Không dạy chương trình mới nếu không được bồi dưỡng
Trong quá trình tập huấn các mô-đun cho giáo viên, dù là trực tuyến hay trực tiếp thì đội ngũ giáo viên cốt cán và giảng viên từ trường đại học sư phạm đều hỗ trợ rất tích cực.
Chia sẻ điều này, cô Việt Hà thông tin: Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên quá trình tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 6 chủ yếu được triển khai theo hình thức trực tuyến. “Giáo viên được tiếp cận với nhiều tiết dạy minh họa để hiểu rõ cách tổ chức một tiết dạy theo mục tiêu hình thành phẩm chất - năng lực cho học sinh. Từ các mô-đun tập huấn, cùng với việc xem kỹ video tiết dạy minh họa, chúng tôi thấm nhuần rằng, với Chương trình – sách giáo khoa mới, giáo viên được trao nhiều quyền chủ động trong một tiết dạy, có thể tham khảo nguồn tài liệu khác nhau để sử dụng trong một tiết dạy thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa...”, cô Hà bày tỏ.
Tuy nhiên, theo cô Việt Hà, nếu có thêm những buổi thảo luận trực tiếp, giáo viên sẽ có cơ hội được thảo luận nhiều hơn; những vướng mắc khi tiếp cận với Chương trình - sách giáo khoa lớp 7 cũng sẽ được tháo gỡ kịp thời. Đồng quan điểm như vậy, cô Đinh Thị Tài – giáo viên môn Sinh học Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Long (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) - chia sẻ: “Chúng tôi vẫn mong muốn trong quá trình tập huấn cho giáo viên đảm nhận dạy Chương trình - sách giáo khoa lớp 7 sẽ có điều kiện để tổ chức tập huấn trực tiếp nhiều hơn. Việc sinh hoạt chuyên môn theo hình thức cụm trường đã hỗ trợ cho giáo viên rất nhiều trong quá trình tự bồi dưỡng”.
Ông Trương Quang Dũng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) - khẳng định: Để đảm bảo chất lượng khi triển khai Chương trình - sách giáo khoa lớp 3 và 6, các trường sẽ không bố trí những giáo viên không tham gia bồi dưỡng đứng lớp. Tùy theo diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh, địa phương sẽ lựa chọn hình thức tối ưu nhất để tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa của các khối lớp này.