Lãnh đạo trường danh tiếng che giấu bằng khen của học sinh gốc Á

29/12/2022, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong nhiều năm, 2 lãnh đạo tại một trường trung học hàng đầu của Mỹ đã che giấu thông báo bằng khen quốc gia của hầu hết học sinh gốc Á.

Trường TJ đã giữ lại các thông báo về giải thưởng National Merit với lý do tạo công bằng. Ảnh: Northern virginia.

Theo City Journal, vụ việc trên xảy ra tại trường Trung học Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson (TJ - bang Virginia, Mỹ).

Hai lãnh đạo bị cáo buộc là Hiệu trưởng Ann Bonitatibus và Giám đốc phòng Công tác Học sinh Brandon Kosatka. Hai người này đã che giấu, không thông báo tới gia đình và học sinh về danh hiệu “Học sinh được khen ngợi cấp quốc gia" do National Merit Scholarship Corporation cấp. Được biết, đa phần học sinh được nhận bằng khen là người gốc Á.

1.200 học sinh bị ảnh hưởng

Danh hiệu này không giúp học sinh trở thành “học giả được khen thưởng quốc gia", tuy nhiên, nó hữu ích trong việc mở rộng cơ hội được nhận vào các trường đại học hoặc tăng khả năng giành học bổng, theo Next shark.

Nhà báo Asra Q. Nomani - người công khai sự việc trên City Journal, có con trai là nạn nhân - cho biết con trai bà được nhận bằng khen vào tháng 9/2020. Tuy nhiên, đến năm nay, gia đình bà mới biết đến điều này trong khi cậu đã tốt nghiệp được một năm.

“Hiệu trưởng Ann Bonitatibus đã không thông báo với chúng tôi về bằng khen học sinh được nhận", nhà báo Nomani viết, đồng thời cho biết nhiều phụ huynh cũng phản ánh tình trạng tương tự.

Một cựu học sinh nói rằng cậu biết mình được nhận bằng khen khi vô tình kiểm tra một email học sinh không thường xuyên sử dụng. Email này được nhà trường gửi ngẫu nhiên thay vì thông báo công khai.

Luật sư Shawna Yashar - một phụ huynh tại TJ - cho biết con trai bà (người Mỹ gốc Ả Rập) đã rất cố gắng học tập để theo kịp các kiến thức nâng cao tại TJ.

Mùa thu năm ngoái, học sinh này phải cạnh tranh cùng 1,5 triệu người khác tham gia kỳ thi PSAT, nhằm tìm ra học sinh đủ điều kiện nhận bằng khen của National Merit.

Tuy nhiên, đến mùa thu năm nay, con trai bà Yashar nộp đơn đăng ký vào đại học mà không có bằng khen quốc gia. Nhưng sự thật, cậu đã lọt vào top 3% học sinh được nhận bằng khen.

Thông thường, các trường trung học chúc mừng học sinh nhận giải bằng cách tổ chức lễ trao giải, thông cáo báo chí, video trên YouTube… Trong khi đó, lãnh đạo TJ lại quyết định giữ kín thông tin về giải thưởng trong nhiều năm.

giau bang khen anh 1
Hiệu trưởng Bonitatibus đã giữ chức vụ được 5 năm. Ảnh: New York Post.

Thậm chí mới đây, ngày 16/9, National Merit đã gửi đến thầy hiệu trưởng danh sách 240 học sinh được tuyên dương. Tuy nhiên, phải đến giữa tháng 11, các giáo viên chủ nhiệm mới phân phát các bằng khen. Khi đó, thời hạn nộp đơn sớm vào các trường đại học đã hết.

Ước tính có đến 1.200 học sinh bị ảnh hưởng trong nhiệm kỳ 5 năm của Hiệu trưởng Bonitatibus. Trong khi đó, sự công nhận của National Merit sẽ mở ra cơ hội nhận được hàng triệu USD học bổng từ các trường đại học và 800 học bổng đặc biệt từ các doanh nghiệp.

Lý do công bằng

Luật sư Shawna Yashar cho biết việc nhà trường giữ những chứng chỉ này của học sinh là hành vi trộm cắp tài sản của nhà nước, thậm chí là vi phạm quyền công dân. Đồng thời, quyết định không thông báo cho phụ huynh và thông báo cho học sinh theo “cách kín đáo" là hành vi có chủ ý.

Ông Brandon Kosatka - Giám đốc phòng Công tác Học sinh - nói rằng nhà trường muốn công nhận học sinh vì chính con người họ thay vì tập trung vào thành tích. Ông Kosatka cũng tuyên bố ông và hiệu trưởng không muốn làm tổn thương những học sinh không được nhận bằng khen.

Ngày 12/12, sau khi nhận cáo buộc, ông Kosatka gửi email tới các phụ huynh có con được nhận bằng khen, thông báo con họ nhận được giải thưởng quan trọng, đồng thời xin lỗi vì không thông báo sớm hơn. Ông Kosatka cho biết thêm nhà trường sẽ liên lạc với bộ phận tuyển sinh của các trường đại học để chỉnh sửa hồ sơ của học sinh.

Trước đó, TJ cũng phải đối mặt với cáo buộc phân biệt đối xử với người châu Á sau khi loại bỏ các bài kiểm tra tiêu chuẩn nói về trải nghiệm bản thân. Tháng 4, Tòa án Tối cao đã bác bỏ yêu cầu này của TJ.

“Họ quyết định loại bỏ tất cả những đứa trẻ (hầu hết là người gốc Á) - những người đã học tập chăm chỉ để đạt được sự công nhận này, nhưng không thể sử dụng nó trong đơn xin học đại học. Hai người này cần bị sa thải vì hành vi lừa dối và làm tổn thương nhiều học sinh”, ông Dave Lu, Founder Hyphen Capital, nói.

Bài liên quan
Học bổng 100% ngành truyền thông sáng tạo từ trường danh tiếng ở New Zealand
(GDTĐ) - Khi tham gia sự kiện trực tuyến NZ Scholarship Bootcamp (NZSB), học sinh Việt Nam hoàn thành chương trình lớp 11 và lớp 12 sẽ có cơ hội “chạm” đến suất học bổng toàn phần ngành truyền thông sáng tạo - một trong những ngành “hot” nhất của thời đại số hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo trường danh tiếng che giấu bằng khen của học sinh gốc Á