Góp ý bộ tiêu chí đánh giá xây dựng xã hội học tập

Ngô Chuyên | 27/12/2022, 16:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 27/12, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo bàn về bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp.

thu-truong-bo-gd-dt-nguyen-huu-do-phat-bieu-xa-hoi-hoc-hap.-anh-nc.-.jpeg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo. Ảnh NC.

Phát biểu tại hội thảo Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thị Doan khẳng định: "Bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập của các cấp hành chính được ban hành sẽ là chìa khóa tháo gỡ một nút thắt quan trọng trong xây dựng thành công xã hội học tập ở nước ta giai đoạn 2021 - 2030.

Khi bộ tiêu chí đi vào cuộc sống sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các cấp, các ngành thực hiện các chỉ tiêu của xã hội học tập, giúp cho các cơ quan quản lý thuận lợi trong việc kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí, các chỉ tiêu ở các địa phương, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện xây dựng xã hội học tập ở các địa bàn hành chính cấp xã, huyện, tỉnh, thành phố".

Góp ý hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập ảnh 1
Quang cảnh hội thảo. Ảnh NC.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ, bà Nguyễn Thị Kim Hải góp ý kiến: "Để xây dựng bộ tiêu chí, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT thống nhất về tên gọi "Bộ tiêu chí xây dựng mô hình xã/phường/thị trấn; huyện/tỉnh học tập" theo dự thảo của Bộ GD&ĐT hay lấy tên gọi "Bộ tiêu chí đánh giá công nhận mô hình xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp" như chương trình hội thảo của Hội Khuyến học Việt Nam - cần bám sát với mục tiêu, tiêu chí của Quyết định 1373/QĐ-TTg "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030".

Bộ tiêu chí phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với địa phương và giúp địa phương dễ thực hiện nhất. Cần rút kinh nghiệm kết quả thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí công nhận huyện/tỉnh học tập để hoàn thiện Bộ tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tiễn vùng miền, đồng thời đề xuất với Chính phủ ban hành bộ tiêu chí và các văn bản hướng dẫn thực hiện".

Còn theo GS.TS Phạm Tất Dong, cố vấn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam: "Bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập là công cụ quản lý tiến hành triển khai xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp. Nhờ có bộ công cụ này, các địa bàn hành chính, các cấp có sự thống nhất tiến độ thực hiện, đặt ra mục tiêu cần đạt trong từng giai đoạn, từ đó bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp".

Sau khi lắng nghe các ý kiến, tiếp thu các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và đánh giá cao những góp ý của các đại biểu. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói: "Khi có Quyết định số 1373/QĐ-TTg về phê duyệt đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030", Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi đến các bộ ngành đề nghị xây dựng và triển khai. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng phối hợp với Hội khuyến học Việt Nam để thực hiện".

Bộ GD&Đ rất coi trọng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp. Theo đó cách đây một năm, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo bộ tiêu chí và tổ chức thí điểm ở một số tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: "Bộ tiêu chí nhằm để đánh giá các mục tiêu mà đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" trong đó đánh giá về công nhận tỉnh học tập từ nay đến năm 2025. Do đó trước giai đoạn 2025 buộc phải có bộ tiêu chí".

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, xã hội học tập cần phải có hệ thống thiết chế giáo dục, cơ chế, chính sách để người học được học đầy đủ, tốt nhất, đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực cho xã hội.

Bài liên quan
Hai quyết định "phụng sự Nhân dân" của Quốc hội
Hai quyết định của Chủ tịch Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ trong phòng chống dịch Covid-19

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý bộ tiêu chí đánh giá xây dựng xã hội học tập