Bốn phương

Kỷ lục về số người buộc phải di dời năm 2023

Đăng Minh 14/06/2024 07:09

GDTĐ - Hơn 117 triệu người buộc phải di dời trong năm 2023 – con số cao kỷ lục.

Thông tin trên do Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết hôm 13/6.

“Tính đến cuối năm 2023, số người buộc phải di dời ở mức cao kỷ lục 117,3 triệu người” – Reuters dẫn số liệu từ ông Filippo Grandi, đồng thời cảnh báo rằng con số này có thể tăng thêm nếu không có những thay đổi lớn về chính trị toàn cầu.

Cao ủy của UNHCR nêu rõ: “Đây là những người tị nạn, những người xin tị nạn, những người di tản trong nước, những người bị buộc phải rời bỏ quê nhà do xung đột, bị đàn áp … bởi các hình thức bạo lực ngày càng phức tạp và khác nhau”.

ztlmq2bsojotxp32pjfiu567kq.jpg
Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo về xu hướng cưỡng bức di dời toàn cầu, UNHCR cho biết số người bị buộc phải di dời hàng năm liên tục gia tăng trong 12 năm qua.

UNHCR ước tính rằng việc di dời cưỡng bức tiếp tục gia tăng trong 4 tháng đầu năm 2024 và số người phải di dời có khả năng vượt quá 120 triệu vào cuối tháng 4.

Nguyên nhân khiến số người phải di dời trong năm qua cao kỷ lục chủ yếu do xung đột.

“Nếu không có sự thay đổi lớn về địa chính trị quốc tế, tôi cho rằng con số ấy sẽ tiếp tục tăng lên” – Cao uỷ Filippo Grandi nhận định.

Các cuộc xung đột dẫn đến tình trạng di dời bao gồm ở Sudan, ông Grandi mô tả là "một trong những cuộc khủng hoảng thảm khốc nhất" mặc dù thu hút ít sự chú ý hơn các cuộc khủng hoảng khác.

Cao uỷ Grandi cho biết hơn 9 triệu người đã phải di dời trong nước và 2 triệu người khác phải chạy sang các nước láng giềng bao gồm Chad, Ai Cập và Nam Sudan.

“Hàng trăm người tị nạn Sundan đến Chad mỗi ngày”- ông nói.

Còn tại Gaza, chiến dịch ném bom và tấn công trên bộ của Israel đã khiến khoảng 1,7 triệu người, tức gần 80% dân số của vùng đất Palestine, phải di tản trong nước và nhiều người trong số họ phải di tản nhiều lần.

Ông Grandi cảnh báo rằng việc người Gaza có thể vượt biên sang Ai Cập từ thị trấn biên giới phía nam Rafah để chạy trốn khỏi cuộc tấn công quân sự của Israel sẽ là thảm họa.

“Một cuộc khủng hoảng người tị nạn khác bên ngoài Gaza sẽ là thảm khốc ở mọi cấp độ bởi vì chúng ta không thể đảm bảo rằng một ngày nào đó họ sẽ có thể quay trở lại Gaza”.

Bài liên quan
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Thế giới bước vào 'thời kỳ hỗn loạn'
GDTĐ - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới đang bước vào ‘thời kỳ hỗn loạn’, sự chia rẽ giữa các chính phủ trầm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ lục về số người buộc phải di dời năm 2023