Phát triển thư viện số thông minh tại Học viện Hành chính Quốc gia

17/10/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát triển thư viện theo hướng thư viện số thông minh là một cấu phần quan trọng trong hạ tầng chuyển đổi số của Học viện Hành chính Quốc gia.

Đó cũng chính là mục tiêu để thực hiện sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Học viện Hành chính Quốc gia được thảo luận tại hội nghị bạn đọc năm 2023 do Trung tâm Công nghệ và Thư viện tổ chức vào ngày 14/10.

Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá, ấn tượng khi số liệu nguồn tài nguyên số phát triển của Học viện hiện nay là 1,4 triệu trang và gần 1,8 triệu tài khoản cho các đối tượng là giảng viên, sinh viên, học viên của Học viện giúp tham gia truy cập tài nguyên số của thư viện.

Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). ảnh 1
Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Bà Kiều Thúy Nga mong muốn, Trung tâm Công nghệ và Thư viện quan tâm hơn về công tác thư viện để hoạt động này được tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, tin tưởng thư viện sẽ tiếp tục không ngừng phát triển chuyển đổi số theo định hướng hiện nay của Chính phủ tại Quyết định số 206 (ngày 11/2/2021) của Chính phủ về việc Chuyển đổi số lĩnh vực Thư viện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện (Học viện Hành chính Quốc gia) chia sẻ, việc phát triển thư viện nói chung và thực hiện phát triển Học viện theo Quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia đã mở rộng phạm vi đào tạo bồi dưỡng theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng các bậc, hệ đào tạo của Học viện.

“Thư viện số nói riêng của Học viện sẽ là điều kiện quan trọng để phát triển Học viện hướng tới mục tiêu Học viện số, góp phần xây dựng vun đắp Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi của Học viện. Hội nghị bạn đọc lần này, ban tổ chức mong muốn đón nhận những chia sẻ, tham luận, ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia cũng như các đại biểu tham dự chương trình…” , TS. Nguyễn Tiến Hiệp nhấn mạnh.

Quang cảnh hội thảo. ảnh 2
Quang cảnh hội thảo.

Theo TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện, Trung tâm Công nghệ và Thư viện (Học viện Hành chính Quốc gia) hoạt động thư viện từ 2018 đến ngày 13/10/2023 là 1.750.431 trang liệu số.

Bên cạnh đó, liên kết các bên: thầy cô với thầy cô, thầy cô với người học, người học với người học, viên chức thư viện 3 miền qua trung tâm là hệ thống tại lib.huha.edu.vn. Liên thông với các thư viện khác: HCMA, VGU, Viện Trần Nhân Tông - Đại học Quốc gia Hà Nội,…

Đặc biệt Thư viện Học viện đã nhanh chóng cập nhật ngay vào quy trình xử lý tài liệu số khi Luật số 07 đã được Quốc hội thông qua tháng 6 năm 2022 và thu nhận lưu chiểu tài liệu nội sinh bản số trực tuyến - có thông tin về việc sử dụng trên form thu nhận.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, bạn đọc là vấn đề sống còn trong công tác phát triển thư viện; Viện cũng mong muốn đón nhận và nghiên cứu các vấn đề còn tồn tại khi bạn đọc tiếp cận tài liệu ở thư viện truyền thống và thư viện số.

Hiện nay, Thư viện Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mỗi năm có tới 2 triệu lượt truy cập, hàng năm Thư viện của Học viện số hóa hơn 1 triệu trang tài liệu số.

Các đại biểu dự và chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. ảnh 3
Các đại biểu dự và chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, Phó Giám đốc, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Nên đưa ra chính sách để làm sao thu thập được và tăng nguồn tài liệu nội sinh.

Ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, hàng năm đều tổ chức hội nghị bạn đọc một lần và lựa chọn chủ đề phù hợp theo trend, tình hình thực tế vì nhà trường hướng tới việc phục vụ bạn đọc là sinh viên đang theo học tại trường. Việc đọc sách số và sách giấy hiện nay đang hàng ngày song hành với nhau trong công tác phục vụ bạn đọc.

Phát triển Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng Thư viện số thông minh là một cấu phần quan trọng trong hạ tầng chuyển đổi số của Học viện. Đó cũng chính là mục tiêu để thực hiện sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Học viện. Góp phần xây dựng con người mới trong giai đoạn hiện nay, khi nguồn nhân lực ngày càng đòi hỏi ở mức độ tư duy đổi mới, sáng tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển thư viện số thông minh tại Học viện Hành chính Quốc gia