Ông Nguyễn Đức Chung gửi giải trình kêu oan

T/h | 14/06/2022, 16:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu chủ tịch Hà Nội đã gửi đến Tòa án cấp cao bản giải trình đơn kháng cáo dài hơn 100 trang, để tiếp tục kêu oan.

Ông Nguyễn Đức Chung gửi bản giải trình hơn 100 trang trước phiên phúc thẩm - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Chung trong phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: IT

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã nhận được bản giải trình đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung - gửi đi từ trại tạm giam của Bộ Công an.

Cựu chủ tịch Hà Nội đưa ra nhiều luận điểm tiếp tục kêu oan, trước khi phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của ông trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C sẽ diễn ra ngày 20/6 tới.

Trong bản giải trình, ông Chung cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã "ra quyết định tuyên án oan" đối với ông.

Cụ thể, ông Chung đưa ra nhiều căn cứ cho rằng Công ty Thoát nước Hà Nội đã thực hiện việc mua chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch sông hồ trên địa bàn thủ đô đúng quy định pháp luật, không gây thiệt hại ngân sách.

Theo cựu chủ tịch Hà Nội, Công ty Thoát nước không thể tự đàm phán mua chế phẩm từ công ty của Đức, mà phải làm thủ tục lựa chọn nhà thầu trong nước bán Redoxy-3C cho UBND thành phố để xử lý nước hồ ô nhiễm.

Nguyên tắc bất di bất dịch là chỉ sau khi có ý kiến chỉ đạo trực tiếp, phải có văn bản chỉ đạo hoặc thông báo ý kiến chỉ đạo của tôi thì Công ty Thoát nước và các đơn vị, cá nhân có nhiệm vụ liên quan đến việc mua Redoxy-3C mới có căn cứ để thực hiện. Có nói thế nào thì nói nhưng chưa có văn bản chỉ đạo của chủ tịch UBND TP thì các cá nhân, đơn vị được giao không có căn cứ để thực hiện", ông Chung đưa ra lập luận trong bản giải trình.

Ông Nguyễn Đức Chung gửi bản giải trình hơn 100 trang trước phiên phúc thẩm - Ảnh 2.

Cá chết hàng loạt ở hồ Tây do ô nhiễm khiến TP Hà Nội phải mua chế phẩm Redoxy-3C để xử lý - Ảnh: IT

Một trong những luận điểm mới được ông Chung đưa ra là quá trình mua chế phẩm trên "không gây thất thoát tài sản nhà nước".

Theo đó, 4 quyết định đặt hàng của Công ty Thoát nước về việc cung ứng dịch vụ xử lý ô nhiễm nước hồ, duy trì chất lượng nước cho UBND thành phố Hà Nội được ký có tổng số tiền hơn 308 tỉ, với 9 huyện là hơn 3 tỉ. Trong khi đó tổng số tiền mua Redoxy-3C là hơn 167 tỉ.

Theo ông Chung, lấy số tiền dự toán trừ đi số tiền đã mua chế phẩm thì Công ty Thoát nước còn lại "khoản lợi nhuận" hơn 144 tỉ.

"Toàn bộ số tiền lợi nhuận này vào Công ty Thoát nước vẫn là công ty 100% vốn sở hữu của thành phố nên không có chuyện thất thoát tài sản", ông Chung khẳng định trong bản giải trình.

Ngoài ra ông Chung còn cho rằng Công ty Arktic (bị cáo buộc là "công ty gia đình" ông Chung) đã đàm phán được với công ty của Đức để giảm giá mua chế phẩm. Từ đó giá bán cho Công ty Thoát nước cũng được giảm nên đơn vị này "được lợi 50 tỉ" vì được mua chế phẩm với giá thấp.

Cựu chủ tịch Hà Nội cũng phủ nhận các cáo buộc từ cơ quan tố tụng cho rằng Arktic là "công ty gia đình" của ông.

Trước đó, đầu tháng 12-2021, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp với bản án trước, ông Chung bị phạt 13 năm tù.

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung xin đối chất với cựu giám đốc Công ty Thoát nước
Cựu Chủ tịch Hà Nội phủ nhận cáo buộc của VKS và cho rằng không chỉ đạo Công ty Thoát nước phải mua hóa chất Redoxy 3C qua Công ty Arktic.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đức Chung gửi giải trình kêu oan