Việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh gặp khó do quan niệm của phụ huynh. Có không ít phụ huynh, học sinh chưa quan tâm hướng đi tiếp theo sau tốt nghiệp THCS. Phụ huynh không muốn con em tiếp tục học THPT hay học nghề mà muốn cho lao động tự do để có ngay thu nhập.
Bên cạnh đó, ngành nghề đào tạo của trường nghề ở địa phương chưa phong phú, đặc biệt là nghề dành cho nữ nên một số em sau tốt nghiệp THCS không vào lớp 10 đã đi học nghề tự do mà không vào học các cơ sở giáo dục nghề.
Theo ông Nguyễn Hoàng Phong, Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT Vĩnh Long), để định hướng phân luồng hiệu quả cần các sở ban ngành liên quan chung tay chứ không riêng ngành Giáo dục. Các trường THCS cần làm tốt khâu tư vấn cho các em học sinh ở độ tuổi sau THCS. Nếu tham gia trực tiếp vào thị trường lao động chưa qua đào tạo nghề sẽ thiệt thòi cho các em sau này.
Đối với các trường nghề, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác tư vấn, hỗ trợ được xác định là vô cùng quan trọng. Để phụ huynh tin tưởng cho con em đi học nghề, các trường chú trọng công khai chất lượng đầu ra, quá trình đào tạo và đặc biệt là triển vọng nghề nghiệp tương lai, công việc sau này.
Như Trường CĐ nghề Vĩnh Long đã liên kết với Trung tâm GDNN- GDTX huyện Long Hồ tổ chức đào tạo song song học nghề ban ngày và học văn hóa ban đêm ở các lớp 10, 11, 12. Chương trình học văn hóa nhẹ nhàng và ít môn hơn nên học sinh ít áp lực. Sau khi hoàn thành khóa học, học sinh vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, vừa có bằng tốt nghiệp THPT.
Các trường CĐ, trường nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho phụ huynh, học sinh, đồng thời tổ chức cho học sinh tham quan trường để nắm bắt việc học tập…
Theo đại diện Trường CĐ nghề Vĩnh Long, nhà trường tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo gắn với giải quyết việc làm với nhiều hình thức: đào tạo nghề tại doanh nghiệp; đưa học sinh, sinh viên thực hành, thực tập; phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo... Nhờ đó, có trên 90% học sinh, sinh viên sau đào tạo có việc làm.
Tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện Kế hoạch Xây dựng và phát triển không gian truyền thông, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.