Hoạt động giáo dục tại Trường TH Hội Hợp B thành phố Vĩnh Yên |
Trong 4 năm học (2016-2020), Vĩnh Yên có 5.442 lượt học sinh đạt giải cấp thành phố, 1.185 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh, 271 lượt học sinh đạt giải cấp Quốc gia. Chất lượng giáo dục mũi nhọn cấp THCS tiếp tục được duy trì và cải thiện thứ hạng so với những năm học trước, có nhiều cuộc thi đứng số 1 của tỉnh, của Quốc gia. Kết quả thi vào lớp 10 THPT chuyên đạt trung bình gần 51% chiếm trên 43% học sinh của chuyên Vĩnh Phúc, tổng số có 37 lượt thủ khoa, xếp thứ 1/9 huyện, thành phố trong toàn tỉnh về số thủ khoa, số lượng học sinh thi đỗ THPT Chuyên Vĩnh Phúc.
Các phong trào thi đua trong ngành giáo dục được triển khai song song với việc khen thưởng, động viên kịp thời, xứng đáng đã tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, học sinh không ngừng cố gắng.
Tạo đà cho mục tiêu mới
Để GDĐT tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đột phá trong giai đoạn mới, BCH Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 21/01/2021 về phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là Nghị quyết đầu tiên của BCH Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên Khóa XXI. Điều đó cho thấy sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát, kịp thời đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Năm học 2021-2022, ngành GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên đã có 43 lượt học sinh giải Quốc gia, 55 giải cấp tỉnh (tăng 32 giải cấp Quốc gia, 19 giải cấp tỉnh) tại các sân chơi trí tuệ. Chất lượng giáo dục THCS đứng số 1 của tỉnh; tỷ lệ học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,5%; điểm sàn vào các trường THPT không chuyên cao nhất tỉnh; đạt 4 giải cấp quốc gia, 105 giải cấp tỉnh tại các cuộc thi HSG và thi KHKT... Kết quả thi vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2022-2023, Vĩnh Yên tiếp tục dẫn đầu về số thí sinh đỗ vào trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc với 227 em trong đó có 6 thủ khoa, 3 á khoa.
Theo Trưởng phòng GDĐT thành phố Nguyễn Thị Kim Chung, để Nghị quyết đi vào cuộc sống, ngành GDĐT thành phố đã xác định các nhóm giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; từng bước thực hiện mô hình trường tự chủ tài chính. Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hạnh phúc; nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng thực chất, tạo sự bứt phá mạnh mẽ; phát triển tư duy chiến lược cho cán bộ quản lý nhằm đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế; từng bước rút dần khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các đơn vị phường, xã…
Đoàn công tác của Phòng GDĐT Thành phố Sơn La thăm quan, học tập kinh nghiệm xây dựng lớp học thông minh tại Trường THCS Vĩnh Yên |
Với phương châm tăng cường xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học nên ngay khi bước vào đầu năm học, Phòng GDĐT thành phố đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào thực tiễn địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Trong đó, tập trung vào chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy, học, hướng tới việc “Dạy thực, học thực, chất lượng thực”.
Kết quả đạt được trong những năm qua đã góp phần khẳng định chiến lược và chất lượng giáo dục toàn diện của GDĐT Vĩnh Yên, đó là giáo dục học sinh phát triển hài hoà đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống. Đồng thời, sớm đưa thành phố Vĩnh Yên trở thành trung tâm GDĐT chất lượng cao của tỉnh Vĩnh Phúc.
Nghị quyết 01-NG/TU của BCH Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên đã đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và 2030 đối với bậc học Mầm non, Tiểu học và THCS.
Trong đó, đến năm 2030, 100% học sinh trên địa bàn thành phố được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển và hội nhập, bao gồm: giáo dục hệ giá trị văn hóa riêng cho học sinh thành phố, được phát triển toàn diện, làm nền tảng để bồi dưỡng đào tạo nhân lực chất lượng cao. Được giáo dục, rèn ý thức công dân, nếp sống văn hoá, văn minh đô thị, hun đúc tâm hồn, nhân cách lương thiện, ý chí vươn lên hướng tới tiêu chuẩn công dân toàn cầu.