Chúng ta thấy, khi chuyển đổi số thành công, trường học tương lai sẽ thực hiện được nhu cầu cá nhân hóa trong học tập. Nghĩa là cần gì học nấy, học tập suốt đời. Cùng với đó, minh bạch hóa môi trường đào tạo; dễ dàng thích nghi mọi hoàn cảnh biến đổi đột ngột như: thiên tai, dịch họa…
“Như vậy, chúng ta thấy chuyển đổi số không chỉ tạo ra môi trường làm việc thông minh trong nhà trường, mà còn tạo ra một thế hệ công dân số cho xã hội và thị trường lao động. Điều này càng thúc đẩy các trường mạnh mẽ hơn nữa trong quá trình chuyển đổi này” – TS Trương Tiến Tùng nhấn mạnh.
Theo TS Trương Tiến Tùng không nên quá lo lắng khi ChatGPT đi vào cuộc sống, nhất là trong môi trường giáo dục. Học tập là quá trình thu thập thông tin, kiểm chứng (đúng sai theo ngữ cảnh) – có lý luận, thực nghiệm (tạo kỹ năng) – Có kinh nghiệm để tạo thành tri thức cá nhân.
ChatGPT giúp con người thu thập thông tin, vậy còn kiểm nghiệm và thực nghiệm rõ ràng con người phải tự làm thì mới hình thành được tri thức cá nhân. Với tri thức đó mới có thể sống và kiếm sống.
Nếu coi ChatGPT là một công cụ tìm kiếm, tổng hợp thông tin thì sẽ không có gì phải lo. Ai cũng có thể coi đó như một người thầy có thể cho chúng ta các tư duy và thông tin mới. Vì AI trong ChatGPT là khai thác trí tuệ của hàng tỉ người trên trái đất thông qua thu thập thông tin và cơ sở dữ liệu lớn.
“Quan trọng là, chúng ta giáo dục và định hướng cho mỗi đối tượng biết cách khai thác không chỉ ChatGPT, mà còn các cụ thông minh khác khi nó xuất hiện” – TS Trương Tiến Tùng nhấn mạnh.
Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội dẫn giải, giảng viên hãy học cách để phân biệt trí tuệ nhân tạo và trí tuệ thật không chỉ qua kết quả (bài luận), mà qua giao tiếp trong quá trình giảng dạy.
Nói cách khác, hãy sử dụng công cụ số để thu thập kết quả học tập của người học trong quá trình học chứ không phải chỉ đánh giá kết quả.
Với người học, có thể coi những gì mà trí tuệ nhân tạo ra kết quả là gợi ý cho mình để thẩm định và biến nó thành tri thức của mình. Như vậy sẽ cũng rất tốt cho người học.
“Nói tóm lại, đừng lo sợ những gì là phát minh của loài người, mà hãy đón nhận, cổ vũ để các nhà khoa học tiếp tục phát minh. Hãy tin vào sự trung thực của thế hệ trẻ, vì tri thức không vay mượn được. Nó sẽ lộ ra trong quá trình sống và làm việc” – TS Trương Tiến Tùng khẳng định.