Quảng Ngãi kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Trần Tươi | 18/11/2022, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quảng Ngãi tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tri ân đội ngũ nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Quảng Ngãi kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 1
Đại biểu dự tại buổi Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Sáng 18/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Dự lễ kỷ niệm có ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi; ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã ôn lại lịch sử ra đời, ý nghĩa của Ngày hiến chương các nhà giáo; 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trong chặng đường 40 năm qua, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Chất lượng giáo dục đào tạo đã có bước phát triển vững chắc, toàn diện trên các mặt, từ quy mô, chất lượng cho đến điều kiện dạy và học, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 594 trường mầm non đến phổ thông, với hơn 286.000 học sinh, gần 19.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, cùng với 75 trung tâm ngoại ngữ - tin học và 10 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề.

40 năm qua, mặc dù kinh tế - xã hội vẫn còn khó khăn, song ngân sách tỉnh đã đầu tư cho giáo dục ngày càng tăng, đặc biệt tỉnh đã triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và chương trình kiên cố hóa trường, lớp học.

Quy mô các cấp học, bậc học hiện nay cơ bản đã đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong tỉnh. Tính đến nay, tỉnh Quảng Ngãi duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ l; tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi tiểu học là 99,2%, THCS là 97%, THPT là 72%.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện lồng ghép xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia gắn với tiêu chí Nông thôn mới và xây dựng trường học thân thiện. Đến nay toàn tỉnh có 114/208 trường mầm non đạt chuẩn, tỷ lệ 54,8%, Tiểu học có 128/153 trường, tỷ lệ 83%; Trung học cơ sở có 115/130 trường, tỷ lệ 88%; TH - THCS có 18/52 trường, tỷ lệ 34%; THPT có 26/39 trường, tỷ lệ 66%.

Đặc biệt, sau gần 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi đã từng bước khắc phục khó khăn ban đầu, phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích nổi bật: tỷ lệ học sinh khá, giỏi, đạt hạnh kiểm tốt ngày một tăng.

Trong năm 2020 và 2021 toàn tỉnh có 48 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Cùng với phát triển các ngành và trình độ đào tạo mới, chất lượng đào tạo cũng từng bước được cải thiện, góp phần đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương và cả nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Quảng Ngãi kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 2
Ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT hằng năm ổn định và xấp xỉ 97%, đặc biệt năm học 2021-2022 tăng 10 bậc so với năm học trước, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng nằm trong tốp khá của cả nước. Giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo được quan tâm nhiều hơn.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo được đặc biệt coi trọng, công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo được đẩy mạnh, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và đánh giá chất lượng học, thực hiện nghiên cứu khoa học và các hoạt động trải nghiệm.

Đại bộ phận các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông đã xây dựng mục tiêu, kế hoạch của trường theo tinh thần Nghị quyết 29 của TW. Và chuyển biến rõ nét nhất sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 là Quảng Ngãi đã chuyển từ nền giáo dục tập trung trang bị kiến thức sang tập trung dạy học, phát hiện năng lực và phẩm chất của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đã đạt được bước đột phá trong dạy và học.

Quảng Ngãi kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 3
UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng tặng Bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, Quảng Ngãi là mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, cha ông bao đời nay luôn kính trọng nhà giáo, luôn tôn trọng nghề dạy học. Biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích rất tự hào mà các thế hệ ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Hoàng Tuấn cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục và đào tạo, sẽ luôn ủng hộ, tạo môi trường thuận lợi, an toàn, để cả nhà giáo và học sinh yên tâm công tác dạy và học.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Bài liên quan
Nguồn gốc của chữ viết
(GDTD) - Chữ hình nêm là một trong những hình thức diễn tả bằng chữ viết được biết tới sớm nhất, khoảng thế kỷ 30 trước công nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam