Với giờ học trên lớp, giáo viên cần yêu cầu học sinh chăm chú nghe giảng, tích cực suy nghĩ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi mà giáo viên đặt ra, nắm vững nội dung chính và ghi theo ý hiểu của mình vào vở ghi.
Thầy cô cũng cần rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh nhẹn khi sử dụng sách giáo khoa trong các trường hợp:
Nghiên cứu sách giáo khoa để trao đổi, thảo luận trong nhóm nhằm giải quyết vấn đề mà giáo viên đặt ra;
Quan sát kênh hình trong sách, đi theo gợi ý của giáo viên để tìm ra nội dung chính trong kênh hình;
Nghiên cứu các đoạn trích dẫn trong sách theo gợi ý của giáo viên để hiểu nội dung của đoạn trích;
Tự đọc các đoạn có nội dung ít phức tạp trong sách, theo hướng dẫn của giáo viên để rút ra kiến thức.
Giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu sự thống nhất giữa bài giảng và nội dung của sách giáo khoa; điều này tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tự học ở nhà. Cùng với đó, hướng dẫn học sinh nắm vững các mối liên hệ giữa các phần, các chương trong sách giáo khoa để giúp các em thấy được tính hệ thống của kiến thức.
Với sử dụng sách giáo khoa trong học tập ở nhà để học bài cũ và chuẩn bị bài mới, thầy Nguyễn Ngọc Khiêm cho rằng, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết học bài cũ trên cơ sở nắm vững nội dung sách giáo khoa và vở ghi để nắm vững nội dung cơ bản trong sách, hiểu rõ những điều phân tích, bổ sung làm sâu sắc hơn kiến thức trong sách của giáo viên.
Học sinh biết tự trả lời các câu hỏi, làm được bài tập trong sách giáo khoa. Để rèn luyện cho học sinh kỹ năng này, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện: xác định yêu cầu câu hỏi (bài tập), xác định nội dung câu trả lời có trong sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, dự kiến câu trả lời dưới dạng dàn ý, tái hiện lại kiến thức và lập đề cương, viết chi tiết câu trả lời và tự trình bày vấn đề.
Học sinh cũng cần đọc trước sách giáo khoa bài tiếp theo để chuẩn bị cho bài mới (đọc và ghi tóm tắt bài viết trong sách giáo khoa, ghi những nội dung khó hiểu, các thuật ngữ và khái niệm khó...),