Đổi mới để tạo hứng thú cho học sinh
Cô Lê Thúy Nga- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương chia sẻ: Năm học này, phần lớn thời gian học sinh phải học trực tuyến. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, nhà trường cũng chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, đặc biệt qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai tới cô giáo Tổng phụ trách và giáo viên chủ nhiệm các lớp cần có sự đổi mới về nội dung hoạt động tập thể theo chủ đề, chủ điểm. Từ đó, giáo viên chủ nhiệm đã chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy tại buổi họp trực tuyến tổ chuyên môn, đem tới cho học sinh các buổi sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới.
Trong giờ học, giáo viên giữ vai trò là người tư vấn, còn học sinh chủ động tổ chức các hoạt động. Với thời lượng từ 35 đến 40 phút, các cô giáo chủ nhiệm cùng nhau tìm cách thay đổi hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp linh hoạt, thú vị, hấp dẫn và sáng tạo nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Không chỉ minh họa bằng ngôn từ mà các cô còn tạo video từ hình ảnh, ghi âm giọng nói cùng âm thanh, hiệu ứng sống động, lựa chọn những nội dung đơn giản, phù hợp với học sinh nhưng lại mang ý nghĩa giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, góp phần hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Đó là những phim ngắn trong album “Quà tặng cuộc sống”, “Hạt giống tâm hồn” hay “Truyện cổ tích” có nhiều ý nghĩa giáo dục. Sau khi chơi trò chơi, giáo viên có thể chọn lựa chiếu một bộ phim phù hợp với mục đích của giờ sinh hoạt.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng có thể là tổ chức sinh nhật cho các bạn sinh cùng tháng. Tuy tất cả đều là trực tuyến, song bằng những hình thức tổ chức đa dạng, hình ảnh đẹp mắt có sự đầu tư thì niềm vui, sự phấn khích của con trẻ vẫn không bị mất đi mà còn tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh.
Theo cô Nga, nhờ được tổ chức theo hướng đổi mới, tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực sự vì học sinh. Được tham gia hoạt động tập thể, sôi động, hào hứng, các em được thoải mái bộc lộ bản, thỏa sức sáng tạo; được bày tỏ, chia sẻ, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Qua đó, năng lực tổ chức các hoạt động, tự giải quyết vấn đề cũng được hình thành và phát triển.
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, lành mạnh, tuân thủ pháp luật; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời, khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện là nhiệm vụ quan trọng được ngành GD-ĐT quan tâm chỉ đạo gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành.