Sức khỏe

Quả mơ chữa ho

Phạm Hoa 14/02/2024 07:43

(GDTĐ) - Quả mơ không chỉ được dùng làm thức uống được nhiều người ưa thích mà còn có công dụng làm thuốc chữa bệnh.

Quả mơ hay còn có tên gọi khác là hạnh nhân, ô mai, khổ hạnh nhân, má phong… Theo Y học cổ truyền quả mơ có rất nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau và mang lại hiệu quả cao, bởi trong quả mơ có chứa nhiều Vitamin A, C và nhiều nguyên tố vi lượng khác nhau, có tính ấm, đi vào 3 kinh can, tì, phế sẽ có công dụng liễm phổi, thông đờm, sát khuẩn, giải nhiệt, cầm máu, chữa ra mồ hôi,… rất hiệu quả.

Quả mơ ngâm với đường là loại nước uống giải khát cho mùa hè

Hơn nữa, trong quả mơ còn có chứa axit citric, axit tactric, tinh bột quexetin, izoquexetin, caroten, lycopen, vitamin C, tanin, pec-tin, metylsalicylat, men peroxydaza và ureaza…. Có thể chữa trị các chứng bệnh ho lâu ngày, tiêu chảy, đi ngoài ra máu, tiểu ra máu,… rất hiệu quả.

Các bài thuốc chữa bệnh từ quả mơ

Bài thuốc trị băng huyết: Nguyên liệu: 7 quả mơ (thịt quả). Đốt tồn tính thịt quả mơ. Tán nhỏ và uống cùng với nước cơm. 1 ngày dùng 3 lần.

Bài thuốc trị đại tiện ra máu: Nguyên liệu: 300g quả mơ. Đốt tồn tính quả mơ. Nấu thành hồ với giấm thanh. Viên thành từng hạt nhỏ như hạt ngô. Uống khi đói, mỗi lần 20 viên và dùng nước cơm làm thang.

Bài thuốc trị chứng lỵ: Nguyên liệu: 100g quả mơ. Quả mơ bỏ hạt, sao vàng và tán nhỏ. Dùng đường uống với nước cơm, mỗi lần dùng 7 – 8g.

Bài thuốc trị ho kinh niên: Nguyên liệu: Ô mai nhục, anh túc xác (một lượng bằng nhau). Sao qua ô mai nhục, bỏ gân và sao mật anh túc xác. Sau đó tán nhỏ và uống với mật ong trước khi đi ngủ, mỗi lần dùng 7 – 8g.

Bài thuốc trị hậu sản: Nguyên liệu: 20 quả mơ và 12g mạch môn. Hai nguyên liệu trên cho vào nồi đun với 2 bát nước. Đến khi còn 1 bát thì chắt uống liền trong ngày.

Bài thuốc chữa giun chui túi mật: Nguyên liệu: 2 quả mơ tẩm muối, đường và 300ml nước. Đun sôi nước với quả mơ trong 15 phút. Cho thêm đường vào cho đủ ngọt. Dùng trước khi đi ngủ.

Quả mơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Bài thuốc tẩy giun đũa: Nguyên liệu: 10g quả mơ, 6g xuyên tiêu, 3 lát gừng. Thực hiện: Tất cả cho vào một nồi và sắc lấy nước uống.

Bài thuốc chữa ra mồ hôi trộm: Nguyên liệu: 10g quả mơ muối, 10g hoàng kỳ, 10g ma hoàng căn, 10g đường quy. Thực hiện: Tất cả đem sắc uống.

Bài thuốc chữa ho lâu ngày: quả mơ muối, hoàng kỳ: mỗi vị 20g. Cát cánh, mạch môn, trần bì: mỗi vị 10g. 5g cam thảo. Cho tất cả vào nồi với 2 bát nước, sắc đến khi còn lại ½ bát. Chia làm 2 lần và uống trong ngày.

Bài thuốc chữa miệng khô, khát phiền nhiệt: Nguyên liệu: Mỗi loại 6g gồm quả mơ muối, ngọc trúc, thạch hộc, thiên hoa phấn. Tất cả đem sắc uống.

Lưu ý: Những người bị trướng đầy, chưa đến tuổi hành kinh, phụ nữ mới sinh nở,… không nên dùng các bài thuốc từ quả mơ để hạn chế những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả mơ chữa ho