đẩy sự tương tác giữa các học sinh bằng cách tạo ra những nhiệm vụ mang tính tương tác và nhiều thử thách. Thông qua đó, việc học của trẻ sẽ bớt khô khan, nhàm chán hơn.

India Today cũng tin rằng gamification có thể cải thiện việc tiếp thu kiến thức, cho trẻ thêm động lực tham gia các lớp học, giáo viên cũng dễ dàng theo dõi thành tích của học sinh.

xu huong giao duc 2023 anh 1
Học tập suốt đời trở thành một phần trong sự nghiệp của các cá nhân. Ảnh: Pexels.

Học tập suốt đời

Các mô hình giáo dục truyền thống áp dụng cho việc đào tạo trẻ em đến một độ tuổi nhất định để các em tham gia một ngành phù hợp với kỹ năng của bản thân. Thông thường, giáo dục truyền thống được tiến hành trong khoảng 15-20 năm đầu đời. Sau đó, những hoạt động "học tập" khác chủ yếu là phát triển các kỹ năng để hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, các nhà giáo dục nhận ra rằng những kỹ năng, năng lực có thể nhanh chóng lỗi thời, ngay cả những kiến thức, kỹ năng từng được học ở trường cũng có thể không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Do đó, nhiều người bắt đầu quan tâm đến việc học để cập nhật những tri thức mới, tránh để bị tụt lại phía sau.

Hiện nay, học tập suốt đời trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp cho các cá nhân và công ty. Với những người ở độ tuổi đi làm, họ có thể lựa chọn những dịch vụ cung cấp khóa học trực tuyến, hoặc các chương trình học tập ngắn hạn có cấp bằng, chứng chỉ.

À la carte learning

"À la carte" là một thuật ngữ được dùng trong các nhà hàng để nói về việc gọi từng món riêng lẻ trong thực đơn thay vì gọi những món cố định do nhà hàng đặt ra. Theo đó, thuật ngữ à la carte learning (học tự chọn) được dùng để nói về việc học sinh được phép lựa chọn những môn học yêu thích thay vì học tất cả môn học cố định.

Trong tương lai, giáo dục có thể được chuyển sang hướng cá nhân hóa học tập, việc tự chọn môn học sẽ trở thành một xu hướng được nhiều người ưa chuộng.

Với mô hình này, học sinh, sinh viên và học viên có toàn quyền tùy chỉnh trải nghiệm học tập bằng cách lựa chọn các khóa học, chủ đề học độc lập, phù hợp với sở thích và mục tiêu giáo dục của mỗi người. À la carte learning cũng cho phép người học linh động sắp xếp lịch trình vì mỗi khóa học được hoàn thành dựa trên tốc độ, khả năng của mỗi người.

Học tập nhập vai (thực tế mở rộng)

Nhờ sự đa dạng của các thiết bị học tập như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, kính thực tế ảo, các nhà giáo dục có thể tăng cường các chương trình học tập nhập vai phù hợp cho từng đối tượng.

Các dạng học tập thực tế mở rộng bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR) là cách lý tưởng để thu hút và duy trì sự quan tâm của người học.

Lợi ích của công nghệ nhập vai là khả năng tiếp cận. Bất chấp khoảng cách địa lý, người học vẫn có thể tham gia các lớp học. Tất cả học viên đều được tham gia một "sân chơi" bình đẳng. Họ được trao quyền học lý thuyết, thực hành để nâng cao kiến thức mà vẫn đảm bảo an toàn, được hỗ trợ và giảm thiểu những rủi ro không đáng có.

Trong những năm tới, khi Metaverse phát triển, việc ứng dụng thực tế ảo trong học tập và giáo dục được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng. Các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục sẽ được khám phá những cơ hội mới, những thị trường tiềm năng trị giá hàng tỷ USD.

xu huong giao duc 2023 anh 2
Những khóa học nhỏ, ngắn hạn được người bận rộn ưa chuộng. Ảnh: Graphicstock.

Micro-learning hoặc nano-learning

Một xu hướng học tập mới trong năm 2023 là những khóa học, bài học nhỏ, vừa phải. Người học có thể tiếp cận với bài học ngắn, dễ tiếp thu thay vì phải tham gia khóa học dài hơi với khối lượng kiến thức khổng lồ.

Xu hướng theo đuổi micro-learning hoặc nano-learning được dự đoán sẽ tăng mạnh vì khả năng tập trung và sự kiên nhẫn của mọi người đang bị rút ngắn. Áp lực cạnh tranh tăng cao, cuộc sống hối hả cũng là một phần lý do khiến nhiều người không thể dành nhiều thời gian cho việc học.

Những bài học ngắn gọn, tập trung vào một kết quả nhất định sẽ mang lại lợi ích cho cả người dạy và người học. Micro-learning hoặc nano-learning giúp tránh tình trạng lãng phí thời gian, tài liệu, đồng thời giảm bớt độ phức tạp của những khóa đào tạo. Qua đó, người học có thể ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.

Những khóa học ngắn hiệu quả hơn khóa học dài. Nó khuyến khích người học tham gia học tập và duy trì liên tục. Tính linh hoạt của khóa học, kết hợp với tài liệu đa phương tiện cũng cho phép người học lựa chọn thời gian, phương pháp học họ cảm thấy phù hợp nhất.

Đào tạo kỹ năng mềm

Tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, óc sáng tạo, trí tuệ cảm xúc, khả năng hợp tác, thích ứng và sự bền bỉ... là những kỹ năng mềm được công nhận là quan trọng với xã hội hiện đại. Nó cho phép những cá nhân nổi bật trở thành ứng viên xuất sắc cho mọi vai trò, kể cả vai trò lãnh đạo.

Kỹ năng cứng thường đề cập các kỹ năng dựa trên nhiệm vụ cụ thể như lập trình, viết lách, phân tích... Kỹ năng cứng có thể đo lường, định lượng cụ thể trong môi trường học tập và công việc.

Trong khi đó, kỹ năng mềm thường mang bản chất cá nhân hoặc xã hội. Kỹ năng mềm được coi như một "đặc điểm" mà tất cả học sinh, sinh viên hay người đi làm cần phải có và trau dồi liên tục.

Do đó, nhiều trường học, tổ chức ngày càng quan tâm đến việc dạy kỹ năng mềm và dùng chúng như một thước đo để đo lường sự tiến bộ của học sinh, nhân viên trong học tập, làm việc.

Bài liên quan
Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cho các hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Các hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang ở giai đoạn đầu của sự chuyển đổi số. Điều này cho thấy sự cần thiết của các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy cho khu vực này phát triển và tiếp cận chuyển đổi số cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua ứng dụng, đổi mới công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
À la carte learning và những kiểu học đón đầu xu hướng giáo dục 2023