Bỏ bữa sáng có thể phá huỷ phản ứng miễn dịch

08/03/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thói quen bỏ bữa sáng hay thực hiện nhịn ăn gián đoạn khiến một số tế bào bạch cầu không hoạt động, ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Theo The Jerusalem Post, việc bỏ bữa có thể gây hại cho các chức năng cơ thể nhiều hơn so với những gì mọi người nghĩ trước đây. Các nhà nghiên cứu phát hiện chế độ ăn kiêng liên quan đến việc nhịn ăn - kéo dài thời gian không ăn hoặc uống - có thể liên quan đến việc phát triển các bệnh tim mạch, thậm chí một số bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu công bố gần đây trên Sciencedirect, bỏ bữa sáng thực sự có thể gây ra nhiều tác hại. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế về sức khỏe tim mạch tại trường Y khoa Icahn tại Bệnh viện Mount Sinai, phối hợp với một nhóm từ trường Y Harvard.

Nhóm chuyên gia cho biết trong quá trình nghiên cứu trên chuột, họ có thể theo dõi và nhận thấy việc bỏ bữa kích hoạt phản ứng trong các tế bào miễn dịch của não.

Nghiên cứu cho thấy bỏ bữa ăn đầu tiên trong ngày có thể không tốt cho hệ thống miễn dịch vì nó khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng hơn.

Bỏ bữa sáng có thể phá huỷ phản ứng miễn dịch - 1

Không ăn sáng khiến hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể gặp khó khăn trong việc chống lại tác nhân gây nhiễm trùng. (Ảnh: Pexels)

Kết quả của nghiên cứu này có thể mang lại hiểu biết sâu sắc hơn về tác động lâu dài của thói quen nhịn ăn kinh niên. Các nhà nghiên cứu muốn hiểu rõ hơn về thời gian nhịn ăn kéo dài - dù là 4 giờ hay 24 giờ - sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống miễn dịch.

Để làm như vậy, các nhà khoa học đã theo dõi hai nhóm chuột. Một nhóm ăn sáng ngay sau khi thức dậy trong khi nhóm còn lại không ăn sáng. Họ lấy mẫu máu từ những con chuột theo lịch trình đã định - ngay khi chuột thức dậy, 4 giờ, rồi 8 giờ sau đó.

Kết quả cho thấy nhóm chuột nhịn ăn sáng có sự khác biệt đáng kể về số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể. Những tế bào này, được gọi là bạch cầu đơn nhân, được tạo ra trong tủy xương và di chuyển khắp cơ thể nhằm giúp chống nhiễm trùng, bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy 90% các tế bào cụ thể này biến mất khỏi máu của những con chuột nhịn ăn sáng. Con số thậm chí còn giảm nhiều hơn sau 8 giờ kể từ khi chúng thức dậy. Tuy nhiên, những bạch cầu đơn nhân này vẫn tồn tại trong cơ thể.

Ở những con chuột nhịn ăn sáng, tế bào đơn nhân quay trở lại tủy xương để “ngủ đông” và tạo ra các tế bào mới. Điều này khiến các tế bào có tuổi khác với các tế bào khác cùng loại.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục các thử nghiệm này trong 24 giờ trước khi cho chuột ăn trở lại.

Họ nhận thấy khi các tế bào đó di chuyển trở lại dòng máu sau thời gian không hoạt động, chúng bị viêm, khiến việc bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây nhiễm trùng trở nên khó khăn hơn.

Tác giả chính Filip Swirski, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tim mạch tại trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, cho biết: “Ngày càng có nhiều người nghĩ nhịn ăn là tốt cho sức khỏe và thực sự có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc nhịn ăn. Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra một lời cảnh báo vì nó gợi ý rằng việc nhịn ăn cũng có thể phải trả giá bằng những rủi ro về sức khỏe”.

Tiến sĩ Swirski nói thêm nghiên cứu cho thấy có mối tác động qua lại giữa hệ thần kinh và hệ miễn dịch.

“Những tế bào này rất quan trọng đối với các bệnh khác như bệnh tim hoặc ung thư. Do đó, hiểu được chức năng của chúng được kiểm soát như thế nào là rất quan trọng”, ông nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện các vùng não cụ thể có quyền kiểm soát trực tiếp đối với các tế bào bạch cầu này và phản ứng của chúng trong quá trình nhịn ăn. Họ cũng nhận thấy việc nhịn ăn gây ra phản ứng căng thẳng trong não.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Scotland: Trường đại học cung cấp bữa sáng miễn phí cho sinh viên
Trường Đại học Tây Scotland khởi động chương trình bữa sáng miễn phí vào thứ Ba và thứ Năm hàng tuần cho sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ bữa sáng có thể phá huỷ phản ứng miễn dịch