Nà Tu - Điểm du lịch văn hóa về nguồn đầy ý nghĩa

Thanh Sơn | 18/12/2023, 08:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nằm cách TP Bắc Kạn 9km về phía Bắc, khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Thanh niên xung phong (TNXP) Nà Tu, thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn là địa chỉ đỏ về nguồn đầy ý nghĩa đối với lực lượng TNXP.

anh-1-na-tu.jpg

Du khách tham quan Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại khu di tích.

Nà Tu luôn là điểm hẹn đối với Tuổi trẻ Việt Nam nói riêng và du khách Việt Nam nói chung trong chuyến hành hương về Bắc Kạn, khám phá vùng đất cách mạng có nhiều đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc.

Chị Nông Thị Thúy- thuyết minh viên, Ban thường vụ tỉnh đoàn Bắc Kạn kể: Ngày 28/3/1951, trên đường đi kiểm tra việc sửa chữa cầu đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, Cao Bằng, đồng thời thăm lực lượng TNXP và các đơn vị vận tải kho hàng dọc tuyến quốc lộ số 3, Bác Hồ đã ghé thăm đơn vị TNXP 312.

Sau khi ân cần thăm hỏi, Bác nhắc toàn thể cán bộ, đoàn viên TNXP phải có kế hoạch làm việc, khắc phục khó khăn, đoàn kết và tổ chức tốt công tác thi đua để mau chóng hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, Bác đã dành tặng tất cả cán bộ, đội Liên phân đội TNXP 312 bốn câu thơ: “ Không có việc gì khó; Chỉ sợ lòng không bền; Đào núi và lấp biển; Quyết chí ắt làm nên”.

anh-4-na-tu.jpg

Cụm tượng đài Bác Hồ với TNXP.

Với ý nghĩa đặc biệt đó, ngày 18/3/1996, Bộ Văn hóa- Thông tin( nay là Bộ VHTTDL) đã Quyết định công nhận và xếp hạng di tích Nà Tu là di tích lịch sử cấp Quốc gia. “Trước đây, di tích Nà Tu thuộc quyền quản lý của UBND xã Cẩm Giàng, được xây dựng trên nền đất cũ với diện tích 168 m2 gồm bia tác 4 câu thơ của Bác và tường rào bao quanh. Từ năm 2012, UBND tỉnh Bắc Kạn giao cho tỉnh đoàn Bắc Kạn trực tiếp khai thác, quản lý”- chị Thúy chia sẻ.

Theo chị Thúy: Xác định được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của di tích lịch sử TNXP Nà Tu đối với tỉnh Bắc Kạn nói riêng và với cả nước nói chung, năm 2014, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Kạn đã lập hồ sơ quy hoạch và đề án xây dựng, mở rộng quy mô diện tích lên đến 11.000 m2 gồm các hạng mục: Nhà tiếp đón trưng bày, nhà tưởng niệm Bác Hồ, cụm tượng đài “Bác Hồ với TNXP”, sân hành lễ, sân cắm trại…nâng khu di tích lên quy mô mới xứng tầm với Di tích cấp Quốc gia. Công trình tu bổ và xây dựng các hạng mục mới của di tích bắt đầu được khởi công từ năm 2015 và hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác vào tháng 2/2017.

anh-3-na-tu.jpg

Khách nghe giới thiệu về cụm tượng đài Bác Hồ với TNXP.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của di tích chính là cụm tượng “Bác Hồ với TNXP” với tổng diện tích là 271,18 m2, cao 7,2 m, gồm 9 nhân vật, trong đó đứng chính giữa là Chủ tịch Hồ Chí Minh - đôi mắt sáng ngời với niềm tin tất thắng; 7 nhân vật còn lại là các cán bộ đội viên phân đội TNXP 312 với tâm thế hừng hực, quyết tâm chiến đấu và ánh mắt họ cùng nhìn về Bác Hồ - người Thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam. Công trình này được thiết kế đặc biệt dành cho khu di tích, toát lên được ý nghĩa lịch sử hào hùng và hình ảnh cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

anh-2-na-tu.jpg

Du khách tham quan Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại khu di tích.

Chị Thúy cho hay: Công trình chính thức bắt đầu mở cửa cho khách đến tham quan, học tập về nguồn và tổ chức các sự kiện quan trọng của Đảng, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong từ năm 2017, mỗi năm đón trên 500 nghìn lượt khách. “ ]Trong thời gian tới, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Bắc Kạn sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô thêm nhiều hạng mục mới, khu dừng nghỉ, khu vệ sinh, từng bước đưa di tích lịch sử TNXP Nà Tu trở thành “địa chỉ đỏ”, là điểm du lịch về nguồn hấp dẫn và ý nghĩa đối với thế hệ trẻ, thu hút du khách trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm về di tích ở vùng đất cách mạng”- chị Thúy cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nà Tu - Điểm du lịch văn hóa về nguồn đầy ý nghĩa