Năm Thìn kể chuyện Rồng ở Bảo tàng Hà Nội

31/01/2024, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 1/2, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các tổ chức, cá nhân ra mắt trưng bày chuyên đề 'Năm Thìn kể chuyện Rồng'.

Từ ngày 1/2, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các tổ chức, cá nhân ra mắt trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng” - một trong chuỗi hoạt động tiêu biểu của đơn vị để mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Dịp này, 100 tài liệu, hiện vật thể hiện hình tượng rồng trên kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng; trong đời sống sinh hoạt và đời sống đương đại sẽ được giới thiệu đến công chúng.

Qua đó vừa nhằm làm rõ biểu tượng rồng trong kiến trúc các công trình tôn giáo, tín ngưỡng qua bộ sưu tập hiện vật của Bảo tàng Hà Nội và ứng dụng rồng trong đời sống - mỹ thuật đương đại được thể hiện qua các sản phẩm làng nghề, sản phẩm thủ công; vừa truyền tải đến công chúng những ý nghĩa tốt lành, mong ước năm mới Giáp Thìn may mắn, hạnh phúc, sung túc đến mọi nhà.

Cũng ở không gian này, du khách còn được trở về với các phong tục tốt đẹp của Tết cổ truyền dân tộc khi bước tới trưng bày chuyên đề “Phong vị Tết xưa Hà Nội”.

Đó là những câu chuyện về bánh chưng, tục dựng cây nêu, chơi câu đối, chơi tranh, xin chữ; thú chơi cây cảnh ngày Tết, pháo Tết và chợ Tết (xưa và nay). Tất cả được thể hiện qua bộ ảnh sưu tầm trong nước và quốc tế kết hợp với nghệ thuật sắp đặt trong không gian trưng bày Nếp xưa.

Nhân dịp này, Bảo tàng Hà Nội tổ chức tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia như PGS.TS Bùi Xuân Đính, TS Trần Đoàn Lâm để cùng trò chuyện về phong tục chuẩn bị Tết xưa người Hà Nội, tục lệ chúc Tết truyền thống.

“Có những điều vẫn hiện hữu, có những thứ đã mất đi. Vậy nên, hãy cùng Bảo tàng Hà Nội chung tay bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp”, bà Nguyễn Thị Ngọc Hòa - Trưởng phòng Trưng bày - Tuyên truyền, Bảo tàng Hà Nội, chia sẻ.

Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động đón Xuân Giáp Thìn 2024, du khách còn có thể tham gia hoạt động giao lưu, chia sẻ hình ảnh đẹp chụp tại Bảo tàng Hà Nội theo chủ đề “Khoảnh khắc mùa Xuân”. Theo đó, ban tổ chức nhận ảnh từ 27/1 đến 27/2; ngày 6/3 công bố kết quả và trao thưởng ngày 8/3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm Thìn kể chuyện Rồng ở Bảo tàng Hà Nội