Thăm nàng Tô Thị hoá đá chờ chồng

Trần Hoà | 10/12/2021, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh – Nàng Tô Thị hoá đá chờ chồng bây giờ đã khác xưa, kể từ ngày người ta phá núi nung vôi khiến nàng sụp đổ.

Nàng Tô Thị bây giờ đã khác xưa. Kể từ ngày người ta phá núi nung vôi dẫn đến tượng nàng Tô Thị sụp đổ và khôi phục lại tượng để “hút” khách. Nhưng theo một người dân: “Chẳng ma nào mò tới”, thì chúng tôi quyết định lên đây thăm “nàng”.

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh – Câu ca ấy có sức “PR” cho tỉnh biên giới Lạng Sơn rất lớn. Phố Kỳ Lừa vẫn còn, chùa Tam Thanh vẫn thế mà nàng Tô Thị đã đổi khác, nhẵn nhụi hơn và cũng giả tạo hơn.

lang-son-7.jpg
Nàng Tô Thị sau khi được phục chế.

Từ Thành phố Lạng Sơn, chúng tôi đi bộ 4 cây số đường vòng để đến núi Tô Thị. Nàng Tô Thị đứng phía tả sơn, trên độ cao chót vót. Muốn tới đó cũng phải mất cả tiếng đồng hồ leo núi đối với người khỏe chân. Trên các bậc thang dẫn lên đỉnh núi, chúng tôi thấy hiện ra trước mắt phía lưng chừng một cổng thành rêu phong bằng đá hộp đen.

Thì ra đó là thành nhà Mạc, một di tích đã đi vào huyền thoại của nước ta. Cổng thành ấy giờ chỉ còn một hàng dài chừng ba chục mét nhưng là minh chứng kiến trúc tuyệt vời của chiến lược xây dựng thành trì thời xưa.

Anh bạn đi cùng vừa thở hổn hển vừa nói: “Chưa lên chưa biết thì chưa nhìn thấy lịch sử. Cha ông ta thật quá tài tình”. Sau một hồi đưa hồn mình về với lịch sử, chúng tôi tiếp tục khoác ba lô leo núi thăm nàng Tô Thị.

1370 bậc thang đá rêu phong. Chúng tôi nhẩm tính không thiếu một bậc. Từ bậc trên cùng nhìn xuống, thành phố hiện đại mờ ảo trong sương hiện ra với những mái tôn đỏ xanh như những nét chấm phá kỳ diệu của một bức tranh phong cảnh.

Từ đó đến tượng nàng Tô Thị không xa nhưng phải vượt qua 4 tảng đá lớn đứng chặn đường. Sau khi vượt qua, nàng Tô Thị hiện ra trước mắt. Cô gái xưa đứng lặng lẽ đến hóa đá mà dáng hình vẫn như còn hơi thở chờ đợi.

Thật bất ngờ, phía chân nàng Tô Thị chúng tôi bắt gặp một người đàn ông nhỏ bé đang khom lưng nhặt rác. Hỏi ra mới biết, đó là một người lính già với nỗi oan nổi tiếng 20 năm chưa rửa.

Đó là ông Đoàn Văn Quyết, người làm nghề bán nước dưới chân núi Tô Thị. 20 năm trước, trong một lần đi nhặt củi dưới chân núi thì tai họa ập xuống. Nàng Tô Thị sụp đổ sau một tiếng nổ lớn và ông Quyết bị nghi ngờ là kẻ “giết chết” nàng Tô Thị.

Mãi sau này, khi mọi việc trở nên rõ ràng thì ông Quyết mới được trở về bên chân nàng Tô Thị bán nước cho khách tham quan. Nhưng nỗi oan “giết” nàng Tô Thị vẫn chưa được rửa.

Giờ đây, nàng Tô Thị được phục chế gần giống như cũ nhưng khách tham quan rất vắng vẻ. 

Bài liên quan
Chiêm ngưỡng Hoàng thành Thăng Long - Di sản văn hóa thế giới
(GDTD) - Hoàng thành Thăng Long là quần thể kiến trúc đồ sộ được xây dựng bởi nhiều triểu đại. Đây là di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam. Năm 2010, UNESCO công nhận nơi đây là Di sản văn hóa thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăm nàng Tô Thị hoá đá chờ chồng