“Điều quan trọng nhất là người thầy phải trao đến các em tình yêu thương. Với trẻ khiếm thị nếu không thực sự tâm huyết, đồng cảm thì khó có thể vượt qua những khó khăn để dạy dỗ được các em...”, cô Yến chia sẻ.
Cô Ánh Dương đã tìm thấy ánh sáng cuộc đời mình từ những đứa trẻ khiếm thị. |
Ở trung tâm, giáo viên không chỉ là người thầy, người cô mà còn là người mẹ, thậm chí là bảo mẫu chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, sức khỏe cho học sinh.
Có những người thầy, người cô cũng không may mắn khi mất đi ánh sáng, nhưng thay vì chọn cuộc sống tăm tối và bế tắc, họ tìm thấy niềm vui, ý nghĩa bằng chính việc chăm sóc, dạy dỗ những đứa trẻ có hoàn cảnh giống mình.
Không chỉ cô Mạo, cô giáo Ánh Dương cũng là một người như thế, 20 năm sau lần bị người yêu cũ tạt axít khiến cô bị hỏng đôi mắt, cô Ánh Dương đã tìm thấy “ánh sáng” cuộc đời từ chính việc dạy dỗ những đứa trẻ cũng khiếm thị như mình.
Với cô Dương, niềm vui mỗi ngày là được đến lớp học, nơi có những đứa trẻ khiếm thị, nơi cô vẫn được cống hiến sức mình, cầm tay hướng dẫn học trò học chữ…
“Đối với giáo viên sáng mắt đã khó, với giáo viên khiếm thị như tôi càng khó khăn bội phần. Tuy nhiên, ở nơi ấy, tôi đã tìm thấy niềm vui, hạnh phúc. Bản thân cũng bị mù nên tôi biết cách hướng dẫn, dạy dỗ các em cụ thể hơn, đối mặt và xử lý những khó khăn như thế nào; không chỉ dạy các em về kiến thức mà còn dạy về cuộc sống; dạy các em biết vượt qua bóng tối để tự thắp sáng cuộc đời mình”, cô Ánh Dương chia sẻ.
Nhiều học sinh sau khi đến với trung tâm đã phát huy được năng lực của mình như em Nguyễn Thế Linh với những đóng góp quan trọng để Hội Người mù tỉnh Thanh Hóa đạt giải Vàng cuộc thi “Tiếng hát từ trái tim” do Hội Người mù Việt Nam tổ chức. Hay em Bùi Quốc Huy, với năng khiếu về đàn piano luôn đóng vai trò “chủ công” trong các buổi biểu diễn văn nghệ của trung tâm. Riêng việc dạy nghề tẩm quất, sau khi học, nhiều em đã tự lo cho cuộc sống bản thân không phải phụ thuộc vào gia đình.
Em Vũ Quang Kiên tâm sự: “Từ ngày vào học ở trung tâm, em xem nơi đây như là ngôi nhà thứ hai của mình. Dự định của em sau khi học xong chương trình văn hóa phổ thông sẽ tìm một nghề nào đó phù hợp để có thể nuôi sống bản thân”.
Ở ngôi trường đặc biệt với những học trò đặc biệt, hạnh phúc của những giáo viên không cầm phấn, không đứng trên bục giảng như cô Mạo hay cô Ánh Dương, cô Yến… đơn giản chỉ là học sinh biết vâng lời, tiến bộ, hay khi được chứng kiến các em có thể đứng vững trên đôi chân mình, tự bước vào đời hoà nhập với cộng đồng, trở thành người có ích…