Khi nào trẻ được dùng điện thoại trong giờ học?

Dương Cầm | 08/08/2022, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cho dùng điện thoại trong giờ học khiến giáo viên phải đối mặt với “sự thông minh trống rỗng”, khi kho dữ liệu dùng cho giảng dạy không hề được đầu tư.

Ở các lớp tôi thực nghiệm, trường học đã là trường công nghệ rồi, nghĩa là học sinh và giáo viên đều thành thạo an ninh mạng, tuân thủ và được giám sát khi nhà trường đầu tư hạ tầng tốt. Năng lực kiểm soát nằm ở người giáo viên, nhà quản lí và hệ thống quản lí của nhà trường - gia đình. Việc này không hề đơn giản và khó tiến hành. Nó là một quá trình rèn giũa hành vi, thói quen, đồng thời là sự tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy, trách nhiệm. Người giáo viên không những có thể tạo ra bài học “phải dùng công nghệ”, mà còn bảo đảm được những tình huống phát sinh.

3. Có điện thoại an toàn, đồng bộ.

Nghĩa là, trong một lớp học, em có/ em không có điện thoại mà lại tổ chức dùng thì không ổn. Đồng thời, các app được cài đặt phải đồng bộ. Vì chỉ cần sự khác biệt giữa các nền tảng, cho ra những kết quả khác nhau, gây tranh cãi thì việc đi giải quyết nó còn nhọc hơn việc không dùng nó!

Khi nào trẻ được dùng điện thoại trong giờ học? ảnh 1
Học sinh trung học tại Hà Nội trao đổi về vai trò của điện thoại trong học tập. Ảnh minh họa

Điện thoại - sự thông minh trống rỗng

Tôi cũng cho rằng, nếu chỉ để tra cứu thông tin thì không nên dùng điện thoại. Trong học tập, thử thách nhớ, kết nối thông tin đáng để trải nghiệm hơn nhiều. Còn những thông tin phạm vi rộng, thì có thể tự do đọc, tìm kiếm ngoài giờ học, nó không cần thiết phải làm trong giờ.

Điều tôi muốn nhấn mạnh nhất là “sự đầu tư nội dung để điện thoại có thể khai thác”. Nay công nghệ phát triển khiến “lớp học phải thông minh”, tôi đồng ý, nhưng tôi đang phải đối mặt với “sự thông minh trống rỗng”, khi kho dữ liệu dùng cho giảng dạy không hề được đầu tư.

Từ nội dung bài học, hoạt động đến các sản phẩm để giáo viên, học sinh khai thác có bao nhiêu thí nghiệm ảo đã được thiết kế, nghiệm thu? Có bao trích đoạn tư liệu để có thể làm tình huống trong giờ Văn, giờ Sử? Có bao nhiêu tình huống toán học được minh họa, được thiết kế lại với sự hỗ trợ của công nghệ...? Có bao nhiêu ngân hàng các câu hỏi đánh giá chẩn đoán, test nhanh... phục vụ đánh giá quá trình? Bao nhiêu chương trình dạy học được xây dựng...?

Điện thoại thông minh có thể có ích với mọi người, nhưng sẽ không có ích với những người không biết dùng nó hoặc ngay cả khi nó chẳng chứa, chẳng kết nối với những tiện ích thông minh. Và khi đó, việc dùng nó sẽ chẳng mang lại lợi ích gì, mà rất có thể, nó sẽ là “cục gạch” để sát thương đến cả tâm hồn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khi-nao-tre-duoc-dung-dien-thoai-trong-gio-hoc-post602048.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khi-nao-tre-duoc-dung-dien-thoai-trong-gio-hoc-post602048.html
Bài liên quan
Dùng điện thoại thông minh để chữa đại tràng
Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, Gan mật đã xây dựng ứng dụng trên điện thoại thông minh (app) để hỗ trợ người bệnh và theo dõi bệnh nhân trong quá trình làm sạch đại tràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào trẻ được dùng điện thoại trong giờ học?