Tập huấn công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học cho hơn 7000 giáo viên

Lan Anh | 20/12/2022, 10:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 7000 giáo viên trong cả nước tham gia khóa tập huấn sử dụng tài liệu, sổ tay công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Ngày 20/12, Bộ GD&ĐT khai mạc hội nghị tập huấn sử dụng tài liệu, sổ tay công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học có vai trò rất quan trọng, tạo sự kết nối giữa học sinh, gia đình và nhà trường nhằm giúp các em có điều kiện và phát huy khả năng học tập tốt nhất, phòng ngừa và giải quyết các vấn đề khó khăn trong học tập, tâm sinh lý, mối quan hệ xã hội, đời sống.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cũng như nhận thấy vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, giúp cán bộ giáo viên có thêm công cụ để thực hiện ngày càng tốt hơn hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với tổ chức UNICEF biên soạn Sổ tay hướng dẫn thực hành công tác xã hội trường học, Sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông, Tài liệu hướng dẫn Công tác xã hội trong phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học.

Tập huấn công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học cho hơn 7000 giáo viên  ảnh 1
Các đại biểu dự tập huấn.

Trong đó, Sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông nhằm cung cấp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác tư vấn học đường những kiến thức, kỹ năng trong tư vấn tâm lý, qua đó giúp giáo viên làm tốt hơn công tác phòng ngừa, tư vấn tâm lý cho các em học sinh, giúp các em vượt qua những khó khăn tâm lý của mình có sức khỏe tinh thần lành mạnh.

Sổ tay hướng dẫn thực hành công tác xã hội trường học nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông về quy trình, nguyên tắc, kỹ năng của công tác xã hội trường học trong hỗ trợ học sinh; hướng dẫn thực hành các kỹ năng công tác xã hội, các bước triển khai công tác xã hội trong trường học.

Tài liệu hướng dẫn Công tác xã hội trong phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học nhằm tăng cường chức năng, vai trò, bổn phận và trách nhiệm của cán bộ giáo viên trong hoạt động phòng ngừa lao động trẻ em và can thiệp hỗ trợ cho trẻ em lao động sớm. Việc phòng ngừa và can thiệp đối với trẻ em lao động sớm cần sự tham gia phối hợp các ngành, các cấp đặc biệt là vai trò của nhà trường đối với vấn đề này là rất quan trọng.

Tập huấn công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học cho hơn 7000 giáo viên  ảnh 2
Chuyên gia Trần Thành Nam đến từ Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN tập huấn chuyên đề Sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.

Ông Việt cho biết, theo quy định hiện nay, trong các trường học không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên được tập huấn; quy trình triển khai thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học nhiều nơi chưa được thực hiện đúng quy trình.

Chính vì vậy, việc tập chuyên môn, huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học trong các cơ sở giáo dục là hết sức cần thiết. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia, các thầy cô giáo sẽ được hướng dẫn sử dụng các tài liệu, sổ tay về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, bao gồm: Sổ tay thực hành công tác xã hội trường học; Sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; Tài liệu hướng dẫn công tác xã hội trong phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học.

Buổi tập huấn diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/12/2022 dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Số lượng cán bộ giáo viên triệu tập tham dự trực tiếp là 50 người, tham dự trực tuyến khoảng 7000 người, gấp 3 lần số lượng triệu tập ban đầu. Trong đó, có những Sở GD&ĐT đã tổ chức điểm cầu tại tất cả các phòng GD&ĐT để tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên được tham gia tập huấn, cụ thể là các sở GD&ĐT: Hoà Bình, Điện Biên, An Giang, Hải Phòng, Cao Bằng, Bình Phước, Hưng Yên, Đồng Tháp, Cà Mau, Lai Châu.

Bài liên quan
Tăng cường tư vấn tâm lý và ôn tập cho học sinh lớp 9
Hiện các trường THCS tại Hà Nội đang tập trung để hoàn thành chương trình cũng như ôn tập cho học sinh khối 9, giúp các em sẵn sàng tâm thế trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học cho hơn 7000 giáo viên