Ông Biden: Sai lầm nếu Israel chiếm Gaza

Phương Anh | 16/10/2023, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đưa ra các bình luận xung quanh xung đột trên dải Gaza giữa lực lượng Hamas và Israel.

Trong chương trình "60 phút phỏng vấn" với CBS News, Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Hamas nhưng nói thêm: “cần phải có chính quyền Palestine. Cần phải có con đường dẫn tới một nhà nước Palestine".

Ông giải thích: " Con đường đó được gọi là 'giải pháp hai nhà nước', đã là chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Nó sẽ tạo ra một quốc gia độc lập bên cạnh Israel cho 5 triệu người Palestine sống ở Gaza và bờ Tây sông Jordan".

Ông Biden: Sai lầm nếu Israel chiếm Gaza - Ảnh 1.

Một khu vực phía nam Dải Gaza sau khi bị tấn công. (Ảnh: Ismael Mohamad/UPI/Shutterstock)

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng nếu Israel chiếm đóng Gaza sẽ là một “sai lầm lớn” , vì theo quan điểm của ông, những gì đã xảy ra ở Gaza và Hamas không đại diện cho tất cả người dân Palestine.

Khi được hỏi liệu ông có đồng ý với việc Israel bao vây Gaza hay không, ông trả lời: "Tôi tin tưởng rằng Israel sẽ hành động theo theo các biện pháp, luật lệ của chiến tranh".

Khi được hỏi liệu đã đến lúc ngừng bắn giữa Israel và Hamas hay chưa, ông Biden cho rằng có “sự khác biệt cơ bản” giữa các cuộc tấn công của hai bên.

Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc khẳng định nước này "không quan tâm" đến việc chiếm đóng Gaza nhưng sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để chống lại Hamas.

Xung đột Israel - Hamas bắt đầu khi lực lượng Hamas tấn công vào Israel hôm 7/10, khiến Israel đáp trả. Các cuộc tấn công qua lại khiến hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương ở cả hai bên, làm dấy lên lo ngại xung đột lan rộng ra cả khu vực.

Hiện các nỗ lực tập trung vào việc cứu trợ nhân đạo và tránh thương vong cho dân thường. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi Hamas thả con tin vô điều kiện và kêu gọi Israel cho phép viện trợ nhân đạo được nhanh chóng đưa đến Gaza. “Hai mục tiêu này đều có giá trị, không nên trở thành con bài mặc cả và phải được thực thi vì đó là điều đúng đắn”, ông Guterres nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Gaza sẽ được mở cửa trở lại để cho phép viện trợ nhân đạo, sau cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Truyền thông Mỹ đưa tin rằng cửa khẩu sẽ mở cửa trở lại vào lúc sáng 16/10 trong vài giờ. Các đoàn xe cứu trợ đã xếp hàng dài để vào. Một số người mang hộ chiếu nước ngoài cũng dự kiến sẽ được sơ tán qua cửa khẩu này.

Bài liên quan
Israel tuyên bố sẵn sàng đứng một mình
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ngừng viện trợ vũ khí nếu Tel Aviv tiến quân vào Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden: Sai lầm nếu Israel chiếm Gaza