Bốn phương

Nga xác nhận IS có liên quan vụ tấn công nhà hát Moscow

Đăng Minh 24/05/2024 17:29

GDTĐ - Nga xác nhận có bàn tay của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vụ tấn công nhà hát ngoại ô Moscow khiến 144 người thiệt mạng hồi tháng 3.

"Quá trình điều tra chúng tôi đã xác định được nhóm Khorasan (IS-K) đã chỉ đạo việc lên kế hoạch, tài trợ, tấn công và rút lui cho những kẻ khủng bố thông qua Internet", AFP dẫn lời ông Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 24/3.

Đây là lần đầu tiên Nga xác nhận vai trò của IS trong vụ khủng bố nhà hát Crocus ở ngoại ô Moscow hồi tháng 3. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 27/3 từng khẳng định "rất kỳ khó tin" việc IS đủ khả năng tấn công khủng bố ở Moscow.

nga.jpeg
Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov. Ảnh: Reuters

Mặc dù lần đầu xác nhân có bàn tay của IS nhưng quan chức Nga vẫn tái khẳng định rằng lực lượng tình báo quân sự Ukraine có liên quan tới vụ khủng bố. "Cuộc điều tra vẫn tiếp tục nhưng tôi có thể nói rằng tình báo quân sự Ukraine có liên quan trực tiếp", lãnh đạo FSB nhấn mạnh.

Vẫn theo tuyên bố từ phía ông Bortnikov, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tấn công nhà hát Crocus "những kẻ khủng bố đã nhận được chỉ thị chạy về Ukraine, vốn đã chuẩn bị sẵn lối đi cho chúng".

Lãnh đạo FSB quả quyết mọi tình tiết liên quan vụ tấn công sẽ được làm rõ và tất cả người liên quan đều bị xử lý.

Liên quan tới vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến 144 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương, FSB đã bắt hàng chục nghi phạm, trong đó có 4 kẻ tấn công trực tiếp đều mang quốc tịch Tajikistan.

Kiev trong khi đó kiên quyết bác bỏ mọi sự liên quan tới vụ khủng bố. Họ lý giải kịch bản các nghi phạm chạy tới biên giới Ukraine "phi thực tế" vì khu vực này rải đầy mìn và có hàng nghìn binh sĩ, nhân viên an ninh Nga đang hiện diện.

Bài liên quan
Nguyên nhân trực tiếp khiến phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Nga
Nhiều người chết vì hỏa hoạn hơn là vì vết thương do đạn bắn trong vụ tấn khủng bố nhà hát gần Moscow vào ngày 22/3, các nhà điều tra Nga cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga xác nhận IS có liên quan vụ tấn công nhà hát Moscow