Sẵn sàng các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Hải Bình | 10/06/2022, 11:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ còn 1 tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Thời điểm này, các địa phương đang tích cực chuẩn bị các điều kiện nhằm tổ chức Kỳ thi bảo đảm các yêu cầu.

Ảnh minh họa/ITNẢnh minh họa/ITN

Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế, đi lại

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Năm nay, Hải Phòng có 22.573 thí sinh dự thi; trong đó có 843 thí sinh tự do (36 thí sinh chưa tốt nghiệp), 2.052 thí sinh giáo dục thường xuyên. Toàn thành phố dự kiến 49 điểm thi chính thức với 1.171 phòng thi (bao gồm cả phòng chờ và phòng dự phòng); điều động khoảng trên 3.000 cán bộ làm công tác thi.

Chuẩn bị cho Kỳ thi, UBND Thành phố đã chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị chủ động trong công tác dạy học, tổ chức ôn tập cho học sinh, bảo đảm đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo với phương châm không để bất ngờ, bị động.

Đồng thời, cập nhật các văn bản mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức kỳ thi năm 2022. Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về Kỳ thi, những điểm mới của kỳ thi năm 2022. Thực hiện tập huấn nghiệp vụ liên quan đến Kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông báo cáo về cơ sở vật chất, lực lượng cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi, chủ động rà soát cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Thực hiện Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố đã Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi cấp thành phố với thành phần gồm đầy đủ các sở, ngành, đơn vị liên quan, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố làm Trưởng ban. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo.

Kế hoạch tổ chức Kỳ thi tại Hải Phòng đã được ban hành. Các sở, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi trên địa bàn Thành phố. Ủy ban nhân dân các quận, huyện thành lập Ban chỉ đạo Kỳ thi của quận, huyện và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức Kỳ thi trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hải phòng đồng thời đã ban hành Chỉ thị về về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022 tại thành phố Hải Phòng.

Trong thời gian tới, ông Lê Khắc Nam cho biết, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục; tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi năm 2022.

Thành phố cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở các điểm tổ chức thi; vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật tham dự kì thi. Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại; thực hiện chương trình “tiếp sức mùa thi”.

Ảnh minh họa/ITN

Sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực

Tại Quảng Trị, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 8.691 thí sinh đăng ký dự thi. Căn cứ số lượng đăng ký dự thi, điều kiện cơ sở vật chất, để bảo đảm thuận lợi cho thí sinh và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu bố trí 30 điểm thi; trong đó có 24 điểm thi liên trường, 6 điểm thi độc lập. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly (sử dụng trong trường hợp phát sinh dịch bệnh).

Về nhân sự, tỉnh huy động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo làm nhiệm vụ thi. Trong đó, dự kiến điều động 1.300 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, 300 cán bộ phục vụ, lực lượng công an bảo vệ: 200 người, lực lượng y tế: 100 người. Bố trí dự phòng thêm 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên khối các phòng Giáo dục và Đào tạo để điều động tăng cường.

Các cơ sở giáo dục có học sinh dự thi được chỉ đạo phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh xây dựng phương án tổ chức việc đi lại, ăn, ở cho các thí sinh trong thời gian thi; rà soát các đối tượng học sinh là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật; thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa để có kế hoạch kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh. Phương châm là không để thí sinh phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế hay đi lại.

Chia sẻ về thuận lợi trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi, theo bà Lê Thị Hương, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền đã chỉ đạo sâu sát; các ban ngành liên quan luôn phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu, đề xuất kế hoạch, phương án tổ chức Kỳ thi; chú trọng công tác truyền thông về Kỳ thi; quán triệt và tổ chức tập huấn triển khai các văn bản quy định, hướng dẫn về Kỳ thi và nghiệp vụ công tác thi đến cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh. Số lượng thí sinh ít, địa bàn không rộng nên việc tổ chức thi khá thuận lợi.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 20.634 thí sinh đăng ký dự thi, thí sinh dự thi tại 37 điểm thi. Công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản 37 điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện bảo đảm cho Kỳ thi.

“Việc tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao; sớm thành lập Ban chỉ đạo thi của tỉnh để chỉ đạo tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu phối hợp tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tích cực phối hợp với ngành giáo dục trong chuẩn bị các điều kiện đảm bảo kỳ thi. Công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã được tập trung chỉ đạo, triển khai theo đúng kế hoạch của tỉnh các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khó khăn của địa phương là điều kiện nơi ăn ở của cán bộ, giáo viên, giảng viên làm thi tại một số điểm thi xa trung tâm các huyện, thành phố, như: Huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam.” - ông Bạch Đăng Khoa chia sẻ.

Ảnh minh họa/ITN

Xây dựng phương án cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Tại Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Toàn tỉnh có 13.968 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, giảm 301 thí sinh so với năm 2021. Các thí sinh dự thi tại 31 điểm thi. Lực lượng tham gia dự kiến 2.358 người, gồm: 31 trưởng điểm thi, 62 phó trưởng điểm thi, 112 thư ký, 1.236 cán bộ coi thi, 351 cán bộ giám sát, 465 người tham gia phục vụ bảo vệ tại các điểm thi. Thanh tra thi gồm 85 cán bộ thanh tra tại điểm thi; 5 cán bộ thanh tra lưu động. Địa phương cũng huy động lực lượng dự phòng với 200 người, trong đó có 100 giáo viên THCS và 100 giáo viên THPT.

Hưng Yên cũng đã xây dựng phương án tổ chức thi cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự Kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Thí sinh thuộc diện F0 thi tại các phòng riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Điểm thi bố trí cho các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ dự thi tại phòng riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp việc bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh này gặp khó khăn, vướng mắc, điểm thi tổ chức xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) cho thí sinh vào ngày 7/6 để làm căn cứ bố trí phòng thi.

Cụ thể: Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh âm tính được dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính được điểm thi bố trí thi cùng với các thí sinh F0 tại phòng thi riêng. Thí sinh thuộc diện F1 được tham dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bài liên quan
Bắc Giang: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022