Khó khăn nảy sinh khi dạy - học môn Khoa học tự nhiên

21/08/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học đã bảo đảm được tính tích hợp ở môn Khoa học tự nhiên khi tổ chức 1 giáo viên dạy 3 phân môn ở khối lớp 6 - 7.

Bảo đảm yêu cầu tích hợp, liên môn

Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Tân Tự (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, một phân môn sẽ được dạy trước cho đến khi kết thúc nội dung chương trình. Sau đó, nhà trường phân công giáo viên của phân môn tiếp theo dạy học. Theo như nhận xét của các giáo viên rằng hình thức dạy học này sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức của môn học được liền mạch hơn.

Thế nhưng, hình thức này gây nhàm chán cho học sinh vì phải dồn kiến thức một môn học trong cả tuần và phải kéo dài trong một thời gian ít nhất là 2 tháng. Chưa kể là học sinh học môn sau thì quên mất kiến thức của môn trước, giáo viên phải tổ chức ôn lại kiến thức đã học trước khi thực hiện kiểm tra định kỳ.

Bà Lê Thị Hoàng Chinh cho rằng: “Chỉ có thể chia thời khóa biểu theo phân môn chứ không thể dạy đẩy được. Các chủ đề đều được sắp xếp theo logic tuyến tính rồi. Các mạch kiến thức đã được sắp xếp hợp lý nên không thể cắt một cách cơ học mạch kiến thức ra để dạy”.

Nếu học cuốn chiếu hết 3 tiết của phân môn Vật lý thì những nội dung liên quan đến Hóa học, rồi có thể 2 tiết Hóa lại liên quan đến kiến thức của môn Sinh học thì giải quyết thế nào. Nếu học cuốn chiếu môn này xong đến môn kia thì kiến thức không còn liên môn, tích hợp nữa.

Cô Lê Tôn Nhật Vy cho biết, để xử lý tình huống “học sinh quên kiến thức”, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, giáo viên các môn thành phần sẽ vẫn tự bồi dưỡng và cập nhật các nội dung kiến thức của các phân môn còn lại. “Nội dung kiểm tra giữa kỳ chỉ chiếm 20% kiến thức trong cấu trúc bài kiểm tra cuối học kỳ.

Hơn nữa, giáo viên đơn môn chỉ đảm nhận chuyển hệ thống câu hỏi ôn tập đến cho học sinh các lớp mình đang dạy. Sự liên kết giữa giáo viên đơn môn với học sinh vẫn phải được duy trì cho dù khối lượng kiến thức đảm nhận dạy học trong chương trình đã kết thúc. Giáo viên sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho học sinh trong ôn tập, củng cố kiến thức để có bài kiểm tra định kỳ đạt kết quả cao nhất” - cô Nhật Vy khẳng định.

“Tính trung bình thì tổng số tiết dạy/tuần của mỗi giáo viên sẽ không vượt định mức, vẫn đảm bảo theo quy định. Ngoài ra, hiện khối lớp 9 vẫn đang dạy học theo chương trình cũ nên việc phân chia thời khóa biểu vẫn chưa căng thẳng lắm” - cô Lê Tôn Nhật Vy thông tin.

Tại chương trình “Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục” tổ chức ngày 15/8, chia sẻ với giáo viên về những băn khoăn khi tổ chức dạy học môn tích hợp cấp THCS theo chương trình mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay: Khi thiết kế chương trình, chúng ta mong muốn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên gặp phải khó khăn nhất định.

“Căn cứ vào thực tế, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thời gian tới sẽ quyết định xem xét điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp. Có thể vẫn kiên trì ở tiểu học nhưng với THCS sẽ tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, cân nhắc kỹ lưỡng và khả năng cao đưa ra một số điều chỉnh”, Bộ trưởng thông tin đồng thời khẳng định: Dù điều chỉnh thế nào cũng cố gắng để không gây xáo trộn đội ngũ hiện nay, nhất là giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng; thay đổi để tốt hơn, hiệu quả hơn cho việc đổi mới.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/kho-khan-nay-sinh-khi-day-hoc-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post651339.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/kho-khan-nay-sinh-khi-day-hoc-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post651339.html
Bài liên quan
Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện
Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), ngày 15/11, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng nhà giáo tiêu biểu năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn nảy sinh khi dạy - học môn Khoa học tự nhiên