Bốn phương

Đối thủ của ông Trump dừng tranh cử tổng thống Mỹ

Đăng Minh 22/01/2024 08:11

GDTĐ - Thống đốc bang Florida Ron DeSantis bất ngờ tuyên bố dừng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và bày tỏ ủng hộ với cựu tổng thống Donald Trump.

"Sau khi nhận vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, chúng tôi đã cân nhắc về con đường phía trước. Nếu có bất cứ điều gì giúp kết quả tốt hơn hay khiến thêm nhiều đối thủ phải dừng tranh cử, tôi sẽ làm. Tuy nhiên, tôi không thể đòi hỏi người ủng hộ bỏ thời gian và tiền bạc nếu chúng tôi không chắc thắng. Do đó, hôm nay tôi quyết định ngừng chiến dịch tranh cử của mình", AFP thông báo từ Thống đốc DeSantis ngày 21/1 (giờ Mỹ).

Quyết định bất ngờ được ông DeSantis đưa ra chưa đầy hai ngày trước thềm cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang New Hampshire. Các cuộc thăm dò cho thấy Thống đốc DeSantis không có lợi thế ở New Hampshire và cuộc bầu cử tại bang này dường như sẽ là cuộc đối đầu giữa cựu tổng thống Trump và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley.

"Tôi thấy rõ ràng là đa số cử tri tham gia bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa đều muốn cho ông Trump thêm một cơ hội", Thống đốc bang Florida bày tỏ ủng hộ với cựu tổng thống.

my00.jpeg
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis bất ngờ tuyên bố dừng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

Đáp lại quyết định trên, chiến dịch tranh cửa của ông Trump tuyên bố “Cảm thấy vinh dự trước sự ủng hộ từ Thống đốc Florida và đã đến lúc phải lựa chọn khôn ngoan".

Còn bà Haley nói rằng ông DeSantis đã có quãng thời gian tranh cử tuyệt vời và khen ngợi ông là một “thống đốc tốt của nước Mỹ”.

Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa, ông Trump thắng lớn với tỷ lệ ủng hộ 51%, bỏ xa ông DeSantis và bà Haley. Chưa có ứng viên nào thua bầu cử sơ bộ nếu giành được chiến thắng ở hai bang đầu tiên.

Các nhà phân tích dự đoán ông Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 nếu chiến thắng ở New Hampshire.

Đảng Cộng hòa từng có 14 ứng viên tuyên bố tranh cử tổng thống nhưng đã lần lượt thông báo dừng tranh cử, trong đó nhiều người quay sang ủng hộ cựu tổng thống Trump.

Hiện tại cuộc đua tìm ứng viên Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới hiện chỉ còn hai ứng viên là ông Trump và bà Haley.

Bài liên quan
Ông Zelensky nói thẳng lo ngại nếu ông Trump tái đắc cử
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ghi nhận khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử nên một lần nữa mời ông Trump tới Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thủ của ông Trump dừng tranh cử tổng thống Mỹ