Những điều thú vị về loài hổ

Vân Huyền | 03/02/2022, 08:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hổ có thể bơi khoảng 8km, sống trong thời tiết -40 độ C. Nếp gấp thanh quản của hổ tạo ra tiếng gầm làm tê liệt con mồi - kể cả người.

Tổ tiên của loài hổ
Tổ tiên hổ lâu đời nhất được biết đến là Longdan (Panthera zdanskyi). Loài hổ này có niên đại khoảng 2,15 triệu đến 2,55 triệu năm. Hoá thạch của loài hổ này được tìm thấy ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) vào năm 2004.

Theo các nhà nghiên cứu, hộp sọ của hổ Panthera zdanskyi khá nhỏ. Mặc dù vậy, những đặc điểm như răng nanh, mũi dài của hổ Panthera zdanskyi tương đối giống với các loài hổ ngày nay. Các nhà khoa học phỏng đoán, thức ăn của loài hổ lâu đời nhất thế giới này là những động vật có móng guốc như hươu và lợn.

Mặc dù loài hổ Panthera zdanskyi có hộp sọ nhỏ, nhưng kích thước đó đã tăng dần trong quá trình tiến hóa. Nhờ vậy, giúp chúng có thể săn những con mồi kích thước lớn hơn.

ho3.jpg

Hổ có thể sống trong nhiều điều kiện khác nhau
Hổ có khả năng sống trong điều kiện môi trường đa dạng, từ rừng nhiệt đới đến núi. Chúng có thể sống ở những nơi ấm áp và ẩm, hoặc khu vực có nhiệt độ lạnh tới âm 40 độ C. Miễn là có đủ thức ăn, nơi trú ẩn và nước.

Song, việc kiếm đủ thức ăn là vấn đề lớn nhất. Bởi, hổ thường ăn từ 50 đến 60 con mồi lớn mỗi năm. Hổ sẽ ăn những động vật nhỏ hơn như chim. Tuy nhiên, chúng cũng cần tiêu thụ những con mồi có kích thước tương đương mình để có thể sinh sản.

Da của hổ có sọc
Da hổ vẫn sẽ xuất hiện các sọc, ngay cả khi bị cạo hết lông. Giống như dấu vân tay ở con người, các sọc da trên cơ thể của hổ không hề giống nhau. Theo Greg Barsh - một nhà di truyền học thuộc Viện công nghệ sinh học Alpha Hudson ở Huntsville (Alabama), những sọc bên dưới da hổ có liên quan trực tiếp đến tế bào melanocyte - được tìm thấy bên dưới các lớp da, basale tầng lớp biểu bì. Chúng sẽ quyết định vùng da của hổ hay nhiều loài động vật có vú khác sẽ có màu, sọc ra sao.

ho2.jpg

Không ngại xuống nước
Hổ có thể bơi, chơi trong nước. Chúng thậm chí có thể ngồi dưới nước để giải nhiệt trong cái nóng ban ngày. Với các ngón chân có màng, hổ có khả năng bơi "cừ khôi". Chúng thường xuyên bơi qua các con sông rộng 5 dặm (hơn 8 km). Hổ còn có thể săn bắt mồi dưới nước. Tuy nhiên, đồ ăn dưới nước như cá không phải là món ưa thích của hổ.

ho1.jpg

Tiếng gầm làm tê liệt con mồi
Với con người và những động vật khác, các nếp gấp thanh quản có hình tam giác tại điểm đi vào đường thở. Trong khi đó, hổ và sư tử có các nếp gấp hình vuông. Do vậy, chúng có thể gầm to hơn dù sử dụng ít áp lực phổi. Những âm thanh với tần số cực thấp của hổ khiến tai người không thể phát hiện. Những sóng hạ âm đó có khả năng làm tê liệt các động vật khác, kể cả con người.

Hổ có nguy cơ tuyệt chủng
Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) cảnh báo, loài người có thể sẽ không còn cơ hội nhìn thấy hổ hoang dã vào năm 2022. “Viễn cảnh tồi tệ nhất là hổ có thể biến mất vĩnh viễn vào năm Hổ tiếp theo”, AFP dẫn lời Ola Jennersten - Giám đốc chương trình bảo tồn thiên quốc tế của WWF Thụy Điển.

Bài liên quan
Hoa hậu Thùy Tiên mang yêu thương đến Trường Mầm non Hồ Nhì
(GDTĐ) - Tiếp nối hành trình lan tỏa yêu thương, Hoa hậu Thùy Tiên đã đến Trường Mầm non Hồ Nhì. Giữa tiết trời giá lạnh, nàng hậu vui đùa cùng các em nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều thú vị về loài hổ