Những thực phẩm tốt cho gan nên biết

27/03/2023, 07:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nếu bạn đang băn khoăn ăn gì để tốt cho gan thì đừng bỏ qua những thực phẩm dưới đây.

Gan là cơ quan thải độc lớn nhất trong cơ thể, thực hiện đồng thời hơn 500 chức năng khác nhau bao gồm sản xuất mật, giúp loại bỏ chất thải và phân hủy chất béo trong ruột non. Gan còn sản xuất cholesterol và các protein giúp mang chất béo đi khắp cơ thể. Gan làm sạch máu, loại bỏ chất độc hại; điều hòa đông máu; loại bỏ vi khuẩn khỏi máu và sản xuất các yếu tố miễn dịch để giúp chống nhiễm trùng.

Theo Hiệp hội Gan nhiễm mỡ Hoa Kỳ, cứ 100 triệu người Mỹ thì 1 người bị gan nhiễm mỡ (tức là cứ 3 người thì 1 người bị). Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tính tụ quá nhiều trong gan gây viêm gan, làm ảnh hưởng tới chức năng gan.

Gan nhiễm mỡ được biết đến như một kẻ giết người thầm lặng vì bệnh không có triệu chứng rõ ràng, chỉ tới khi bệnh tiến triển nặng các dấu hiệu mới xuất hiện. Bệnh gan nhiễm mỡ có nhiều nguyên nhân nhưng chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều nhất.

Các nghiên cứu chỉ ra một số loại thực phẩm có thể bảo vệ gan cũng như cải thiện sức khỏe cho những người đang mắc bệnh gan. 

Quả bơ

Những thực phẩm 'bảo dưỡng' gan cực tốt, chăm ăn để có lá gan khỏe mạnh - 1

Hãy ăn thêm bơ để bảo vệ gan khỏi bệnh tật. (Ảnh: Shutterstock)

Những người gan nhiễm mỡ có xu hướng bị kháng insulin. Đây là tình trạng xảy ra khi cơ thể có thể tạo ra insulin nhưng không thể sử dụng nó hiệu quả. Insulin do tuyến tụy tiết ra, giúp vận chuyển đường ra khỏi máu và chuyển vào các tế bào. Người bị kháng insulin khiến insulin bị tích tụ trong máu và có thể ảnh hưởng đến gan.

Một nghiên cứu đăng tải vào năm 2019 trên Tạp chí FASEB cho thấy, dầu quả bơ có thể giúp giảm tình trạng viêm gan liên quan đến gan nhiễm mỡ không do rượu. 

Do đó, hãy chăm chỉ thêm quả bơ, kể cả dầu quả bơ vào khẩu phần ăn của mình.

Dầu ô liu

Những thực phẩm 'bảo dưỡng' gan cực tốt, chăm ăn để có lá gan khỏe mạnh - 2

Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn tốt cho gan. (Ảnh: Getty)

Chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong dầu ô liu liên quan đến việc giảm hàm lượng chất béo trong gan. Trong đánh giá được công bố trên Tạp chí Endocrine, Metabolic & Immune Disorders Drug Targets vào năm 2018, các nhà khoa học cho biết dầu ô liu nguyên chất có một số tác dụng bảo vệ gan, bao gồm chống viêm, chống kháng insulin, ngăn ngừa và chữa lành tổn thương gan. 

Dầu ô liu không chỉ giúp ngừa viêm gan mà còn ngừa viêm khắp cơ thể. Một đánh giá năm 2018 trên Tạp chí The International Journal of Molecular Sciences cho thấy, dầu ô liu cũng có thể hạ huyết áp và có đặc tính chống ung thư.

Cá hồi

Những thực phẩm 'bảo dưỡng' gan cực tốt, chăm ăn để có lá gan khỏe mạnh - 3

Cá hồi tốt cho gan. (Ảnh: All Recipes)

Cá hồi có nhiều axit béo omega-3. Đây là loại chất béo được phát hiện với một số lợi ích cho sức khỏe, giúp bảo vệ não, da và sức khỏe tim mạch. Một đánh giá năm 2020 được công bố trên Tạp chí Nutrients cho thấy, axit béo omega-3 giúp giảm viêm ở những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể cải thiện nồng độ cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và HDL (cholesterol có lợi) trong máu, đồng thời tác động tích cực đến trọng lượng cơ thể. 

Chất béo omega-3 cũng có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích. 

Quả mọng

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Translational Internal Medicine năm 2017, một loại chất chống oxy hóa  tên là polyphenol có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bằng cách tăng quá trình oxy hóa (hoặc phân hủy) axit béo và kiểm soát tình trạng kháng insulin, stress oxy hóa và viêm nhiễm. Đây là các vấn đề làm gia tăng sự tích tụ chất béo và gây bệnh gan nhiễm mỡ. 

Polyphenol có nhiều trong các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi,... 

Nhật Huy(Nguồn: Eating Well)

Bài liên quan
Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm
Gan có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Nhận diện sớm những tổn thương ở gan sẽ giúp việc điều trị bệnh gan mang lại kết quả tốt và ít tốn kém hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm tốt cho gan nên biết