Người bị viêm khớp nên ăn 8 thực phẩm này để giảm đau khớp

PV | 03/01/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vào mùa đông, bệnh viêm khớp trở nên trầm trọng. Một trong những cách giúp giảm chứng đau khớp là bổ sung vào chế độ ăn của mình những thực phẩm dưới đây.

Ở giai đoạn đầu, viêm khớp làm cho các hoạt động hàng ngày trở nên khó chịu nhẹ. Người bị viêm khớp lâu ngày sẽ dẫn đến cứng khớp, làm bạn khó nắm, giữ, cúi, với hoặc nhấc đồ vật. Đau khớp, cứng khớp sẽ xuất hiện sau một khoảng thời gian dài người bệnh không vận động như là lúc vừa ngủ dậy.

Các dạng viêm khớp phổ biến nhất

Khi bị viêm khớp cấp, người bệnh cảm thấy rất đau đớn và suy nhược. Hiện nay, có hơn 100 loại viêm khớp có thể tấn công các bộ phận cơ thể khác nhau, nhưng tất cả chúng đều có chung một đặc điểm là gây viêm tại khớp.

Người bị viêm khớp nên ăn 8 thực phẩm này để giảm đau khớp - 1

Thực phẩm không thể chữa được bệnh viêm khớp nhưng có một số thực phẩm và nguyên liệu dùng nấu ăn có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh khớp và chứng đau khớp.

Tiến sĩ Reinhard Kage và Tiến sĩ Barbara Kage tại Viện Thấp khớp và Dị ứng Connecticut, Mỹ cho biết, có nhiều loại viêm khớp nhưng các bệnh viêm khớp phổ biến nhất bao gồm:

- Thoái hóa khớp.

- Viêm khớp dạng thấp.

- Viêm khớp vảy nến.

- Viêm cột sống dính khớp.

Tại Mỹ, hàng triệu người phải sống chung với bệnh đau khớp hoặc viêm khớp, khiến cho việc vận động của họ rất khó khăn. Mặc dù thực phẩm không thể chữa được bệnh viêm khớp của bạn nhưng có một số thực phẩm và nguyên liệu dùng nấu ăn phổ biến có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh khớp và chứng đau khớp.

Thực phẩm mà người bệnh viêm khớp nên ăn

Nguyên tắc chung dành cho người bị viêm khớp là nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Dưới đây là khuyến nghị của Tổ chức Viêm khớp Mỹ về những loại thực phẩm có thể giúp bạn cảm thấy không còn những đau đớn của bệnh khớp, dễ chịu mà vẫn duy trì một lối sống năng động.

1. Đậu

Đậu là một bổ sung tuyệt vời cho các bữa ăn, đặc biệt là một bữa phụ. Đậu là nguồn cung cấp chất xơ và protein tuyệt vời để đảm bảo cơ bắp khỏe mạnh. Nhiều loại đậu còn chứa magie, sắt, axit folic, kẽm và kali có lợi cho tim mạch.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh được mệnh danh là "siêu thực phẩm" vì trong bông cải xanh chứa nhiều vitamin C và canxi để đảm bảo xương chắc khỏe. Bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp sulforaphane tuyệt vời, giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp, một dạng viêm khớp phổ biến ảnh hưởng đến hơn 27 triệu người.

Người bị viêm khớp nên ăn 8 thực phẩm này để giảm đau khớp - 2

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp,

3. Trái cây

Các loại quả mọng giúp giảm sự xuất hiện của các triệu chứng đau đớn liên quan đến bệnh gút, một dạng viêm khớp ở bàn chân. Nghiên cứu cho thấy quả anh đào có chứa anthocyanin, hoạt động như chất chống viêm, rất tốt cho người bệnh khớp. Ngoài ra, những loại quả như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi cũng có tác dụng tương tự.

Người bị viêm khớp nên ăn 8 thực phẩm này để giảm đau khớp - 3

Quả mọng rất tốt cho người bị viêm khớp

4. Cá

Bạn không bao giờ được loại món cá ra khỏi thực đơn của gia đình, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá trích và cá thu. Cá là loại thực phẩm chứa axit béo omega-3, mà đây là chất có tác dụng chống viêm rất tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bạn nên ăn 100g cá mỗi lần và ít nhất hai lần một tuần.

5. Tỏi

Tỏi không chỉ ngon và có hương vị đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó làm giảm sự khởi phát của viêm xương khớp sớm. Các loại thực phẩm có họ allium cùng với tỏi như hành tây, tỏi tây cũng có tác dụng tương tự.

Người bị viêm khớp nên ăn 8 thực phẩm này để giảm đau khớp - 4

Tỏi, hành tây, tỏi tây có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm khớp.

6. Trà xanh

Trà xanh không chỉ làm dịu vị giác, nó còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe. Chất chống oxy hóa tự nhiên trong trà xanh có tác dụng giảm viêm đau và làm chậm quá trình mất sụn ở bệnh nhân viêm khớp.

7. Các loại hạt

Các loại hạt là những "siêu thực phẩm" không chỉ rất ngon mà đã được chứng minh là cực kỳ tốt cho sức khỏe. Các loại hạt rất giàu dinh dưỡng, protein, canxi, kẽm, magie, vitamin E, chất xơ, protein và axit alpha linolenic giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm vững chắc hệ xương của bạn. Hãy thử bổ sung quả óc chó, quả hồ trăn, hạnh nhân, hoặc thêm hạt thông vào món salad hoặc mì ống của bạn, chúng sẽ hỗ trợ giúp bạn vượt qua các cơn đau xương khớp một cách nhẹ nhàng.

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một trong những nguyên liệu tốt nhất để nấu ăn. Dầu ô liu nguyên chất chứa chất béo có lợi cho tim và đặc tính chống viêm giúp giảm hoặc ngăn ngừa đau khớp. Nói chung, nên chọn dầu ô liu thay vì bơ khi nấu ăn.

Bài liên quan
Ngành Công nghệ thực phẩm của HUFI đạt chuẩn chất lượng giáo dục đại học Mỹ
Ngành Công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (HUFI) vừa đạt chuẩn chất lượng giáo dục đại học Mỹ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị viêm khớp nên ăn 8 thực phẩm này để giảm đau khớp