Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh không cần giải cứu

17/02/2023, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm với khó khăn do chính mình gây ra do dự báo không sát.

Kết luận hội nghị tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngày 17-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu một số vấn đề nổi lên của thị trường bất động sản thời gian qua.

Theo lãnh đạo Chính phủ, cơ cấu cung cầu lệch pha, quá tập trung cho các phân khúc cao cấp mà ít quan tâm tới phân khúc trung bình, thu nhập thấp. Bên cạnh đó, giá cả không hợp lý, không phù hợp với thu nhập bình quân đầu người. Thủ tướng dẫn thông tin trên báo chí cho thấy, phải mất 1 năm thu nhập bình quân đầu người mới mua được 2 m2 nhà ở cao cấp.

Trước những biến động của thị trường, việc phản ứng chính sách của các chủ thể liên quan như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, ngân hàng còn chậm. Đặc biệt, những vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn còn khó khăn là những vấn đề nổi lên với thị trường bất động sản vừa qua.

Thủ tướng: Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không ai giải cứu ai - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ quy hoạch các dự án, điều chỉnh cơ cấu các dự án còn chậm. Ngoài ra còn tình trạng cán bộ một số nơi, một số lúc còn ngại trách nhiệm, không dám làm; các doanh nghiệp chưa thực sự linh hoạt, xử lý kịp thời các vướng mắc do chính mình gây ra.

Từ các ý kiến tham luận tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh càng trong khó khăn, thách thức, các chủ thể liên quan như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, ngân hàng, khách hàng càng phải đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng xử lý các vấn đề trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng lưu ý đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và thực hiện có hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Việc tháo gỡ khó khăn cần tuân thủ quy luật thị trường, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh, bất động sản bình đẳng với các ngành nghề, lĩnh vực khác. Trong đó, điểm cân bằng, dung hòa của cung cầu thể hiện ở giá cả bất động sản, giá cả phải là động lực để thúc đẩy sự phát triển, chứ không phải triệt tiêu sự phát triển.

Các doanh nghiệp đã kiến nghị vướng mắc về pháp lý, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường quản lý nhà nước, rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, xây dựng quy hoạch, tăng cường giám sát, kiểm tra, giải quyết các vấn đề nổi lên.

"Chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đẩy nhanh xây dựng các quy hoạch, thực hiện nghiêm quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch kịp thời và điều chỉnh các dự án trên địa bàn phù hợp điều kiện, tình hình địa phương" - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Cùng với đó, các tổ chức ngân hàng, tài chính phải khơi thông dòng vốn, giải quyết các vấn đề tín dụng. Các ngân hàng tiết giảm chi phí đầu vào, tăng cường chuyển đổi số, giảm lãi suất huy động với sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước, từ đó giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại các nhóm nợ, giảm phí, lệ phí…

Thủ tướng: Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không ai giải cứu ai - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm với chính mình

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm với chính mình, giải quyết các khó khăn do chính mình gây ra do dự báo không sát, phát triển thị trường không tốt, đầu tư vốn không hiệu quả… Cơ cấu lại các phân khúc, giá cả hợp lý để thúc đẩy thanh khoản, hướng tới kinh doanh có lãi nhưng hài hòa.

"Lúc làm ăn có lãi bù trừ với lúc làm ăn thua lỗ, không thể lúc nào cũng có lãi được, không thể khó khăn cũng đòi có lãi, không có ai nắm tay đến tối, gối tay đến sáng, phải góp phần vì cái chung" - Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh các nhiệm vụ tháo gỡ kho khăn cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản, Thủ tướng lưu ý phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp, góp phần để thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ có đề án riêng về phát triển nhà ở, nhà ở công nhân, người thu nhập thấp. Thủ tướng hoan nghênh Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại hội nghị đã báo cáo về gói tín dụng cho lĩnh vực này, Chính phủ sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước khi kết thúc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh lại tinh thần của hội nghị là tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, "không ai giải cứu cho ai". Sau hộinghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Văn Duẩn - Minh Phong

Bài liên quan
Dân buôn bất động sản sẵn sàng bán nhà để hưởng lợi
Với nhiều người, việc bán ngôi nhà đang ở chỉ diễn ra khi có tình huống cấp bách. Thế nhưng, với dân buôn bất động sản thì sẵn sẵn sàng bán nhà để hưởng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh không cần giải cứu