Bỏ bữa sáng và những nguy hiểm bát ngờ

PV | 14/03/2023, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng và tác hại của việc bỏ bữa sáng có thể rất lớn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng? Hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vai trò quan trọng của bữa sáng với sức khỏe

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và bạn cần quan tâm đến nó.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, càng bận rộn và làm việc khuya, bữa sáng càng trở nên cần thiết. Các nghiên cứu chứng minh, khi chúng ta ngủ, cơ thể và tâm trí vẫn hoạt động bình thường. Do đó, sau một giấc ngủ dài từ 6-8 giờ, cơ thể có xu hướng mất nước và cần cung cấp dinh dưỡng.

Bữa sáng với các món bổ dưỡng giúp cơ thể kịp thời bổ sung năng lượng và khởi đầu ngày mới năng động hơn. Bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng ngay lập tức mà còn gây ra các bệnh nặng và lâu dài. Dưới đây là một số tác hại đối với cơ thể nếu thường xuyên bỏ bữa sáng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng?

Theo nhiều tài liệu dinh dưỡng và nhiều nghiên cứu y khoa, bỏ bữa sáng có thể là làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe:

Bỏ bữa sáng có thể tăng quá trình viêm tế bào máu ngoại vi

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, bỏ bữa sáng làm tăng quá trình viêm tế bào máu ngoại vi sau giờ ăn trưa, so với bỏ bữa tối hoặc không bỏ bữa nào.

Cả việc bỏ bữa sáng và bỏ bữa tối đều khiến những người tham gia tăng mức tiêu thụ năng lượng trao đổi chất. Nhưng việc bỏ bữa sáng chỉ gây ra tác dụng phụ đáng tiếc cho sức khỏe của một người.

Viêm là kết quả của sự gia tăng các tế bào bạch cầu cố gắng chống lại nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, những quá trình này đôi khi có thể phản ứng quá mức, giống như dị ứng, và có thể gây ra một mớ hỗn độn trong cơ thể bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng? - 1

Thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bỏ bữa sáng có thể làm tăng khả năng cáu kỉnh của cơ thể bạn. Vì vậy sẽ có nhiều rắc rối hơn mức đáng có nếu bạn là kiểu người dễ tìm đến thuốc thông mũi hoặc ibuprofen. Sự gia tăng các quá trình viêm này dường như đặc biệt đáng chú ý ở những người béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy nhịn ăn mãn tính, chẳng hạn như thường xuyên bỏ bữa sáng, có thể dẫn đến sự không linh hoạt trong trao đổi chất giữa việc chuyển từ đường sang chất béo như một nguồn năng lượng cho cơ thể, sau đó có thể dẫn đến viêm mãn tính.

Bỏ bữa sáng không tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu của tạp chí Jama - tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim cao gấp 27%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 87% so với những người ăn sáng đầy đủ.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí American College of Cardiology cũng chứng minh, những người có ăn sáng dù ít hay nhiều thì nguy cơ bị xơ vữa động mạch chỉ khoảng 21%, còn những người không ăn sáng là 67%.

Nguyên nhân là do bỏ bữa sáng có thể gây hạ đường huyết, dễ bị tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, đặc biệt là đột quỵ.

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể sau thời gian nghỉ dài 6 - 8 giờ (có khi lâu hơn). Do đó, bỏ bữa sáng có thể làm tăng thời gian không được cung cấp thức ăn khiến cơ thể thiếu hụt thức ăn và dinh dưỡng cần thiết.

Bữa sáng nên bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein. Điều quan trọng là bạn nên ăn sáng, dù chỉ ăn một ít nhưng cũng cần thiết.

Có thể làm tăng lượng đường trong máu

Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và làm trầm trọng thêm cảm giác đói, thậm chí gây căng thẳng hay tức giận.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối tương quan giữa lượng đường trong máu và tâm trạng của chúng ta. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng, con người dễ cáu kỉnh và tức giận.

Vì vậy, để giữ mức năng lượng ở mức cân bằng, điều quan trọng là phải ăn sáng lành mạnh.

Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa

Bệnh dạ dày là một trong những tác hại của việc không ăn sáng. Nếu để bụng đói trong thời gian dài, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều mà không có gì để tiêu hóa. Điều này khiến axit dạ dày có thể “tấn công” ngược lại niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, viêm, loét dạ dày.

Ngoài ra, bỏ bữa sáng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn hay bị buồn nôn, tiêu chảy và thậm chí là táo bón. Việc cảm thấy căng thẳng do quá đói có thể kích thích hệ tiêu hóa và làm thay đổi thói quen đi ngoài.

Ngoài ra, quá đói do bỏ bữa sáng còn có thể dẫn đến thói quen ăn uống không điều độ (ăn quá nhiều hoặc ăn những món không tốt cho sức khỏe). Từ đó, khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Bỏ bữa sáng sẽ khiến hệ miễn dịch bị ảnh hưởng

Thường xuyên bỏ bữa sáng làm giảm khả năng miễn dịch, khiến cơ thể gặp khó khăn khi đối phó và chiến đấu với các loại virus gây bệnh. Một bữa sáng lành mạnh giúp duy trì mức độ khỏe mạnh của các tế bào miễn dịch trong cơ thể chống lại nhiễm trùng và cải thiện hoạt động của các tế bào chiến đấu mà y học gọi là tế bào T.

Lưu ý, bỏ bữa sáng tác động xấu đến cả tinh thần và thể chất của bạn. Vì vậy, dù có vội vàng đến đâu bạn cũng không nên bỏ qua bữa sáng. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn sáng lành mạnh với ngũ cốc, yến mạch, kết hợp trái cây hoặc bất cứ món nào phù hợp và thuận tiện với bạn. Ngoài ra, hãy uống nước ngay khi thức dậy để bổ sung lượng nước cho cơ thể sau một đêm dài.

Bài liên quan
Thực phẩm hỗ trơ giảm cân nhanh nếu ăn vào bữa sáng
(GDTĐ) - Bữa sáng sử dụng những thực phẩm này không chỉ dễ ăn, giúp ngon miệng, tốt cho sức khỏe mà còn giúp cảm giác no lâu và giảm cân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ bữa sáng và những nguy hiểm bát ngờ