Hé lộ lý do người Trung Quốc thích mặc đồ màu đỏ đón Tết Nguyên đán

10/02/2024, 19:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người Trung Quốc mặc đồ màu đỏ với ngụ ý mong muốn nhiều điều may mắn, tốt lành sẽ đến với mình vào một năm mới.

Theo SCMP, không phải ngẫu nhiên mà người Trung Quốc rất coi trọng màu đỏ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Màu đỏ cũng chiếm vị trí trung tâm trong những dịp quan trọng khác bao gồm sinh nhật, một thương vụ đang được thương lượng hoặc thậm chí khi chơi mạt chược. Trong văn hóa Trung Quốc, đỏ, đen và trắng được coi là ba màu “thiết yếu” chính.

Màu đỏ - phổ biến nhất - tượng trưng cho cuộc sống và nhiều khía cạnh tích cực của nó. Vì vậy, màu đỏ thường được gắn với sinh khí, hạnh phúc, cũng như sự giàu có, may mắn và thành công.

Các gia đình Trung Quốc thường mặc đồ màu đỏ để đón năm mới.

Các gia đình Trung Quốc thường mặc đồ màu đỏ để đón năm mới.

Khi Tết Nguyên đán cận kề, các quầy hàng quần áo ở các chợ đường phố bày bán nhiều loại quần áo lót màu đỏ (cho cả nam và nữ) theo cách giống với những chiếc đèn lồng đỏ treo trên đường phố và lối đi. Một số bộ quần áo lót này được in các ký tự và hoa văn Trung Quốc mô tả sự may mắn và tài lộc.

Người Trung Quốc có xu hướng khá truyền thống trong cách ăn mặc, và việc công khai trưng bày đồ lót trong cửa hàng có vẻ trái ngược với quan điểm đó. Nhưng phong tục này không mang tính phô trương hay “gợi cảm” theo bất kỳ cách nào, và cũng không được quảng cáo như vậy.

Trước Tết Nguyên đán, đồ lót màu đỏ được bày bán giống như bất kỳ đồ trang trí nào khác như câu đối hay đèn lồng.

Đồ lót màu đỏ thường được mặc trong dịp Tết Nguyên đán và nó được coi là một phụ kiện tốt lành mà tất cả người Trung Quốc - nam nữ, già trẻ - mặc để cầu may mắn và tài lộc.

Đối với những người không muốn bị nhìn thấy mặc thứ gì đó quá sặc sỡ, lựa chọn ít lộ liễu là một sự thay thế lý tưởng. Chẳng hạn, có thể chọn những món đồ như áo vest đỏ, cà vạt đỏ, hoặc phụ kiện màu đỏ như vòng tay hoặc khăn tay, thậm chí sơn móng tay màu đỏ.

Tuy nhiên, được giấu kín bên dưới một cách nhẹ nhàng, đồ lót màu đỏ vẫn là lựa chọn thay thế tốt nhất cho trang phục bên ngoài màu đỏ tươi.

Người Trung Quốc quan niệm màu đỏ biểu trưng cho may mắn, bình an, hạnh phúc.

Người Trung Quốc quan niệm màu đỏ biểu trưng cho may mắn, bình an, hạnh phúc.

Một số đồ màu đỏ được người Trung Quốc dùng trong Tết Nguyên đán:

Bao lì xì: Theo truyền thống, người già, trẻ nhỏ sẽ nhận được những phong bao lì xì màu đỏ chứa tiền giấy, xu hoặc socola, để cầu chúc những điều may mắn, sức khoẻ trong năm mới. Nhưng, tổng số tiền lì xì trong phong bao phải là số chẵn, vì tiền lẻ thường dùng cho đám tang.

Đèn lồng: Cứ đến ngày 15 tháng Giêng, người dân Trung Quốc sẽ tổ chức Lễ hội đèn lồng đỏ, đánh dấu sự kết thúc mùa Tết Nguyên đán và cầu mong một năm mới thật yên bình, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và những người yêu thương.

Người Trung Quốc thích mặc đồ lót đỏ trong dịp Tết để tăng thêm may mắn.

Người Trung Quốc thích mặc đồ lót đỏ trong dịp Tết để tăng thêm may mắn.

Trong dịp này, cả xứ sở Trung Hoa rực sáng bởi những chiếc đèn đỏ lộng lẫy được trưng bày khắp mọi nẻo đường.

Chọn quần áo: Theo truyền thống văn hoá, 2022 là năm Nhâm Dần, linh vật đại diện cho tham vọng, sự mạnh mẽ. Nếu muốn nhận những phẩm chất này, người dân nên chọn quần áo có chứa một trong bốn màu: xanh ngọc bích, đỏ rực, xanh bạc hà và vàng hoàng gia.

Đặc biệt, màu đỏ mang hàm ý thúc đẩy chuyển động, sức sống, niềm đam mê và tình yêu, cầu mong lại sự hài hòa và thịnh vượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ lý do người Trung Quốc thích mặc đồ màu đỏ đón Tết Nguyên đán