Chán tình dục có hại sức khỏe không?

28/05/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo giới chuyên gia, chứng quan hệ tình dục có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Càng ghét tình dục bạn càng bị ám ảnh về nó.

Nhưng bạn không phải người duy nhất lớn lên với suy nghĩ tình dục là một tội lỗi. Thực tế, nhiều thanh thiếu niên từ những năm 90 trở về trước đã lớn lên với niềm tin rằng bất kỳ mối liên hệ nào với bất kỳ thứ gì liên quan đến tình dục đều là điều đáng bị phản đối. Nhưng khi bạn đến tuổi trưởng thành, bạn nhận ra rằng tình dục được cho là một thứ thú vị – thứ mà mọi người thích thú và muốn có được nó. Chuyên gia tư vấn sức khỏe tình dục Seema Anand (Ấn Độ) từng chia sẻ trên Instagram của mình về hội chứng này.

Hiểu hơn về chứng ngán sex

Nếu một số ký ức tuổi thơ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn trong một thời gian dài, thì suy nghĩ “tình dục là tội lỗi” cũng vậy. Tuy nhiên, có thể có nhiều lý do khiến bạn tránh quan hệ tình dục. Vì vậy, ngán sex có thể là một trong số đó. Ngán sex hoặc ghét sex xảy ra khi trong quá khứ người ta từng bị lạm dụng tình dục, bị từ chối tình dục, bị bỏ rơi khi còn nhỏ hoặc chấn thương khác.

Ngán sex và nghiện sex thực ra... rất giống nhau. Cả hai tình trạng này đều để lại cho bạn những suy nghĩ ám ảnh về tình dục, khiến bạn bất lực trước hành vi của mình và sẽ có tác động rất lớn đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn.

Việc buộc phải xóa sạch mọi suy nghĩ và ham muốn tình dục khỏi tâm trí và cơ thể của bạn cũng tương tự như việc bạn có một nỗi ám ảnh không lành mạnh về tình dục. Cả hai đều có thể dẫn đến hành vi phá hoại và bạo lực. Những ham muốn và cảm xúc tình dục là bản năng tự nhiên nhất của con người. Tất cả chúng ta đều cảm thấy chúng, chỉ ở những mức độ khác nhau.

Chán sex có hại sức khỏe không? - 1

Ngán sex và nghiện sex thực ra... rất giống nhau.

Khi ai đó né tránh những cảm xúc này hoặc làm cho người khác cảm thấy xấu hổ vì cho rằng mình vừa “phạm tội” có thể để lại cho chính họ những vết sẹo ám ảnh cả đời, đây được coi là những kiểu hành vi rối loạn, dẫn đến việc họ không thể có những mối quan hệ yêu thương thông thường.

Triệu chứng ngán sex

Mọi người có xu hướng im lặng khi nói đến sức khỏe tình dục của mình, nhưng thực tế họ không cần phải như vậy. Tốt nhất không nên để những thứ như thế này làm xáo trộn cuộc sống của họ và dẫn đến các vấn đề khác.

Điều quan trọng là phải nhận ra các triệu chứng của chứng ngán sex ở chính bạn hoặc đối tác hoặc bạn bè của bạn để đảm bảo rằng họ không cần phải sống một cuộc đời đầy đau khổ. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến của chứng ngán sex mà bạn nên chú ý:

- Bận tâm với tất cả những thứ liên quan đến tình dục, đặc biệt là ý định hoặc hành vi tình dục của người khác.

- Sợ sự thân mật hoặc bất kỳ loại khoái cảm tình dục nào.

- Nhận thức bất lợi mạnh mẽ về giới tính và ngoại hình cơ thể.

- Xấu hổ, cảm thấy tội lỗi hoặc thái độ ghê tởm bản thân đối với trải nghiệm tình dục.

- Sử dụng các phương pháp tự hủy hoại bản thân để tránh quan hệ tình dục.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào như vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh các biến chứng.

Chán sex có hại sức khỏe không? - 2

Mọi người có xu hướng im lặng khi nói đến sức khỏe tình dục của mình.

Làm thế nào để tìm lại cảm hứng sex?

1. Lãng mạn hóa sự hẹn hò

Thật thú vị khi gặp ai đó sau giờ làm việc ở một địa điểm mới lạ. Sau tiếng gõ cửa, bạn sẽ mở ra cả một không gian lãng mạn và đầy bất ngờ. Ở đó, bạn có thể để niềm đam mê, trí tưởng tượng hoặc sự vui tươi dẫn dắt.

Bạn cũng có thể thêm nhiều sự đa dạng vào buổi tối hẹn hò chỉ bằng cách kết hợp mọi thứ. Dành thời gian cho những trải nghiệm vui vẻ, nhẹ nhàng và thú vị, chẳng hạn như tắt đèn, bật nhạc và cùng nhau pha chế đồ uống.

Ngay cả trước khi bạn thực hiện những kế hoạch lãng mạn, chỉ cần chia sẻ những tưởng tượng của bạn với đối tác cũng đủ khiến cả hai người cảm thấy thú vị.

Điều quan trọng cần nhớ là “thổi phồng mọi thứ” không có nghĩa là trở nên lập dị. Trên thực tế, quan hệ tình dục trong một căn phòng lạ, cùng đối tác đi tắm, thử trải nghiệm màn dạo đầu mới lạ,... đôi khi cũng là nghệ thuật. Khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ gần gũi hơn với bạn tình và cho phép trí tò mò tự nhiên của bạn phát triển.

Chán sex có hại sức khỏe không? - 3

Thật thú vị khi gặp ai đó sau giờ làm việc hoặc đến một không gian xinh xắn nơi bạn tình của bạn đang đợi.

2. Dành thời gian để khám phá cơ thể của nhau

Dành 20 phút để tập trung sự chú ý vào nhau, với nến thơm và nhạc nền êm dịu và tập trung vào những cảm giác mà sex có thể mang lại cho cơ thể bạn. Cách tiếp cận thân mật và mới lạ sẽ giúp tăng cường cảm giác dễ chịu và cực khoái.

3. Ngừng lặp lại chính mình trong phòng ngủ

Bạn nên thử nghiệm với sự thay đổi, cho dù đó là vị trí, cách tiếp cận hay màn dạo đầu. Nhiều cặp vợ chồng nhận thấy rằng họ có xu hướng sử dụng ba tư thế quan hệ tình dục hoặc ít hơn, vì thế màn dạo đầu trở nên nhàm chán. Thực ra không quá khó để sáng tạo khi cả hai người đồng quan điểm. Chỉ cần suy nghĩ và nỗ lực một chút để đảm bảo bạn không rơi vào thói quen thông thường hoặc lười quan hệ tình dục.

Bài liên quan
Nguyên nhân nghiện tình dục quá mức
(GDTĐ) - Nhu cầu tình dục cao là bình thường nhưng cũng có thể là biểu hiện của chứng ham muốn tình dục quá mức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chán tình dục có hại sức khỏe không?