Bốn phương

Tổng thống Binden ‘lãnh hậu quả’ sau báo cáo 'trí nhớ kém'

Đăng Minh 12/02/2024 09:18

GDTĐ - Đa số người được hỏi cho rằng ông Joe Biden đã quá già để tiếp tục thêm nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Kết quả thăm dò mới được ABC News/Ipsos công bố ngày 11/2 cho thấy, 86% người Mỹ được hỏi cho rằng tuổi tác của Tổng thống Biden không còn phù hợp với nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

Cuộc khảo sát được ABC News/Ipsos thực hiện ngay sau khi công tố viên đặc biệt Robert Hur công bố kết quả điều tra vụ ông Biden xử lý tài liệu mật, trong đó mô tả đương kim tổng thống Biden có trí nhớ kém.

Công tố viên đặc biệt khẳng định trí nhớ của tổng thống đương nhiệm kém tới mức không thể nhớ thời gian giữ chức phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama, chi tiết cuộc tranh luận về việc đưa thêm quân đến Afghanistan và ngày con trai Beau Biden qua đời vì ung thư vào năm 2015.

Ông Hur giải thích lý do không truy tố đương kim tổng thống bởi bồi thẩm đoàn sẽ không muốn kết tội ông Biden vì cảm thấy ông là "người cao tuổi có trí nhớ kém và có thiện chí".

biden-afp.jpeg
Gần 90% người được hỏi cho rằng ông Joe Biden đã quá già để làm Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Ảnh: AFP

Kết quả cuộc khảo sát còn cho thấy, 59% người được hỏi nói cả ông Biden, 81 tuổi và cựu tổng thống Donald Trump, 77 tuổi, đều đã quá già để giữ vai trò lãnh đạo cao nhất nước Mỹ.

Khoảng 27% người được hỏi cho rằng chỉ có ông Biden quá già, trong khi 3% nói điều tương tự đối với ông Trump.

Cuộc thăm dò được ABC News/Ipsos thực hiện ở 528 người trưởng thành.

Kết quả thăm dò là đòn giáng mới nhất vào chiến dịch tái tranh cử của ông Biden, vốn đang nỗ lực xóa bỏ hoài nghi cho rằng Tổng thống không thể đảm đương nhiệm kỳ mới, sau kết quả điều tra của ông Hur.

“Cuộc thăm dò có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy tác động từ báo cáo của công tố viên đặc biệt Hur với nhận thức của cử tri về Tổng thống Biden”, ABC News nhận định.

Mối lo ngại về tuổi tác của ông Biden và ông Trump dường như tăng lên kể từ tháng 9/2023.

Khi đó, kết quả cuộc khảo sát do ABC News/Washington Post thực hiện cho thấy chỉ 74% người được hỏi nói rằng ông Biden đã quá già để tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ thêm nhiệm kỳ nữa.

Bài liên quan
Bà Haley tung đòn kép vào cả Tổng thống Biden lẫn ông Trump
Ê kíp tranh cử của bà Nikki Haley công kích cả đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden lẫn cựu Tổng thống Donald Trump bằng cách gọi họ là những "ông già gắt gỏng".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Binden ‘lãnh hậu quả’ sau báo cáo 'trí nhớ kém'